Tiếng Việt
Bài 17: u, ư
I- Mục tiêu:
- Đọc được: u, ư, nụ, thư, từ và câu ứng dụng.
- Viết dược: u, ư, nụ, thư.
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Thủ đô.
38 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 5 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 5 Thø hai ngµy 27 th¸ng 9 n¨m 2010
Chµo cê
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
MÜ thuËt
Bµi 5: VÏ nÐt cong
( GV chuyªn so¹n gi¶ng )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TiÕng ViƯt
Bµi 17: u,
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: u, , nơ, th, tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt dỵc: u, , nơ, th.
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: Thđ ®«.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh minh hoạ có tiếng : nụ thư ; câu ứng dụng : Thứ tư, bé hà thi vẽ.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : Thủ đô.
HS: - SGK, vở tập viết.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, c¶ líp.
III- Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : tổ cò, lá mạ, da thỏ, thợ nề.
- Đọc câu ứng dụng : cò bố mò cá, cò mẹ tha cá về tổ.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm u-ư
a. Dạy chữ ghi âm u:
- Nhận diện chữ: Chữ u gồm : một nét xiên phải, hai nét móc ngược.
Hỏi : So sánh u với i?
- Phát âm và đánh vần : u, nụ
- Đọc lại sơ đồ ¯
b. Dạy chữ ghi âm ư:
- Nhận diện chữ: Chữ ư có thêm dấu râu trên nét sổ thứ hai.
Hỏi : So sánh u và ư ?
- Phát âm và đánh vần : ư và tiếng thư
- Đọc lại sơ đồ ¯
-Đọc lại cả 2 sơ đồ
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng và từ ứng dụng:
- HS đọc GV kết hợp giảng từ cá thu, đu đủ, thứ tự, cử tạ
- Đọc lại toàn bài trên bảng.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn viết bảng con :
- Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút).
4. Cđng cè dỈn dß:
Thảo luận và trả lời:
Giống : nét xiên, nét móc ngược.
Khác : u có tới 2 nét móc ngược, âm i có dấu chấm ở trên.
(Cá nhân- đồng thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần,đọc trơn :nụ
Giống : đều có chữ u
Khác : ư có thêm dấu râu.
(C nhân- đ thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn thư
Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp
Viết bảng con : u, ư, nụ, thư
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Đọc lại bài tiết 1.
- Đọc câu ứng dụng :
+ Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
+ Tìm tiếng có âm mới học(gạch chân : thứ,tư )
+ Hướng dẫn đọc câu ứng dụng :
Thứ tư, bé hà thi vẽ.
- Đọc SGK:
Hoạt động 2: Luyện viết:
- GV hướng dẫn HS viết từng dòng vào vở.
Hoạt động 3: Luyện nói:
Hỏi:
- Trong tranh, cô giáo đưa học sinh đi thăm cảnh gì?
- Chùa Một Cột ở đâu?
- Mỗi nước có mấy thủ đô?
- Em biết gì về thủ đô Hà Nội?
Củng cố, dặn dò: §äc viÕt l¹i bµi, chuÈn bÞ bµi sau:Bµi 18 x - ch
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh).
Thảo luận và trả lời : bé thi ve.õ
Đọc thầm và phân tích tiếng : thứ, tư
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh).
Đọc SGK(C nhân- đ thanh).
Tập viết : u, ư, nụ thư.
Thảo luận và trả lời :
Chùa Một Cột
Hà Nội
Có một thủ đô
(Nói qua tranh ảnh, chuyện kể, …)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thể dục
Bµi 5: §éi h×nh ®éi ngị - Trß ch¬i vËn ®éng
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch tËp hỵp hµng däc, dãng th¼ng hµng däc. BiÕt c¸ch ®øng nghiªm, ®øng nghØ.
- NhËn bÕt ®ĩng híng ®Ĩ xoay ngêi theo híng ®ã.
- Lµm quen c¸ch dµn hµng, dån hµng.
- BiÕt c¸ch ch¬i trß ch¬i: §i qua ®êng léi.
*Bỉ sung:Khi tham gia trß ch¬i, HS ®i ®ĩng theo c¸c v¹ch hoỈc « ®· kỴ s½n lµ ®ỵc.
II- §Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn: Trªn s©n trêng, cßi, kỴ s©n ch¬i.
III- Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp:
1. PhÇn më ®Çu:
- GV nhËn líp phỉ biÕn néi dung yªu cÇu.
- §øng vç tay vµ h¸t.
- ChËy nhĐ nhµng.
- §i vßng trßn vµ hÝt thë s©u.
- Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
2. PhÇn c¬ b¶n:
a. ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng däc, ®øng nghiªm, nghØ, quay ph¶i tr¸i.
- GV híng dÉn HS «n l¹i.
- HS thùc hµnh.
b. Lµm quen c¸ch dµn hµng, dån hµng.
- GV híng dÉn lµm mÉu.
- HS thùc hµnh theo tỉ.
c. Trß ch¬i: §i qua ®êng léi.
- GV híng dÉn tỉ chøc ch¬i.
- HS thùc hµnh ch¬i theo tỉ.
3. PhÇn kÕt thĩc:
- Vç tay vµ h¸t.
- Trß ch¬i håi tÜnh ( tù chän ).
- GV nhËn xÕt giê.
**********
**********
**********
* GV
**********
**********
**********
* GV
**********
**********
**********
* GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 17: Sè 7
I- Mơc tiªu:
BiÕt 6 thªm 1 ®ỵc 7, viÕt sè 7. §äc, ®Õm ®ỵc tõ 1 ®Õn 7, biÕt so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 7, biÕt vÞ trÝ sè 7 trong d·y sè tõ 1 ®Õn 7.
*Bµi tËp cÇn lµm; 1, 2, 3.
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: - Các nhóm có 7 mẫu vật cùng loại
- Các chữ số rời 1,2,3,4,5,6, 7.
Dù kiÕn ho¹t ®éng; c¸ nh©n , c¶ líp.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Ổn Định : Hát - chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
- Tiết trước em học bài gì ? Số 6 đứng liền sau số nào
- Đếm xuôi và đếm ngược từ 1 đến 6 và 6 đến 1? Số 6 lớn hơn những số nào?
- 6 gồm 5 và ? 4 và ? 3 và ?
- Học sinh viết lại số 6 trên bảng con.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu số 7
- GV hướng dẫn HS xem tranh hỏi :
+ Có 6 em đang chơi cầu trượt, 1 em khác đang chạy tới . Vậy tất cả có mấy em ?
- Yêu cầu HS lấy ra 6 hình vuông, sau đó lấy thêm 1 hình vuông nữa và nêu lên số lượng hình vuông.
- Quan sát hình chấm tròn và con tính em nào có thể nêu được ?
- GV kết luận : Bảy học sinh, bảy hình vuông, bảy chấm tròn, bảy con tính. Tất cả các hình đều có số lượng là 7 .
- Giới thiệu số 7 in – số 7 viết.
- GV đưa số 7 yêu cầu HS đọc.
- Hướng dẫn HS đếm xuôi từ 1 đến 7 và đếm ngược từ 7 đến 1.
- Số 7 đứng liền sau số nào ?
Hoạt động 2 : luyện viết số
- GV viết mẫu - hướng dẫn viết.
- Cho HS viết vào bảng con.
Hoạt động 3: Thực hành
- Cho HS mở SGK
Bài 1 : Viết số 7
- GV quan sát sửa sai học sinh yếu.
Bài 2 : Cấu tạo số
- Hướng dẫn HS hiểu : 7 gồm 6 và 1
7 gồm 5 và 2
7 gồm 4 và 3
Bài 3 : Viết số thích hợp vào ô trống
- Hướng dẫn HS quan sát hình, đếm xuôi, đếm ngược để nhớ chắc thứ tự dãy số từ 1 đến7 và ngược lại.
- GV quan sát giúp đỡ học sinh yếu.
Bài 4 : Điền dấu >, <, = vào ô trống.
- GV hướng dẫn mẫu 1 bài.
- GV cho học sinh làm bài .
- Hướng dẫn sửa bài.
- HS quan sát tranh trả lời câu hỏi
- 6 em thêm 1 em nữa là 7 em .Tất cảcó 7 em
- 1 số học sinh lặp lại : có 7 em
- HS lấy hình và nêu : 6 hình vuông thêm 1 hình vuông là 7 hình vuông.
- 1 số học sinh nhắc lại : có 7 hình vuông
- HS quan sát tranh và nêu được : 6 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 7 chấm tròn. 6con tính thêm 1 con tính là 7con tính
- HS lần lượt nhắc lại.
- HS so sánh 2 chữ số.
- HS đọc số : 7
- HS lần lượt đếm xuôi, ngược.
- Số 7 đứng liền sau số 6.
- HS viết bảng con.
- HS viết vào vở Btt
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS quan sát hình điền số vào ô
-1 HS đọc và chữa bài
- HS nêu yêu cầu bài :
- HS điền số dưới hình , sau đó mới điền vào các ô trống của dãy số xuôi, ngược.
- HS tự làm bài và sửa bài .
- Học sinh nêu yêu cầu của bài .
- Học sinh lắng nghe ghi nhơ.ù
- Học sinh tự làm bài và sửa bài .
4. Củng cố, dặn dò :
- Hôm nay em học số mấy ? Số 7 đứng liền sau số nào ?
- Đếm xuôi từ 1 đến 7 . Đếm ngược từ 7 đến 1 ?
- 7 gồm 6 và mấy ? gồm 5 và mấy ? gồm 4 và mấy ?
- Số nào bé hơn số 7 ? Số 7 lớn hơn những số nào ?
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
LuyƯn tËp:u-
I. Mơc tiªu:
Cđng cè vỊ ®äc viÕt bµi 17: u-
LuyƯn ®äc tõ ng÷ øng dơng, c©u øng dơng vµ phÇn luyƯn nãi.
Lµm bµi tËp T. ViƯt, luyƯn T.ViƯt.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Bµi cị:
Gäi 3-5 HS ®äc bµi SGK.
HS viÕt b¶ng con: u,,th, nơ, cđ tõ.
GV nhËn xÐt .
2. Bµi luyƯn tËp :
2.1 Giíi thiƯu bµi
2.2 LuyƯn ®äc : 5-7 HS ®äc bµi sgk.
2.3 LuyƯn viÕt : ViÕt b¶ng- vë tËp viÕt .
2.4 Lµm bµi luyƯn T. ViƯt:
Bµi 1: Nèi tõ vµo tranh: ®u ®đ, cđ tõ ( HS quan s¸t gäi ®ĩng tªn ®å vËt )
Bµi 2: HS ®äc thÇm vµ nèi tõ- c©u:
Thø cï
Thĩ vï
Tđ d÷
Vï tù
mĐ
thĩ
d÷
tÝ
lµ
bĩ
hỉ
bª
Hỉ lµ thĩ d÷
Bª bĩ tÝ mĐ
Bµi 3: ViÕt : tĩ, dù( theo qui tr×nh d¹y tËp viÕt.)
3. Cđng cè dỈn dß: HS ®äc l¹i bµi ,xem tríc bµi 18 X-ch.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
LuyƯn tËp : Sè 7
I.Mơc tiªu:
Cđng cè ®äc viÕt, so s¸nh trong ph¹m vi 7
Lµm vë luyƯn to¸n tr 17.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Bµi cị:
KiĨm tra vë luyƯn to¸n tr 16
Ch÷a bµi 4(16) 3HS lªn b¶ng.
5>3 5<6 3<4
6>3 2<6 6=6
6>4 12
GV nhËn xÐt ghi ®iĨm.
2. LuyƯn tËp :
Bµi 1:HS viÕt b¶ng con sè 7.
Bµi 2: §Õm sè lỵng ®å vËt-ghi sè
Cđng cè c¸ch ®Õm vµ cÊu t¹o sè.
Bµi 3: ViÕt c¸c sè tõ 1 ®Õn 7 vµ ngỵc l¹i
1
2
3
4
5
6
7
7
6
5
4
3
2
1
Cđng cè thø tù, vÞ trÝ c¸c sè trong d·y tù nhiªn.
Bµi 4:Trß ch¬i: §iỊn dÊu ><=?
7>6 4<7
5<7 3<6
7>3 7=7
Cđng cè quan hƯ c¸c sè trong ph¹m vi 7
3. Cđng cè dỈn dß: GV chÊm ch÷a bµi- NhËn xÐt.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 28 tháng 9 năm 2010
Âm nhạc
¤n tËp hai bµi h¸t: Quª h¬ng t¬i ®Đp, Mêi b¹n vui mĩa ca
( GV chuyªn so¹n gi¶ng )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 18: x- ch
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: x, ch, xe, chã, tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt dỵc: x, ch, xe, cho.
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: xe bß, xe lu, xe « t«.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh minh hoạ có tiếng : xe, chó; Câu ứng dụng : Xe ô tô chở cá về thị xã.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : Xe bò, xe lu, xe ô tô.
HS: - SGK, vở tập viết.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp, c¸ nh©n
III- Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : u, ư, nụ, thư
- Đọc câu ứng dụng : Thứ tư, bé hà thi vẽ.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm x-ch
a. Dạy chữ ghi âm x:
- Nhận diện chữ: Chữ x gồm : nét cong hở trái, nét cong hở phải.
Hỏi : So sánh x với c?
- Phát âm và đánh vần : x, xe.
- Đọc lại sơ đồ ¯
b. Dạy chữ ghi âm ch :
- Nhận diện chữ: Chữ ch là chữ ghép từ hai con chữ c và h.
Hỏi : So sánh ch và th?
- Phát âm và đánh vần : ch và tiếng chó
- Đọc lại sơ đồ ¯
- Đọc lại cả 2 sơ đồ
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng và từ ứng dụng:
- HS đọc GV kết hợp giảng từ thợ xẻ, xa xa, chì đỏ, chả cá.
- Đọc lại sơ đồ 1,sơ đồ 2.
- Đọc lại toàn bài trên bảng
Hoạt động 3: Luyên viết:
- Hướng dẫn viết bảng con :
- Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút.)
4. Củng co.á dặn dò.
Thảo luận và trả lời:
Giống : nét cong hở phải.
Khác : x còn một nét cong hở trái.
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn :xe
Giống : chữ h đứng sau
Khác : ch bắt đầu bằng c, th bắt đầu bằng t
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn tiếng chó.
Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp
- Viết bảng con : x, ch, xe, chó
Tiết 2:
Hoạt động 1:Luyện đọc
- Đọc lại bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng :
+ Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
+ Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : xe, chở, xã)
+ Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : Xe ô tô chở cá về thị xã
- Đọc SGK:
Hoạt động 2: Luyện viết:
- GV đọc HS viết vào vở
Hoạt động 3: Luyện nói:
Hỏi:
- Có những gì trong tranh? Em hãy chỉ từng loại xe?
- Xe bò thường dùng để làm gì?
- Xe lu dùng làm gì?
- Xe ô tô trong tranh còn gọi là xe gì? Nó dùng để làm gì?
- Còn có những loại xe ô tô nào nữa?
Củng cố, dặn dò.
§äc kÜ l¹i bµi ,chuÈn bÞ bµi sau :bµi 19 s-r
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh)
Thảo luận và trả lời : xe ô tô chở cá
Đọc thầm và phân tích tiếng : xe, chở, xã.
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
Tô vở tập viết : x, ch, xe, chó
Thảo luận và trả lời :
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
TiÕt 18: Sè 8
I/Mơc tiªu:
BiÕt 7thªm 1 ®ỵc 8, viÕt sè 8; ®äc , ®Õm ®ỵc tõ 1 ®Õn 8, biÕt so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 8, biÕt vÞ trÝ sè 8 trong d·y sè tõ 1 ®Õn 8.
*Bµi tËp cÇn lµm:1, 2, 3.
II/§å dïng d¹y häc :
GV+HS: - Số 1-8
- Mẫu vật có (8),Vở bài tập
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp, c¸ nh©n
III/ Ho¹t ®éng d¹y häc:
TL
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1’
4’
25’
4’
1’
1/ỉn ®Þnh
2/ KTBC
Gọi HS đếm số từ 1-7
Số 7 lớn hơn số nào ?
Nhận xét bài cũ .
3/ Bài mới :
Giíi thiệu bài : Số 8
GV đưa con cá (bìa ) Hs nhận xét ?
GV đưa 1 con cá (bìa ) HS nhận xét ?
7 hình con cá thêm 1 hình con cá ?
Có 7 em bé thêm 1 em bé là mấy em bé ?
7 hình tròn thêm 1 hình tròn là mấy hình tròn ?
Để biể thị những nhóm có 8 đội dùng chữ số 8 .
GV đưa mẫu số 8
GV viết số 8
Điếm 1 đến 8 ; 8 đến 1
GV viết 1 đến 8 .
8 đứng sau số nào ?
8 lớn nhất so với số nào ?
HS đọc 1 đến 8; 8 đến 1 .
Thực hành :
Bài 1: HS thực hành viết số 8 vào VTV /20 .
Bài 2 : HS quan sát chấm tròn điền số vào ô trống từ trái sang phải .Ô giữa điền số chấm tròn có tất cả .
Điền xong HS nêu lần lượt .
H1: 8 gồm 7 với 1 ; 1 với 7 .
H2 : 8 gồm 6 với 2 ;2 với 6.
H3 : 8 gồm 5 với 3 ; 3 với 5
H4 : 8 gồm 4 với 4 ; 4 vơi 4
Bài tập 3 : VBT/20 ,SGK/ 31.
Mỗi em bé được mang 1 ô trống .Đếm số em bé bắt đầu từ 1 điền số nào thiếu .
HS điền xong đếm từ 1 đến 8 ;từ 8 đến 1 .
Bài 4: > < =
HS nêu yêu cầu .
GV hỏi : 8 với 7 số nào lớn hơn ?
8 với 5 số nào lớn hơn ?
8 với 4 số nào lớn hơn ?
GV nhắc dấu : Dấu nhọn luôn quay về số bé hơn .2 số giống nhau thì điền dấu =
Chữa bài nhận xét :
4/ Củng cố :
Hỏi HS hôm nay học số mấy ?
Viết số 8 vào mấy ô li ?
Đọc 1 đến 8 , 8 đến 1 .
8 đứng liền sau số nào ?
GDTT
5/ Nhận xét –dặn dò :
về nhà tập viết số 8
Đọc từ 1 đến 8 ;8 đến 1
Hát
5 em đếm số
Số 7 lớn hơn số 1 đến 6
7 con cá
1 con cá
8 con cá
8 em bé
8 hình tròn
HS nêu”số tám “
Hs viết lên bảng con
HS sử dụng que tính đếm : 1,2,3,4,5,6,7,8,; 8,7,6,5,4,3,2,1,
8 đứng sau số 7
8 lớn nhất so với số 1 đến 7
HS thực hiện
HS điền
Nhiều HS nhắc lại ND .
HS điền
HS điền dấu ,
HS trả lời
HS viết
HS đọc
HS trả lời
HS lắng nghe
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
¤n luyƯn bµi :x-ch
I.Mơc tiªu:
-Cđng cè ®äc viÕt x- ch, xe, chã…vµ tõ ng÷ øng dơng.
- HS lµm bµi luyƯn T.viƯt tr 15.
II.Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Bµi cị:
GV gäi 3-5 HS ®äc SGK bµi 18:x-ch
GV nhËn xÐt ghi ®iĨm.
2. LuyƯn tËp:
Bµi 1: Nèi tõ vµo h×nh vÏ:
Yªu cÇu HS ®äc hiĨu vµ nèi ®ĩng h×nh vÏ: xe lu, ch¶ c¸.
Bµi 2: Nèi ch÷
Xa chÌ
®i x· HS ®äc vµ nèi thµnh tõ: xa l¹, ®i chỵ, tđ chÌ, thÞ x
Tđ chỵ HS ®äc l¹i c¸c tõ võa nèi ®ỵc.
thÞ l¹
Nèi tõ thµnh c©u
thÞ
chë
tõ
d×
bµ
x·
vỊ
®i
chĩ
chỵ
D× tõ thÞ x· vỊ
Chĩ chë bµ ®i chỵ
Cđng cè kü n¨ng chän tõ ghÐp thµnh c©u cã nghÜa
Bµi 3:ViÕt ( theo mÉu)
x· (2 dßng)
ch÷ ( 2 dßng)
3. Cđng cè dỈn dß:
§äc l¹i bµi tËp vµ lµm bµi tËp ( nÕu cßn)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
¤n sè 8
I.Yªu cÇu
- Giúp học sinh viết được các số: 8 . Nắm được cấu tạo số 8
- Áp dụng làm tốt vở bài tập .
II.Ho¹t ®éng d¹y häc:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
7’
20’
5’
1.¤n sè 8:
- Gọi HS nhắc lại tên bài học ?
- Gọi HS đếm từ 1 ®8 và từ 8 ® 1
- GV nêu câu hỏi :
+ 8 gồm mấy và mấy ?
2 Hướng dẫn HS làm bài tập
-Bài 1 : Viết dấu = vào chỗ trống
- GV viết mẫu -Hướng dẫn HS viết vào vở
1.......2 4........3 2.........3
2.......2 4.......4 3..........5
3........2 4.......5 2..........5
+ Bài 2 : Viết số 8 :
GV Cho HS cả lớp viết số 8 vào vở
Bài 3 : Số
- GV treo bài tập 2 lên bảng - Hướng
dẫn cho
HS đếm số chấm ttrịn - Điền số tương
ứng
vào ơ trống
- Gọi HS lên bảng điền
- Cả lớp làm vào vở
- Nhận xét
Bài 4 : Viết số thích hợp vào ơ trống ,
rồi đọc các số
- GV treo bài tập 3 lên bảng - HS lên
điền số
- Gọi HS đọc số đã điền
Nhận xét
3.Dặn dị :
- Về nhà xem lại các bài tập đã làm
- Xem trước bài tiếp theo : Số 9
- Số 8
- 5,6 em đếm
- HS nêu
- 2 HS lên bảng điền số và dấu
- Lớp làm vào vở
- HS làm vào vở
- 2 HS lµm bảng
- Cả lớp làm vào vở
- HS điền
- HS đếm : 1, 2, 3, ...8
Thủ cơng
Bµi 5: XÐ d¸n h×nh trßn
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch xÐ, d¸n h×nh trßn.
- XÐ, d¸n ®ỵc h×nh t¬ng ®èi trßn. §êng xÐ cã thĨ cha th¼ng, bÞ r¨ng ca. H×nh d¸n cã thĨ cha ph¼ng.
*Bỉ sung: Víi HS khÐo tay:
-XÐ d¸n ®ỵc h×nh trßn.§êng xÐ Ýt r¨ng ca.H×nh d¸n t¬ng ®èi ph¼ng.
-Cã thĨ xe thªm ®ỵc h×nh trßn cã kÝch thíc kh¸c.
-Cã thĨ kÕt hỵp vÏ trang trÝ h×nh trßn.
II- §å dïng d¹y häc:
GV : Bài mẫu về xé dán hình trên. Bút chì, giấy trắng vở có kẻ ô, hồ dán, khăn lau tay.
HS : Giấy kẻ ô trắng, hồ dán, bút chì, sách thủ công, khăn.
Dù kiÕn ho¹t ®éng:c¸ nh©n, c¶ líp.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định lớp : Hát tập thể .
2. Bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu, dụng cụ của học sinh đầy đủ chưa?
3. Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu hình trßn.
- GV cho HS xem bài mẫu và hỏi: “Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình đồ vật nào có dạng hình trßn
Hoạt động 2: GV vẽ và xé dán hình trßn .
Vẽ, xé hình trßn.
- Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Lấy 1 tờ giấy trắng kẻ ô vuông đếm ô đánh dấu và vẽ hình .
Bước 2: Làm các thao tác xé từng gãc h×nh vu«ng theo đường đã vẽ,xé xong đưa cho học sinh quan sát.
b) Dán hình :
Giáo viên dán mẫu hình trßn chú ý cách đặt hình cân đối.
- Quan sát bài mẫu, tìm hiểu,nhận xét các hình và ghi nhớ đặc điểm những hình đó và tự tìm đồ vật có dạng hình trßn.
Học sinh quan sát.
Lấy giấy trắng ra tập đếm ô,vẽ và xé hình trßn.
Học sinh dùng bút chì làm dấu và tập
dán vào vở nháp.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhắc lại quy trình xé dán hình trßn.
- Dặn dò: Chuẩn bị bµi xÐ d¸n b»ng giÊy mµu.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 29 tháng 9 năm 2010
Thể dục
¤n ®éi h×nh ®éi ngị - Trß ch¬i vËn ®éng
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch tËp hỵp hµng däc, dãng th¼ng däc.
- BiÕt c¸ch ®øng nghiªm, ®øng nghØ.
- NhËn biÕt dĩng híng ®Ĩ xoay ngêi theo.
- Bíc ®Çu lµm quen víi trß ch¬i: §i qua ®êng léi.
II- §Þa ®iĨm- ph¬ng tiƯn: Trªn s©n trêng, cßi, trang phơc…
III- Néi dung- ph¬ng ph¸p.
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu.
- Vç tay vµ h¸t.
- Ch¹y nhĐ nhµng 30- 40m .
- TC: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
2. PhÇn c¬ b¶n.
a. ¤n §H§N.
- ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, nghØ, quay ph¶i, tr¸i.
b. TC: Qua ®êng léi.
- GV híng dÉn, nh¾c l¹i c¸ch ch¬i.
- Quan s¸t HS ch¬i- nhËn xÐt.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- §øng vç tay vµ h¸t.
- GV-HS hƯ thèng bµi.
- NhËn xÐt giê vµ giao BTVN.
**********
**********
**********
* GV
C¸n sù * **********
**********
**********
**********
**********
**********
* GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 19: S-r
I.Mơc tiªu:
-Đọc được: s, r, sẻ, rễ. Từ và câu ứng dụng
- Viết được: s, r, sẻ, rễ.
-LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chủ đề: rổ, rá.
II.§å dïng d¹y häc:
-Tranh vẽ chim sẻ, một cây cỏ có nhiều rể.
-Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng: bé tô cho rõ chữ và số.
-Tranh minh hoạ phần luyện nói: rổ, rá.
III.: Ho¹t ®éng d¹y häc
TL
Hoạt động GV
Hoạt động HS
5’
25’
5’
30’
5’
1’
1.KTBC : Hỏi bài trước.
Đọc sách kết hợp viết bảng con (2 học sinh viết bảng lớp và đọc): x – xe, ch –chó.
GV nhận xét chung.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
GV treo tranh và hỏi:
Tranh vẽ gì?
GV chỉ phần rể của cây cỏ hỏi: Đây là cái gì?
Trong tiếng sẻ, rể có âm gì và dấu thanh gì đã học?
GV viết bảng: bò, cỏ
Hôm nay, chúng ta sẽ học chữ và âm mới:s, r(viết bảng s, r)
2.2.Dạy chữ ghi âm:
a) Nhận diện chữ:
Viết lại chữ s trên bảng và nói: Chữ gồm nét xiên phải, nét thắt và nét cong hở trái.
So sánh chữ s và chữ x?
Chữ s viết in có hình dáng giống với hình dáng đất nước ta.
Yêu cầu học sinh tìm chữ s trong bộ chữ?
Nhận xét, bổ sung.
b) Phát âm và đánh vần tiếng:
-Phát âm.
GV phát âm mẫu: âm s. (lưu ý học sinh khi phát âm uốn đầu lưỡi về phái vòm, hơi thoát ra xát mạnh, không có tiếng thanh).
GV chỉnh sữa cho học sinh, giúp học sinh phân biệt với x.
-Giới thiệu tiếng:
GV gọi học sinh đọc âm s.
GV theo dõi, chỉnh sữa cho học sinh.
Có âm s muốn có tiếng sẻ ta làm như thế nào?
Yêu cầu học sinh cài tiếng sẻâ.
GV cho học sinh nhận xét một số bài ghép của các bạn.
GV nhận xét và ghi tiếng sẻâ lên bảng.
Gọi học sinh phân tích .
Hướng dẫn đánh vần
GV hướng dẫn đánh vần 1 lần.
Gọi đọc sơ đồ 1.
GV chỉnh sữa cho học sinh.
Âm r (dạy tương tự âm s).
- Chữ “r” gồm nét xiên phải, nét thắt, nét móc ngược.
- So sánh chữ “s" và chữ “r”.
-Phát âm: Uốn đầu lưỡi về phái vòm, hơi thoát ra xát, có tiếng thanh.
-Viết: Lưu ý nét nối giữa r và ê, dấu ngã trên ê.
Đọc lại 2 cột âm.
Dạy tiếng ứng dụng:
Yêu cầu học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng trên bảng.
Gọi học sinh lên gạch chân dưới những tiếng chứa âm vừa mới học.
GV gọi học sinh đánh vần và đọc trơn tiếng.
Gọi học sinh đọc trơn tiếng ứng dụng.
Gọi học sinh đọc toàn bảng.
3.Củng cố tiết 1: Tìm tiếng mang âm mới học
Đọc lại bài
NX tiết 1.
Tiết 2
Luyện đọc trên bảng lớp.
Đọc âm, tiếng, từ lộn xộn.
GV nhận xét.
- Luyện câu: Giới thiệu tranh rút câu ghi bảng: bé tô cho rõ chữ và số.
Gọi đánh vần tiếng rõ, số đọc trơn tiếng.
Gọi đọc trơn toàn câu.
GV nhận xét.
-Luyện viết:
Viết bảng con: s – sẻ, r – rể.
GV nhận xét và sửa sai.
GV cho học sinh luyện viết ở vở Tiếng Việt trong 3 phút.
GV hướng dẫn học sinh viết trên bảng.
Theo dõi và sữa sai.
Nhận xét cách viết.
- Luyện nói: Chủ đề luyện nói hôm nay là gì nhỉ?
GV gợi ý cho học sinh bằng hệ thống các câu hỏi, giúp học sinh nói tốt theo chủ đề.
Tranh vẽ gì?
Hãy chỉ rổ và rá trên tranh vẽ?
Rổ và rá thường được làm bằng gì?
Rổ thường dùng làm gì?
Rá thường dùng làm gì?
Rổ và rá có gì khác nhau?
Ngoài rổ và rá ra, em còn biết vật gì làm bằng mây tre.
Quê em có ai đan rổ rá không?
Giáo dục tư tưởng tình cảm.
- Đọc sách kết hợp bảng con.
GV đọc mẫu.
Gọi học sinh đọc sách kết hợp đọc tiếng từ ở bảng con.
GV nhận xét cho điểm.
4.Củng cố : Gọi đọc bài, tìm tiếng mới mang âm mới học
5.Nhận xét, dặn dò:NX- TD
Học sinh nêu tên bài trước.
Học sinh đọc.
Thực hiện viết bảng con.
N1: x – xe, N2: ch – chó.
Chim sẻ.
Rể.
Âm e, ê, thanh hỏi, thanh ngã đã học.
Theo dõi.
Giống nhau: Cùng có nét cong hở phải.
Khác nhau: Chữ s có nét xiên và nét thắt.
Lắng nghe.
Tìm chữ s đưa lên cho GV kiểm tra.
Lắng nghe
Quan sát GV làm mẫu, nhìn bảng, phát âm nhiều lần (CN, nhóm, lớp).
Lắng nghe.
6 em, nhóm 1, nhóm 2.
Lắng nghe.
Thêm âm e đứng sau âm s, thanh hỏi trên âm e.
Cả lớp cài: sẻ
Nhận xét một số bài làm của các bạn khác.
Lắng nghe.
1 em
Đánh vần 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm 1, nhóm 2.
2 em.
Lớp theo dõi.
Giống nhau: Đều có nét xiên phải, nét thắt.
Khác nhau: Kết thúc r là nét móc ngược, còn s là nét cong hở trái.
Lắng nghe.
2 em.
Su su, rổ rá, chữ số, cá rô (CN, nhóm, lớp)
1 em lên gạch: số, rổ rá, rô.
6 em, nhóm 1, nhóm 2.
1 em.
Đại diện 2 nhóm, mỗi nhóm 2 em
6 em, nhóm 1, nhóm 2.
Lắng nghe.
Học sinh tìm âm mới học trong câu (tiếng rõ, số).
6 em
7 em.
Toàn lớp.
-Viết trên không .
-Viết bảng con
Toàn lớp thực hiện.
“
File đính kèm:
- tuan 5( 10-11).doc