Tiếng Việt
Bài 30: ua, ưa
I- Mục tiêu:
- Đọc được: ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ.
- Luyện nói: Từ 2-3 câu theo chủ đề: Giữa trưa.
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 8 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 8 Thø hai ngµy 18 th¸ng 10 n¨m 2010
Chµo cê
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
MÜ thuËt
Bµi 8: VÏ h×nh vu«ng vµ h×nh ch÷ nhËt
( GV chuyªn so¹n gi¶ng )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TiÕng ViƯt
Bµi 30: ua, a
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: ua, a, cua bĨ, ngùa gç; tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: ua, a, cua bĨ, ngùa gç.
- LuyƯn nãi: Tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: Gi÷a tra.
II- §å dïng d¹y häc:
- GV: -Tranh minh hoạ từ : cua bể, ngựa gỗ;Câu ứng dụng:Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa,thị …
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : Giữa trưa
-HS: - SGK, vở tập viết.
-Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, c¶ líp.
III- Hoạt động dạy học:
1. Hát tập thể.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết: tờ bìa, lá mía, vỉa hè, trỉa lá( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)
- Đọc câu ứng dụng: Bé Hà nhổ cỏ, chị Kha tỉa lá ( 2 em)
3. Bài mới :
Hoạt động 1 :Dạy vần: ua-ưa
a. Dạy vần ua:
- Nhận diện vần : Vần ua được tạo bởi: u và a
- GV đọc mẫu
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá: cua, cua bể
- Đọc lại sơ đồ:ua-cua-cua bể
b. Dạy vần ưa: ( Qui trình tương tự)ưa- ngựa- ngựa gỗ
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
- HS đọc GV kết hợp giảng từ:
cà chua, nô đùa, tre nứa, xưa kia.
- Đọc lại bài ở trên bảng
Hoạt động 3: Tập viết:
- Hướng dẫn viết bảng con :
+ Viết mẫu trên bảng ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối)
4. Củng cố, dặn dò.
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích vần ua
Ghép bìa cài: ua
Đánh vần( c nhân - đ thanh)
Đọc trơn( c nhân - đthanh)
Phân tích và ghép bìa cài: cua
Đánh vần và đọc trơn tiếng, từ
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học. Đọc trơn từ ứng dụng:
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b. con: ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Đọc lại bài tiết 1
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
- Đọc câu ứng dụng:
Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa, thị cho bé.
- Đọc SGK:
Hoạt động 2: Luyện viết:
GV đọc HS viết vào vở theo dòng
Hoạt động 3: Luyện nói:
- Quan sát tranh em thấy những gì?
- Tại sao em biết đây là bức tranh vẽ mùa hè?
- Giữa trưa là lúc mấy giờ?
- Buổi trưa mọi người thường làm gì, ở đâu?
- Tại sao trẻ em không nên chơi đùa vào buổi trưa?
Kết luận : Ngủ trưa cho khoẻ và cho mọi người nghỉ ngơi ?
Củng cố, dặn do.ø §äc viÕt bµi ë nhµ, chuÈn bÞ bµi sau:¤n tËp.
Đọc (c nhân 10 em – đthanh)
(c nhân 10 em – đthanh)
HS mở sách. Đọc (10 em)
Tô vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thể dục
Bµi 8: §éi h×nh ®éi ngị- ThĨ dơc rÌn luyƯn t thÕ c¬ b¶n
I- Mơc tiªu:
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiƯn t thÕ ®øng c¬ b¶n vµ ®øng ®a hai tay ra tríc.
- BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®ỵc trß ch¬i: §i qua ®êng léi.
*Bỉ sung: Hai tay ®a ra tríc cã thĨ cßn cha th¼ng.
II- §Þa ®iĨm- ph¬ng tiƯn:
Trªn s©n trêng, 1c¸i cßi, kỴ s©n ch¬i.
III- Néi dung vµ ph¬ng ph¸p.
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu.
- HS vç tay vµ h¸t.
- GiËm ch©n theo nhÞp 1-2, 1-2.
- Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
2. PhÇn c¬ b¶n.
a. ¤n §H§N.
- Thi tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, nghØ, quay ph¶i, quay tr¸i.
- Thi tËp hỵp hµng däc, dãng hµng.
- ¤n dµn hµng, dån hµng.
b. RÌn luyƯn TTCB.
- TT: §øng ®a hai tay ra tríc.
+ GV híng dÉn, lµm mÉu.
+ HS thùc hµnh.
- Trß ch¬i: Qua ®êng léi.
- HS tù tỉ chøc ch¬i.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- §øng vç tay vµ h¸t.
- GV- HS hƯ thèng bµi.
- NhËn xÐt giê.
*********
*********
*********
*GV
*LT *********
*********
*********
*********
*********
*********
*GV
*********
*********
*********
*GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 29: LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu:
HS biÕt lµm tÝnh céng trong ph¹m vi 3,ph¹m vi 4.
TËp biĨu thÞ t×nh huèng trong h×nh vÏ b»ng phÐp céng.
* Bµi tËp cÇn lµm: 1, 2( dßng1),3.
II.§å dïng d¹y häc:
GV+HS:b¶ng con, vë bµi tËp To¸n 1.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n thùc hµnh.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Bµi cị:
PhiÕu bµi tËp
A, 1+2= 1+1= 2+2=
3+1= 1+3= 2+1=
B, §iỊn dÊu
3…4 3…2 1…2
GV thu chÊm – nhËn xÐt.
2, Bµi míi:
A, Giíi thiƯu bµi
B, Híng dÉn lµm bµi tËp
Bµi 1 TÝnh ( lu ý hs ®Ỉt tÝnh cho th¼ng cét däc )
Bµi 2 Sè
1 +1 1 +2
HS ®iỊn sè vµo « trèng dùa vµo kÕt qu¶ phÐp céng
Bµi 3 TÝnh
2+1+1= 1+2+1=
HS thùc hiƯn 2+1=3 3+1=4 VËy 2+1+1= 4
Bµi 4( HS kh¸ giái)
HS quan s¸t tranh, nªu ®Ị bµi tr¶ lêi c©u hái.
§äc phÐp tÝnh, viÕt vµo « trèng
3. Cđng cè dỈn dß: Trß ch¬i H®éng nèi tiÕp, hs lµm vë bµi tËp to¸n.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
¤n bµi 30: ua, a
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè luyƯn ®äc, viÕt l¹i ua, a, c¸c tõ øng dơng.
- LuyƯn lµm vë luyƯn t.ViƯt.
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: SGK, vë « li.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Bµi cị: Gäi HS ®äc sgk
ViÕt b¶ng con: ca mĩa, da bë.
2. LuyƯn tËp:
Bµi 1: Nèi tõ vµo tranh: nhµ vua, qu¶ dõa. Cđng cè kü n¨ng ®äc hiĨu
Bµi 2: Nèi ch÷ thµnh tõ: da chua, ca xỴ, ma giã, ca mĩa.
Nèi tõ thµnh c©u:
Nhµ Vua phi ngùa tÝa.
BÐ gâ cưa nhµ d× Na.
Giã lïa qua cưa sỉ.
Bµi 3 ViÕt theo mÉu:
ca mĩa da bë
GV lu ý Hs khi viÕt. T thÕ ngåi vµ ®Ĩ vë.
GV chÊm ch÷a bµi- nhËn xÐt.
3. Cđng cè dỈn dß: §äc viÕt l¹i bµi. ChuÈn bÞ bµi sau: ¤n tËp.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu:
Cđng cè c¸c d¹ng to¸n vỊ phÐp céng trong ph¹m vi 4.
HS lµm vë luyƯn to¸n Tr28.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Bµi 1 TÝnh :
A, 3+ 1= 1+3= 2+2=
1+2= 2+1= 1+1=
B , §Ỉt tÝnh cét däc(hs lµm b¶ng con).
Bµi 2: sè?
4 4 4
1 … 3 … … 2
Hs tËp ph©n tÝch cÊu t¹o sè
Bµi 3: tÝnh
2+1+1= 1+1+1= 1+2+1=
Cđng cè 2 phÐp céng liªn tiÕp.
Bµi 4: §iỊn dÊu><=?
1+3...3 2+1…3 3+1…3 1+3…4
2+2…3+1 1+3…1+2
3.Cđng cè bµi: Thuéc c«ng thøc céng trong ph¹m vi 3,4, lµm vë luyƯn to¸n.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2010
Âm nhạc
Bµi 8: Häc bµi: Lý c©y xanh
(GV chuyªn so¹n gi¶ng)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 31: ¤n tËp
I. Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: ia,ua,a; c¸c tõ ng÷ vµ c©u øng dơng tõ bµi 28 ®Õn bµi 31.
-ViÕt ®ỵc : ia, ua,a ; c¸c tõ ng÷ øng dơng.
-Nghe hiĨu vµ kĨ l¹i mét ®o¹n truyƯn theo tranh truyƯn kĨ :KhØ vµ rïa.
*Bỉ sung: HS kh¸ giái kĨ ®ỵc 2-3 ®o¹n truyƯn theo tranh.
II.§å dïng d¹y häc:
Gv: b¶ng «n tËp
HS: b¶ng con, sgk,vë bµi tËp
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, c¶ líp
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: 2 em lên bảng viết: cua bể, ngựa gỗ.
-Đọc câu: Mẹ đi chợ mua khế, mía…… cho bé.
2. Bài mới:
a..Hoạt động 1: Ôn tập
-Cho học sinh nhắc lại các vần đã học trong tuần?
-GV treo bảng ôn.
b..Hoạt động 2: Ghép chữ và vần thành tiếng
-Hướng dẫn học sinh ghép chữ ở cột dọc vơiù chữ dòng ngang ở bảng ôn để tạo thành tiếng có nghĩa.
c.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
mua mía ngựa tía
mùa dưa trỉa đỗ
-Giáo viên giảng từ.
-Nhận biết tiếng có vần vừa ôn.
-Hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng, đọc trơn từ.
-GV đọc mẫu.
* Nghỉ giữa tiết: Hát
d.Hoạt động 3: Luyện viết: mùa dưa, ngựa tía.
Hướng dẫn cách viết.
Giáo viên sửa sai.
Tiết 2
3.Luyện tập:
a.Hoạt động 1: Luyện đọc
-Đọc lại bảng ôn và từ ứng dụng.
-Luyện đọc câu ứng dụng.
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK/65
+ Bức tranh vẽ gì ?
-Giới thiệu bài ứng dụng:
-Giáo viên giảng nội dung bài
- Hướng dẫn học sinh nhận biết 1 số tiếng có vần ua, ưa?
-GV đọc mẫu.
b.Hoạt động 2: Luyện viết: mùa dưa, ngựa tía.
-Hướng dẫn cách trình bày vở.
-Thu chấm, nhận xét.
c.Hoạt động 3: Kể chuyện: Khỉ và Rùa.
-Giới thiệu câu chuyện
-GV kể chuyện lần 1.
-GV kể chuyện lần 2 có tranh minh họa.
( Nội dung câu chuyện xem sách giáo viên)
*Hướng dẫn học sinh kể:
-Cho học sinh kể trong nhóm
-Mời đại diện nhóm kể
+Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
*Ý nghĩa: Khi đã là bạn thân thì vui buồn có nhau, nhớ đến nhau. Chào hỏi lễ phép là rất tốt, nhưng cũng cần chú ý hoàn cảnh, tư thế của mình khi chào hỏi.
4. Củng cố:
- Chơi trò chơi tìm tiếng có vần vừa ôn.
5.Dặn dò:
- Về học bài, luyện viết
-Cá nhân nêu
-Cá nhân, đồng thanh
-Mỗi em đọc 1 từ
-HS gạch chân những tiếng có vần vừa ôn.
-Cá nhân, lớp.
-Học sinh viết bảng con.
-Cá nhân, đồng thanh
-2 em.
-Thảo luận nhóm 3 và trả lời
-Thi đua nêu
-Đọc cá nhân, đồng thanh
-Viết vở tập viết.
-HS kể theo nội dung từng tranh.
-4em
-Học sinh phát biểu theo suy nghĩ của mình
-Thi đua theo nhóm
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 30: PhÐp céng trong ph¹m vi 5
I- Mơc tiªu:
Thuéc b¶ng céng trong ph¹m vi 5, biÕt lµm tÝnh céng c¸c sè trong ph¹m vi 5, tËp biĨu thÞ t×nh huèng trong h×nh vÏ b»ng phÐp tÝnh céng.
* Bµi tËp cÇn lµm: 1,2 4(a) Tr49
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: Bé ®å dïng to¸n, tranh vÏ, c¸c mÉu vËt.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, c¶ líp.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Ổn Định. Hát - chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Đọc lại bảng cộng phạm vi 3, phạm vi 4 ( 2 em )
- 3 Học sinh lên bảng : 2 + 2 … 4 2 + 2 … 3 1 + 3 … 3 + 1
- HS nhận xét sửa sai – GV nhận xét.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu phép cộng trong phạm vi 5.
- GV giới thiệu lần lượt các phép cộng .
4 + 1 = 5 ; 1 + 4 = 5
3 + 2 = 5 ; 2 + 3 = 5
- Mỗi phép cộng đều theo 3 bước, tương tự phép cộng trong phạm vi 3 .
- Hình thành bảng cộng ghi lên bảng lớp.
Hoạt động 2 : Học thuộc bảng cộng.
- Gọi học sinh đọc lại bảng cộng.
- Cho HS đọc Đt . GV xoá dần để HS thuộc tại lớp.
- GV khuyến khích HS xung phong đọc thuộc bảng cộng.
- GV hỏi miệng : Học sinh trả lời nhanh.
-Cho HS xem hình vẽ sơ đồ trong phần bài học nêu câu hỏi ®Ĩ HS nhận biết :
1 + 4 = 5 4 + 1 = 5
Tức là: 1 + 4 cũng bằng 4 + 1( vì cùng bằng 5).(Tương tự đối với sơ đồ 3 + 2 , 2 + 3 ).
- Cho học sinh đọc lại.
Hoạt động 3: Thực hành
- Cho HS mở SGK nhận xét phần bài học.
Bài 1 : Tính
- Hướng dẫn HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào vở Bài tập toán.
Bài 2 : Tính cột dọc.
- GV cho học sinh nêu yêu cầu bài.
- Lưu ý học sinh viết thẳng cột.
Bài 4 ( a ) : Viết phép tính thích hợp.
- Hướng dẫn HS quan sát tranh rồi nêu bài toán và phép tính thích hợp.
- 5 em đọc
- Học sinh đọc đt 5 lần
- Gọi 5 em đọc
- HS lần lượt trả lời nhanh theo sự chỉ định của GV.
4 + 1 = 1 +4 ;. 3 + 2 = 2 + 3
- Học sinh tự nêu cách làm rồi làm bài và chữa bài.
- HS tính rồi viết kết quả theo cột dọc.
- Học sinh tự làm bài và chữa bài.
-“Có 4 con hươu thêm 1 con hươu . Hỏi có tất cả mấy con hươu ?
4 + 1 = 5
4.Củng cố, dặn dò.
- Đọc lại công thức cộng phạm vi 5 ?
- Dặn HS về học thuộc công thức cộng - làm các BT còn lại trong vở Bài tập toán .
- Chuẩn bị bài cho tiết toán ngày hôm sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu:
-Cđng cè ®äc viÕt, ghÐp tõ cã chøa tiÕng cã vÇn ia, ua,a.
-HS lµm vë luyƯn TiÕng ViƯt.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Bµi cị:
Gäi Hs ®äc bµi 31: ¤n tËp.
ViÕt b¶ng con: mua mÝa, mïa da.
2. LuyƯn tËp:
Bµi 1: Nèi tõ vµo tranh : ma to, ca mĩa, l¸ mÝa.
Cđng cè ®äc hiĨu nghÜa cđa tõ.
Bµi 2 ghÐp ch÷:
HS ghÐp theo b¶ng «n tËp T28( vë luyƯn T.ViƯt)
GhÐp tiÕng tõ thµnh c©u:
Bµ võa ®i chỵ vỊ.
BÐ më cưa cho bµ. HS ®äc tr¬n vµ t×m tiÕng cã chøa ia,ua,a.
Bµi 3: ViÕt theo mÉu:
mua mÝa, mïa da.
3.Cđng cè dỈn dß:
§äc l¹i bµi, tËp viÕt ra b¶ng con. ChuÈn bÞ bµi sau: oi-ai.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu:
Thùc hµnh c¸c phÐp céng trong ph¹m vi 5 thµnh th¹o.
HS lµm bµi vë luyƯn to¸n Tr 29
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Bµi cị:
Gäi Hs ®äc thuéc c¸c c«ng thøc céng trong ph¹m vi 5.
2.LuyƯn tËp:
Bµi 1: TÝnh
4 + 1 = 2 + 3 = 1 + 3 = 2 + 2 =
1 + 4 = 3 + 2 = 3 + 1 = 2 + 1 =
Gäi 4HS lªn b¶ng –C¶ líp lµm bµi vµo vë
Cđng cè tÝnh chÊt g.ho¸n trong phÐp céng.
Bµi 2: TÝnh ( lu ý Hs ®Ỉt k.qu¶ cho th¼ng cét)
Bµi 3: Sè ?
5
5
5
5
4
2
3
1
Cđng cè ph©n tÝch cÊu t¹o sè, t¸ch sè ra lµm 2 thµnh phÇn.
Bµi 4 sè? HS chän sè ®iỊn vµo chç chÊm cho ®ỵc phÐp tÝnh ®ĩng
*Lu ý: 5 = 1 + ….
5 = …+ 2 HS dïng que tÝnh ®Ĩ t¸ch 5 lµm 2 phÇn.
Bµi 5 HS quan s¸t tranh vµ viÕt phÐp tÝnh vµo « trèng 3 + 2 = 5
3. Cđng cè dỈn dß : lµm bµi tËp ( nÕu cßn).
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thủ cơng
Bµi 8: XÐ, d¸n h×nh c©y ®¬n gi¶n (tiÕt 1)
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch xÐ, d¸n h×nh c©y ®¬n gi¶n.
- XÐ, d¸n ®ỵc h×nh t¸n l¸ c©y, th©n c©y. §êng xÐ cã thĨ bÞ r¨ng ca. H×nh d¸n t¬ng ®èi ph¼ng, c©n ®èi.
*Bỉ sung: Víi HS khÐo tay:
-XÐ, d¸n ®ỵc h×nh c©y ®¬n gi¶n. §êng xÐ Ýt r¨ng ca. H×nh d¸n c©n ®èi ph¼ng.
-Cã thĨ xÐ ®ỵc c©y ®¬n gi¶n cã h×nh d¹ng, kÝch thíc,mµu s¾c kh¸c nhau.
II- §å dïng d¹y häc:
GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản. Giấy màu, dụng cụ thủ công, khăn lau.
HS : Giấy nháp trắng có ô li, dụng cụ học thủ công.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp, c¸ nh©n thùc hµnh.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định lớp :
2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét .
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
- Cho học sinh xem bài mẫu.
Hỏi : Các cây có hình dáng khác nhau như thế nào? Cây có các bộ phận nào? Thân cây có màu gì? Tán lá cây có màu gì?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé dán
- Giáo viên hướng dẫn và làm mẫu.
a) Xé tán lá cây tròn : Lấy giấy màu xanh lá cây. Đếm ô đánh dấu vẽ xé hình vuông cạnh 6 ô. Từ hình vuông xé 4 góc chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây.
b) Xé tán lá cây dài : Tương tự tán lá cây tròn nhưng là hình chữ nhật 8x5 ô.
c) Xé hình thân cây : Lấy giấy màu nâu,vẽ xé hình chữ nhật 6x1 ô,xé tiếp 1 hình chữ nhật khác cạnh 4x1 ô.
d) Hướng dẫn dán hình : Giáo viên làm thao tác bôi hồ lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá, thân ngắn với tán lá tròn, thân dài với tán lá dài.
Hoạt đông 3 : Thực hành
- GV hướng dẫn cho 1 số em làm chậm.
Học sinh quan sát, trả lời.
Học sinh quan sát kĩ,lắng nghe và ghi nhớ.
Học sinh quan sát hình 2 cây đã dán xong.
Học sinh lấy giấy nháp đếm ô và xé lần lượt từng bộ phận.
3. Củng co,á dặn dò :
- Gọi học sinh nhắc lại quy trình xé dán cây đơn giản.
- Chuẩn bị giấy màu, vở tuần 2 thực hành dán vào vở.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2010
Thể dục(Lt)
¤n bµi 8: §éi h×nh ®éi ngị- ThĨ dơc rÌn luyƯn t thÕ c¬ b¶n
I- Mơc tiªu:
- ¤n luyƯn c¸ch thùc hiƯn t thÕ ®øng c¬ b¶n vµ ®øng ®a hai tay ra tríc.
- HS tham gia ch¬i ®ỵc trß ch¬i: §i qua ®êng léi.
II- §Þa ®iĨm- ph¬ng tiƯn:
Trªn s©n trêng, 1c¸i cßi, kỴ s©n ch¬i..
III- Néi dung vµ ph¬ng ph¸p.
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu.
- HS vç tay vµ h¸t.
- GiËm ch©n theo nhÞp 1-2, 1-2…..
- Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
2. PhÇn c¬ b¶n.
a. ¤n §H§N.
- Thi tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, nghØ, quay ph¶i, quay tr¸i.
- Thi tËp hỵp hµng däc, dãng hµng.
- ¤n dµn hµng, dån hµng.
b. RÌn luyƯn TTCB.
- TT: §øng ®a hai tay ra tríc.
+ GV híng dÉn, lµm mÉu.
+ HS thùc hµnh.
- Trß ch¬i: Qua ®êng léi.
- HS tù tỉ chøc ch¬i.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- §øng vç tay vµ h¸t.
- GV- HS hƯ thèng bµi.
- NhËn xÐt giê.
*********
*********
*********
*GV
*LT *********
*********
*********
*********
*********
*********
*GV
*********
*********
*********
*GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 32: oi, ai
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: oi, ai, nhµ ngãi, bÐ g¸i; tõ ng÷ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: oi, ai, nhµ ngãi, bÐ g¸i.
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: SỴ , ri, bãi c¸, le le.
II- §å dïng d¹y häc:
-GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: nhà gói, bé gái; Câu ứng dụng: Chú bói cá nghĩa gì thế?…
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : Sẻ, ri ri, bói cá, le le.
-HS:- SGK, vở tập viết.
Dù kiÕn ho¹t ®éng : c¶ líp, c¸ nh©n
III- Hoạt động dạy học:
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết: mua mía, mùa dưa, ngựa tía, trỉa đo.ã
- Đọc đoạn thơ ứng dụng: Gió lùa kẽ lá…( 2 em)
3.Bài mới :
Hoạt động 1 :Dạy vần oi-ai
a. Dạy vần oi:
- Nhận diện vần : Vần oi được tạo bởi: o và i
- §ọc mẫu.
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá: ngói, nhà ngói
- Đọc lại sơ đồ:
oi
ngói
nhà ngói
b. Dạy vần ai: ( Qui trình tương tự)
ai
gái
bé gái
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Hoạt động 2: Luyện đọc
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng kết hợp giảng từ.
ngà voi gà mái
cái còi bài vở
- Đọc lại bài ở trên bảng
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn viết bảng con :
+ Viết mẫu trên bảng ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối)
4. Củng cố, dặn dò.
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích vần oi.Ghép bìa cài: oi
Đánh vần( c nhân - đ thanh)
Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ngói
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b. con: oi, ai,nhà ngói, bé gái
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Đọc lại bài tiết 1.
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS.
- Đọc câu ứng dụng:
Chú bói cá nghĩa gì thế?
Chú nghĩa về bữa trưa
- Đọc SGK:
Hoạt động 2: Luyện viết:
- GV đọc HS viết vào vở theo dòng
Hoạt động 3: Luyện nói:
Hỏi: - Trong tranh vẽ con vật gì?
- Em biết con chim nào?
- Con le le, bói cá sống ở đâu và thích ăn gì?
- Chim sẻ, chim ri thích ăn gì? Chúng sống ở đâu?
- Chim nào hót hay? Tiếng hót như thế nào?
Củng cố, dặn do.ø §äc viÕt l¹i bµi. ChuÈn bÞ bµi sau: «i-¬i
Đọc (c nhân 10 em – đ thanh)
Nhận xét tranh
Đọc (cá nhân – đồng thanh)
HS mở sách . Đọc (10 em)
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tự nhiên- Xã hội
Bµi 8: ¡n, uèng h»ng ngµy
I- Mơc tiªu:
- BiÕt ®ỵc cÇn ph¶i ¨n uèng ®Çy ®đ hµng ngµy ®Ĩ mau lín, khoỴ m¹nh.
- BiÕt ¨n nhiỊu lo¹i thøc ¨n vµ uèng ®đ níc.
*Bỉ sung: HS biÕt t¹i sao kh«ng nªn ¨n vỈt, ¨n ®å ngät tríc b÷a ¨n.
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: Tranh minh hoạ sgk
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp quan s¸t th¶o luËn.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Mỗi ngày con đánh răng mấy lần? (Ít nhất 2 lần)
- Khi đánh răng con đánh như thế nào? (Mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai)
3. Bài mới:
Giới thiệu bài mới:
Ho¹t ®éng 1: Hướng dẫn HS chơi trò “Con thỏ uống nước ăn cỏ vào hang”
- GV vừa hướng dẫn vừa nói:
+ Khi nói: Con thỏ để 2 tay lên trán và vẫy vẫy tượng trưng cho tai thỏ
+ Khi nói: Aên cỏ, 2 tay để xuống chụm 5 ngón tay của bàn tay phải để vào lòng bàn tay trái.
+ Khi nói uống nước, đưa 5 ngón tay phải đang chụm vào nhau lên gần miệng.
+ Khi nói vào hang 2 tay chụm các ngón vào 2 lỗ tai
- GV cho lớp thực hiện
- GV hô bất kỳ kí hiệu nào nhưng HS phải làm đúng
Ho¹t ®éng 2: Hoạt động chung.
- GV hỏi hằng ngày các con thường ăn những thức ăn gì?
- GV ghi tên các thức ăn mà HS nêu lên bảng
- GV cho HS quan sát các hình ở SGK
Kết luận: Aên nhiều thức ăn bổ dưỡng thì có lợi cho sức khoẻ , mau lớn.
Ho¹t ®éng 3: Hướng dẫn HS quan sát tranh SGK
Bước 1: Quan sát và hỏi các câu hỏi
- Các hình nào cho biết sự lớn lên của cơ thể?
- Các hình nào cho biết các bạn học tập tốt?
- Hình nào cho biết các bạn có sức khoẻ tốt?
- Tại sao chúng ta cần ăn uống hàng ngày?
GV cho lớp thảo luận chung
- 1 số em đứng lên trả lời.
- GV tuyên dương những bạn trả lời đúng
Kết luận: Hằng ngày chúng ta cần ăn uống đầy đủ chất và điều độ để mau lớn.
4. Củng cố bài học:
- Hãy nêu tên bài học hôm nay?
- Tại sao ta cần ăn uống hàng ngày?
- Mỗi ngày các con ăn mấy bữa?
- Về nhà các con cần thực hiện ăn uống đầy đủ chất và đúng điều độ
Nhận xét bài học.
- HS có thể cùng làm theo cô
- HS thực hiện 3, 4 lần.
HS nêu.
- HS quan sát các hình ở SGK
- Đánh dấu những thức ăn mà các HS đã ăn và thích ăn.
- SGK
- HS thảo luận nhóm 2, 1 bạn hỏi 1 bạn trả lời.
- Lớp theo dõi.
HS trả lời
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
¤n luyƯn bµi 32:oi-ai
I. Mơc tiªu:
-HS ®äc viÕt ch¾c ch¾n vÇn ,tiÕng, tõ cã chøa vÇn: oi-ai.
-HS lµm vë luyƯn tiÕng ViƯt.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Bµi cị:
HS ®äc sgk bµi 32:oi-ai.
ViÕt b¶ng con: ®¸ mµi, nhµ ngãi.
GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
2.Bµi míi:
-Giíi thiƯu bµi: vë luyƯn tr 29
Bµi 1: Nèi tõ vµo tranh: nhµ ngãi, gãi quµ, c¸i tai.
Cđng cè ®äc hiĨu nghÜa cđa tõ.
Bµi2: §iỊn vÇn oi-ai?
Gµ m…. tr©u nh… cá b… c¸.
Cđng cè kü n¨ng ®äc hiĨu, viÕt ®ĩng vÇn vµo c¸c tõ ®ĩng nghÜa.
Bµi 3: Nèi ch÷ thµnh c©u:
§i nhĐ, nãi khÏ.
BÐ trai, bÐ g¸i.
Bµi4: ViÕt theo mÉu
nhµ ngãi ®¸ mµi
3.Cđng cè dỈn dß: §äc viÕt l¹i bµi. chuÈn bÞ bµi sau:«i-¬i
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện viết
LuyƯn viÕt bµi 29,30,31,32
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Đạo đức
Bµi 4: Gia ®×nh em (tiÕt 2)
I- Mơc tiªu:
- Bíc ®Çu biÕt ®ỵc trỴ em cã quyỊn ®ỵc cha, mĐ yªu th¬ng, ch¨m sãc.
- Nªu ®ỵc nh÷ng viƯc trỴ em cÇn lµm ®Ĩ thùc hiƯn sù kÝnh träng, lƠ phÐp, v©ng lêi «ng bµ, cha mĐ.
- LƠ phÐp, v©ng lêi «ng bµ, cha mĐ.
*Bỉ sung:
-BiÕt trỴ em cã quyỊn cã gia ®×nh,cã cha mĐ.
- Ph©n biƯt ®ỵc hµnh vi, viƯc lµm phï hỵp vµ cha phï hỵp vỊ kÝnh träng , lƠ phÐp, v©ng lêi «ng bµ cha mĐ.
II- §å dïng d¹y häc:
GV:- Đồ dùng hoá trang đơn giản khi chơi đóng vai .
HS: vë bµi tËp TN-XH 1.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, c¶ líp.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn Định : Hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Được sống trong gia đình có bố mẹ , ông bà , anh chị , em cảm thấy thế nào ?
- Đối với những bạn không có gia đình , phải tự kiếm sống ngoài đường em cảm thấy thế nào ?
- Em phải có bổn phận gì đối với ông bà cha mẹ ?
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Trò chơi
- Cho học sinh ra sân xếp thành vòng tròn . Giáo viên hướng dẫn học sinh trò chơi “ Đổi nhà” .
+ 3 em tụ lại một nhóm : 2 em làm mái nhà , 1 em đứng giữa ( tượng trưng cho gia đình ).
+ Khi quản trò hô ‘ Đổi nhà ’ thì người đứng giữa phải chạy đi tìm nhà khác . Lúc đó người quản trò sẽ chạy vào một nhà nào đó . Em nào chậm chân sẽ bị mất nhà , phải làm người quản trò hô tiếp .
- Cho học sinh vào lớp Giáo viên hỏi :
+ Em cảm thấy như thế nào khi luôn có một mái nhà ?
+ Em sẽ ra sao khi không có một mái nhà?
Giáo viên kết luận : Gia đình là nơi em được cha mẹ và những người trong gia đình che chở , yêu thương , chăm sóc , nuôi dưỡng , dạy bảo em thành người .
Hoạt động 2 : Tiểu phẩm “ Chuyện của Bạn Long ”
- Giáo viên đọc nội dung truyện “ Mẹ Long đang chuẩn bị đi làm , dặn Long ở nhà học bài và trông nhà . Long đang học bài thì các bạn đến rủ đi đá bóng , Long lưỡng lự một lát rồi đồng ý đi chơi với bạn .
- Cho học sinh thảo luận sau khi xem tiểu phẩm .
Em có nhận xét gì về việc làm của Long ?
2. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn Long không vâng lời mẹ dặn ?
Giáo viên tổng kết nd : Học sinh phải biết vâng lời cha mẹ .
Hoạt động 3 : Học sinh tự liên hệ
- Giáo viên đặt câu hỏi :
+ Sống trong gia đình em được cha mẹ quan tâm như thế nào ?
+ Em đã làm gì để cha mẹ vui lòng ?
+ Giáo viên khen những em đã biết lễ phép vâng lời cha mẹ và nhắc nhở cả lớp học tập các bạn .
Kết luận chung : Trẻ em có quyền có gia đình , được sống cùng cha mẹ , được cha mẹ yêu thương che chở , chăm sóc nuôi dưỡ
File đính kèm:
- tuan 8(10-11).doc