Giáo án lớp 1 tuần 9 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tiếng Việt

Bài 35: uôi, ươi

I- Mục tiêu:

 - Đọc được: uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi; từ và câu ứng dụng.

 - Viết được: uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi.

 - Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Chuối, bưởi, vú sữa.

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 9 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 9 Thø hai ngµy 25 th¸ng10 n¨m 2010 Chµo cê ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ MÜ thuËt Bµi 9: Xem tranh phong c¶nh (GV chuyªn so¹n gi¶ng) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ TiÕng ViƯt Bµi 35: u«i, ­¬i I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: u«i, ­¬i, n¶i chuèi, mĩi b­ëi; tõ vµ c©u øng dơng. - ViÕt ®­ỵc: u«i, ­¬i, n¶i chuèi, mĩi b­ëi. - LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: Chuèi, b­ëi, vĩ s÷a. II- §å dïng d¹y häc: GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: nải chuối, múi bưởi.; Tranh câu øng dơng. - Tranh minh hoạ phần luyện nói : Chuối, bưởi, vú sữa. HS: - SGK, vở tập viết. Dự kiến hoạt động: Cá nhân, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1.Khởi động : Hát tập thể. 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết: cái túi, vui vẻ, gửi quà, ngửi mùi . -Đọc câu ứng dụng: Dì Na võa gửi thư về. Cả nhà vui quá. 3.Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1 :Dạy vần uôi -ươi a.Dạy vần uôi: - Nhận diện vần :Vần uôi được tạo bởi: uô và i . - GV đọc mẫu. Hỏi: So sánh uôi và ôi? - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá : chuối, nải chuối - Đọc lại sơ đồ: uôi chuối nải chuối b. Dạy vần ươi: ( Qui trình tương tự) - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: - HS đọc Gv kết hợp giảng từ tuổi thơ túi lưới buổi tối tươi cười - Đọc lại bài ở trên bảng Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn viết bảng con : - Viết mẫu trên bảng ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối). 4. Củng cố,dặn dò. Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích vần uôi.Ghép bìa cài: uôi Giống: kết thúc bằng i Khác : uôi bắt đầu bằng u Đánh vần( cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: chuối Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh). HS ®äc ( cá nhân - đồng thanh). Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: uôi, ươi ,nải chuối, múi bưởi. TiÕt2 Hoạt động 1: Luyện đọc: - Đọc lại bài tiết 1 - GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS - Đọc câu ứng dụng: Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ. - Đọc SGK: Hoạt động 2: Luyện viết: - GV cho HS viết vào vở theo dòng. Hoạt động 3: Luyện nói: Hỏi: - Trong tranh vẽ gì? - Trong ba thứ quả em thích loại nào? - Vườn nhà em trồng cây gì?? - Chuối chín có màu gì? Vú sữa chín có màu gì? - Bưởi thường có nhiều vào mùa nào? Củng cố dặn dị: đọc viết lại bài, chuẩn bị bài sau:ay-ây Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh Đọc (cá nhân – đồng thanh) HS mở sách . Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thể dục Bµi 9: §éi h×nh ®éi ngị- ThĨ dơc rÌn luyƯn t­ thÕ c¬ b¶n I- Mơc tiªu: - B­íc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiƯn ®øng ®­a hai tay dang ngang vµ ®øng ®­a hai tay lªn cao chÕch ch÷ V ( thùc hiƯn b¾t ch­íc theo GV). II- §Þa ®iĨm- ph­¬ng tiƯn: cßi, kỴ s©n ch¬i. III- Néi dung- ph­¬ng ph¸p . Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung, yªu cÇu. - Vç tay vµ h¸t. - GiËm ch©n t¹i chç theo nhÞp 1-2, 1-2. - §i th­êng vµ hÝt thë s©u theo vßng trßn. - Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i. 2. PhÇn c¬ b¶n. a. ¤n ®éi h×nh ®éi ngị. - ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, ®øng nghØ, quay ph¶i, quay tr¸i. b. ThĨ dơc rÌn luyƯn TTCB. - ¤n t­ thÕ ®øng c¬ b¶n. - ¤n ®øng 2 tay ®­a ra tr­íc. - Häc §T: §øng ®­a 2 tay dang ngang, ®øng ®­a 2 tay lªn cao chÕch ch÷ V. - TËp phèi hỵp. 3. PhÇn kÕt thĩc. - §i th­êng vµ h¸t. - Ch¬i TC: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i. - NhËn xÐt giê vµ giao bµi tËp vỊ nhµ. ********* ********* ********* * GV ********* ********* ********* * LT ********* ********* ********* * GV ********* ********* ********* * GV ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn Bµi 33: LuyƯn tËp I- Mơc tiªu: BiÕt phÐp céng víi sè 0, thuéc b¶ng céng vµ biÕt céng trong ph¹m vi c¸c sè ®· häc. *Bài tập cần làm:1,2.3 tr 52 II- §å dïng d¹y häc: GV:Bộ Thực hành. SGK. HS: SGK, vở bài tập Tốn. Dự kiến hoạt động : cá nhân thực hành, cả lớp làm bài vào vở. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Ổn Định: Hát - chuẩn bị đồ dùng học tập. 2.Kiểm tra bài cũ : - Một số cộng với 0 thì kết quả thế nào ? 0 cộng với 1 số kết quả thế nào ? - Học sinh lên bảng : 4 +2 = 0 + 5= 3 + 0 = - HS lµm b¶ng con: 2 + 0 = 3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1 : Củng cố các phép cộng 1 số với 0 . - Giáo viên giới thiệu bài . - Gọi HS đọc các công thức đã học. Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập - Cho học sinh mở SGK. - GV hướng dẫn HS lần lượt làm toán . Bài 1 : Tính rồi ghi kết quả vào chỗ chấm : - Cho học sinh nêu cách làm bài - Cho học sinh làm vào vở Bài tập toán - GV xem xét, sửa sai học sinh yếu. Bài 2: Tính rồi ghi kết quả vào chỗ chấm. - Cho học sinh nhận xét từng cặp tính để thấy được tính giao hoán trong phép cộng Bài 3 : Điền dấu = vào chỗ chấm - Giáo viên chú ý 1 học sinh yếu để nhắc nhở thêm. Hoạt động 3: Trò chơi - Tổ chức cho học sinh chơi hỏi đáp nhanh. – Giáo viên hỏi trước : 3 + 1 = ? chỉ định 1 em trả lời. Em học sinh trả lời xong sẽ hỏi tiếp. Vd : 2 + 3 = ? chỉ định 1 em khác trả lời. Nếu em nào trả lời nhanh, đúng tức là em đó thắng cuộc. - Học sinh nhắc lại tên bài 4 em - Cho học sinh mở sách - Học sinh nêu cách làm bài – tự làm bài và chữa bài - Học sinh tự nêu cách làm – rồi tự làm bài và chữa bài - Trong phép cộng nếu đổi chỗ các số cộng thì kết quả không thay đổi - Học sinh nêu cách làm : 0 + 3 … 4 0 cộng 3 bằng 3. 3bé hơn 4 . Vậy 0 +3<4 - Học sinh tự làm bài vào toán. - Tự sửa bài tập - Học sinh tù ch¬i .ï 4. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về ôn lại bài . Làm bài tập còn thiếu. - Chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) ¤n bµi 35: u«i-­¬i I. Mơc tiªu: Cđng cè ®äc viÕt tiÕng tõ cã chøa vÇn u«i-­¬i. HS lµm vë luyƯn T.ViƯt tr 31. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Bµi cị: HS ®äc sgk bµi 35: u«i-­¬i. ViÕt b¶ng con: bê suèi, lß s­ëi. GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸. 2/ LuyƯn tËp: Bµi 1: §äc tõ nèi ®ĩng tranh: bê suèi, lß s­ëi, bơi chuèi, t­¬i c­êi. Cđng cè kü n¨ng ®äc hiĨu nghÜa cđa tõ. Bµi 2: §iỊn vÇn:u«i-­¬i Tr¸i b…. ,c¸ t…… c¸ ®….. Bµi 3:Nèi tõ thµnh c©u: Chĩ nai qua suèi. Cha ngåi s­ëi. MĐ bỉ qu¶ b­ëi. HS ®äc l¹i c©u võ ghÐp ®­ỵc- GV gi¶ng néi dung Bµi 4: ViÕt theo mÉu: bê suèi lß s­ëi 3/ Cđng cè dỈn dß:HS vỊ nhµ ®äc l¹i bµi. ChuÈn bÞ bµi sau:ay-©-©y. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn(LT) LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: Cđng cè phÐp céng ph¹m vi ®· häc. HS lµm vë luyƯn to¸n tr32. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: Bµi 1/ Trß ch¬i “ Bá bom d©y” HS hái nhau ®äc kÕt qu¶ lÇn l­ỵt c¸c phÐp céng .Cđng cè phÐp céng trong ph¹m vi 5. Bµi 2/ Thi nèi ®ĩng- Nèi nhanh: 1 + 4 4 + 0 2 + 3 3 + 1 1 + 1 2 3 4 5 1 0 + 1 4 + 1 1 + 2 0 + 5 3 + 2 Củng cố các phép tính cộng trong phạm vi 5 đã học và phép cộng với 0. Bài 3/ >< =? 1+1…2 4…4+1 2+3…3+2 3+2…5 3…2+2 4+0…0+4 4+0…4 5…1+4 0+5…4+1 + 1 2 3 4 1 2 GV gợi ý cho Hs tính kết quả của phép cộng ở 2 vế trước khi so sánh. Bài 4 Viết phép tính thích hợp : 5 1 2 3 4 5 4 Giúp HS phân tích cấu tạo số và củng cố phép cộng phạm vi 5. III.Củng cố dặn dị: Làm bài tập ( nếu cịn). ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 26 tháng 10 năm 2010 Âm nhạc Bµi 9: ¤n bµi h¸t:Lý c©y xanh. (GV chuyªn so¹n gi¶ng) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Bµi 36: ay, ©- ©y I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: ay, ©, ©y, máy bay, nh¶y d©y; tõ vµ c©u øng dơng. - ViÕt ®­ỵc: ay, ©, ©y, máy bay, nh¶y d©y. - LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: Ch¹y, bay, ®i bé, ®i xe. II- §å dïng d¹y häc: GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: máy bay, nhảy dây.; Câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé trai thi … - Tranh minh hoạ phần luyện nói : Chạy, bay, đi bộ, đi xe. HS: - SGK, vở tập viết. Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp. III- Hoạt động dạy học: 1. Khởi động : Hát tập thể 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết: tuổi thơ, buổi tối, túi lưới, tươi cười ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) - Đọc câu ứng dụng: Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ ( 2 em) - Nhận xét bài cũ 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Dạy vần ay- â- ây a. Dạy vần ay: - Nhận diện vần : Vần ay được tạo bởi: a và y. - GV đọc mẫu Hỏi: So sánh ay và ai? - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá : bay, máy bay - Đọc lại sơ đồ: ay bay máy bay b. Giới thiệu âm â: - GV phát âm mẫu c. Dạy vần ây: ( Qui trình tương tự) - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng. Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: - HS đọc Gv kết hợp giảng từ cối xay vây cá ngày hội cây cối - Đọc lại bài ở trên bảng Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên bảng ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối). 4.Củng cố, dặn do.ø Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: ay Đánh vần( cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: bay Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Phát âm ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - §T) HS ®äc ( cá nhân - đồng thanh) Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: ay, â, ây,máy bay, nhảy dây. TiÕt 2 Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc lại bài tiết 1 - GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS - Đọc câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái chơi nhảy dây. - Đọc SGK: Hoạt động 2: Luyện viết: - GV đọc HS viết vào vở theo dòng Hoạt động 3: Luyện nói: Hỏi:- Trong tranh vẽ gì? - Em gọi tên các hoạt động trong tranh? - Khi nào thì phải đi máy bay? - Hằng ngày em đi bằng gì? - Ngoài ra, người ta còn dùng cách nào để đi từ chỗ này sang chỗ khác? Củng cố dặn dị:Đọc viết bài và làm vở bài tập T.Việt. Đọc (c nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. Đọc (c nhân–đthanh) HS mở sách . Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời ( bơi, bò, nhảy,…) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn Bµi 34 LuyƯn tËp chung I/ Mục tiêu: Làm được phép cộng các số trong phạm vi đã học, cộng với số 0. * Bài tập cần làm: 1,2 ,4 tr 53. II/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ ghi sẵn bài tập HS: SGK, bảng con Dự kiến hoạt động ; cả lớp thực hành luyện tập. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên: Hoạt động của học sinh: 1. Bài cũ: - HS làm bài tập: 1 + 2 = 3 + 1 = 2 + 0 ..... 2 4……1 + 2 3 + 1 ..... 1 + 3 4 + 1 ..... 2 + 1 2.Bài mới: a.Hoạt động 1: Giới thiệu bài “ Luyện tập chung” b.Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập *Bài 1: HS nêu yêu cầu bài toán -Nêu cách làm? -Gọi học sinh lần lượt nêu kết quả. *Bài 2: HS nêu yêu cầu bài -Giáo viên nhận xét *Bài 3: HS nêu yêu cầu -Bước đầu làm phép tính, sau đó so sánh. -Mời 2 em khá lên bảng *Chữa bài: cho học sinh đổi chéo bài để kiểm tra *Nghỉ giữa tiết: *Bài 4: HS nêu yêu cầu -Hướng dẫn học sinh nhìn tranh để nêu bài toán -Có 2 con ngựa thêm 1 con ngựa. Hỏi có tất cả bao nhiêu con ngựa? -Có 4 con ngan thêm 1 con ngan. Hỏi có tất cả bao nhiêu con ngan? *Chữa bài: mời 2 em khá lên bảng làm 2 cách khác nhau -Cả lớp cùng giáo vên nhận xét 4/ Củng cố: -Trò chơi nối tiếp: Một em nêu phép tính và chỉ bất kỳ bạn nào nêu kết quả. -Nhận xét, tuyên dương 5/ Dặn dò: -Chuẩn bị thi giữa kì I. - H»ng ………, Thảo:….. -Lớp làm bảng con -1em -Học sinh làm bài -Cả lớp cùng kiểm tra -Học sinh làm bảng con -Điền dấu >, < vào chỗ chấm -Học sinh làm bài -Hát múa -Học sinh lần lượt nêu -Học sinh làm bài - Học sinh lên chữa bài ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Ơn luyện bài 36: ay-ây I.Mục tiêu: Củng cố đọc viết bài 36: ay-ây và từ ngữ ứng dụng. HS làm vở luyện T.Việt tr 33. II.Hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: Gọi HS đọc sgk bài 36:ay- ây. Viết bảng con: cối xay, thợ may, cây đa. GV nhận xét đánh giá. 2. Luyện tập Bài 1: Nối đúng từ vào tranh: gà gáy, cây đa, may vá. Củng cố kỹ năng quan sát tranh và đọc hiểu. Bài 2: Điền vần ay-ây: HS quan sát tranh và điền đúng –phân biệt vần dễ lẫn: Thầy cơ, nhà máy giấy, đi cấy. Bài 3: Nối chữ thành câu: Mẹ sửa lại dây giầy cho bé. Chị Kha tưới cây. Chú Tư là thợ xây. HS đọc trơn cá nhân, nhĩm ,đồng thanh. GV đọc mẫu và giải nghĩa từ. Bài 4: Viết theo mẫu: cối xay thợ may 3.Củng cố dặn dị: đọc viết lại bài ở nhà. Chuẩn bị bài sau 37: ơn tập ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn(LT) Luyện tập I. Mục tiêu: Ơn luyện củng cố tiết 34 luyện tập chung. HS làm vở bài tập tốn tr33 II. Hoạt động dạy học: HS làm và chữa bài tập tr33( vở luyện Tốn) Bài 1: Tính( yêu cầu Hs điền kết quả sao cho thẳng cột) Bài2: Nối phép tính cĩ cùng kết quả vớí nhau 3+2 2+2 1+1 1+0 0+1 2+1 1+1+1 3+1 1+4 0+2 đ Bài 3 Dúng ghi đ,sai ghi s( theo mẫu) 2+3=5 1+4>4+1 2=2>3 5+0=0+5 3+1<4 2+2<3+1 Bài 4 Viết phép tính thích hợp: 3.Củng cố dặn dị : làm bài tập ( nếu chưa xong). ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thủ cơng XÐ, d¸n h×nh c©y ®¬n gi¶n ( tiÕt 2) I- Mơc tiªu: - BiÕt c¸ch xÐ, d¸n h×nh c©y ®¬n gi¶n. - XÐ, d¸n ®­ỵc h×nh t¸n l¸ c©y, th©n c©y. §­êng xÐ cã thĨ bÞ r¨ng c­a. H×nh d¸n t­¬ng ®èi ph¼ng, c©n ®èi. *Bổ sung:Như tiết 1( đã soạn) II- §å dïng d¹y häc: - GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản. - HS : Giấy màu,vở,bút chì,thước,hồ dán,khăn. -Dự kiến hoạt động : HS thực hành luyện tập. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn định lớp : 2. KT bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập : HS đặt đồ dùng học thủ công lên bàn. 3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1 : Học sinh thực hành xé dán. - HS lấy giấy màu xanh lá cây đếm ô đánh dấu vẽ và xé hình lá tròn,lá dài. - Hướng dẫn xé hình thân cây : Giấy màu nâu xé 2 thân cây mỗi cây dài 6x1 ô và 4x1 ô. Họat động 2 : Hướng dẫn dán hình. - Bước 1 : Bôi hồ và lần lượt sắp xép để dán. - Bước 2 : Dán phần thân ngắn với tán lá tròn. Dán phần thân dài với tán lá dài. - Sau đó cho học sinh quan sát hình 2 cây đã dán xong.GV xuống kiểm tra và hướng dẫn cho 1 số em còn lúng túng. - HS lấy giấy ra thực hành theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh thực hành xé thân cây. Học sinh thực hành bôi hồ và dán vào vở. 4. Chấm bài : 10 em. Công bố điểm nhận xét. 5. Cđng cè, dỈn dß. - Nhắc học sinh làm vệ sinh. - Nhắc lại quy trình xé dán cây đơn giản. - NhËn xÐt tinh thần,thái độ học tập. - Chuẩn bị : Xé dán hình con gà con. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 27 tháng 10 năm 2010 Thể dục(LT) Luyện tập I- Mơc tiªu: - Ơn luyện c¸ch thùc hiƯn ®øng ®­a hai tay dang ngang vµ ®øng ®­a hai tay lªn cao chÕch ch÷ V ( thùc hiƯn b¾t ch­íc theo GV). II- §Þa ®iĨm- ph­¬ng tiƯn: Trang phơc, cßi, kỴ s©n ch¬i. III- Néi dung- ph­¬ng ph¸p . Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung, yªu cÇu. - Vç tay vµ h¸t. - GiËm ch©n t¹i chç theo nhÞp 1-2, 1-2. - §i th­êng vµ hÝt thë s©u theo vßng trßn. - Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i. 2. PhÇn c¬ b¶n. a. ¤n ®éi h×nh ®éi ngị. - ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, ®øng nghØ, quay ph¶i, quay tr¸i. b. ThĨ dơc rÌn luyƯn TTCB. - ¤n t­ thÕ ®øng c¬ b¶n. - ¤n ®øng 2 tay ®­a ra tr­íc. - Häc §T: §øng ®­a 2 tay dang ngang, ®øng ®­a 2 tay lªn cao chÕch ch÷ V. - TËp phèi hỵp. 3. PhÇn kÕt thĩc. - §i th­êng vµ h¸t. - Ch¬i TC: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i. - NhËn xÐt giê vµ giao bµi tËp vỊ nhµ. ********** ********** ********* * GV ********* ********* ********* * LT ********** ********** ********** * GV ********** ********** ********** * GV ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Bµi 37 ¤n tËp I/ Mục tiêu: -Học sinh đọc viết chắc chắn những vần kết thúc bằng i, y đã học. -Nhận biết các vần kết thúc bằng i, y trong các tiếng từ mới. Đọc được từ, câu ứng dụng. -Nghe, hiểu và kể lại theo tranh câu chuyện: Cây khế. * Bổ sung: HS khá giỏi kể được 2-3 đoạn truyện theo tranh. II/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Ổn định lớp: 2/ Bài cũ: -Học sinh đọc bài 36/74 -Viết: ngày hội, vây cá 3/Bài mới: Tiết 1 a.Hoạt động 1: Ôn các vần vừa học. -Gọi học sinh chỉ chữ và đọc âm. b.Hoạt động 2: Ghép chữ thành vần. -Gọi học sinh đọc vần. c.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng: đôi đũa tuổi thơ mây bay -Nhận biết tiếng có vần vừa ôn trong 3 từ trên -GV đọc mẫu. d.Hoạt động 4: Viết từ ứng dụng: -Giáo viên viết mẫu: tuổi thơ mây bay *Nghỉ chuyển tiết: hát Tiết 2 4. Luyện tập a.Hoạt động 1: Luyện đọc: -Đọc bài tiết 1. -Xem tranh SGK/77 -Giới thiệu bài ứng dụng -Cho học sinh nhận biết 1 số tiếng có vần vừa ôn trong câu úng dụng. b.Hoạt động 2: Luyện viết. -Lưu ý nét nối giữa các chữ và các dấu. -Nhận xét kỹ năng viết của học sinh *Trò chơi giữa tiết: TD 1 phút c.Hoạt động 3: Kể chuyện Cây khế. -Giới thiệu câu chuyện -GV kể chuyện lần 1. -GV kể chuyện lần 2 có tranh minh họa. -Mời học sinh kể -Cả lớp cùng giáo viên nhận xét d.Hoạt động 4: -HS đọc bài trong SGK. *Ý nghĩa: Không nên tham lam 4/ Củng cố: -Chơi trò chơi tìm tiếng mới. 5/ Dặn dò: -Về luyện đọc, luyện viết -Trang:…….., Đức:…….. -Lớp viết bảng con - Cá nhân, nhóm, lớp -Cá nhân , lớp -Cá nhân đọc -Học sinh thi đua nêu -Đọc đồng thanh. -Viết bảng con. -Cá nhân, nhóm, lớp. -Thảo luận nhóm 2 -2 em đọc. -Thi đua nêu -Viết vở tập viết: tuổi thơ, mây bay -Lắng nghe. -Lắng nghe, quan sát tranh. -Lên chỉ vào tranh và kể (mỗi em kể1 tranh) -Cá nhân , đồng thanh -Thi đua theo 2 nhóm ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tự nhiên- Xã hội Bµi 9: Ho¹t ®éng vµ nghØ ng¬i I- Mơc tiªu: - KĨ ®­ỵc c¸c ho¹t ®éng, trß ch¬i mµ em thÝch. - BiÕt t­ thÕ ngåi häc, ®i ®øng cã lỵi cho søc khoỴ. *Bổ sung: HS nêu được tác dụng của một số hoạt động trong các hình vẽ SGK II- §å dïng d¹y häc: - GV: Tranh minh hoạ cho bài học - HS: SGK Tù nhiªn vµ x· héi. Dự kiến hoạt động: Thảo luận nhĩm đơi, quan sát hỏi đáp. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Hằng ngày các con ăn những thức ăn gì? (HS nêu) 3. Bài mới: Hoạt Động của GV Hoạt Động của HS Ho¹t ®éng 1: Trò chơi “Hướng dẫn giao thông” - GV hướng dẫn cách chơi và làm mẫu - Khi quản hô “đèn xanh” người chơi sẽ phải đưa 2 tay ra phía trước và quay nhanh lần lượt tay trên-tay dưới theo chiều từ trong ra ngoài. - Khi quản trò hô đèn đỏ người chơi phải dừng tay. - Ai làm sai sẽ bị thua. Ho¹t ®éng 2: Trò chơi - Bước 1: Cho HS thảo luận nhóm đôi kể những trò chơi các em thường hay chơi mà có lợi cho sức khoẻ. - Bước 2: Mỗi 1 số em xung phong lên kể những trò chơi cuả nhóm mình - Em nào có thể cho cả lớp biết trò chơi của nhóm mình. - Những hoạt động các em vừa nêu có lợi hay có hại? Kết luận: - Các em chơi những trò chơi có lợi cho sức khoẻ là: đá bóng, nhảy dây, đá cầu. Ho¹t ®éng 3: Làm việc với SGK - Cho HS lấy SGK ra - GV theo dõi HS trả lời. - GV kết luận: Khi làm việc nhiều hoặc hoạt động quá sức, cơ thể bị mệt mỏi lúc đó phải nghỉ ngơi cho lại sức. HĐ4: Làm việc với SGK - GV hướng dẫn HS quan sát SGK. GV kết luận: - Các em ngồi học và đi đứng đúng tư thế. Để tránh cong và vẹo cột sống. 4. Củng cố, dỈn dß: - Vừa rồi các con học bài gì? - Nêu lại những hoạt động vui chơi có ích. - Về nhà và lúc đi đứng hàng ngày phải đúng tư thế. Chơi các trò chơi có ích. - HS tiÕn hµnh vui ch¬i. - Thảo luận nhóm đôi. - Nói với bạn tên các trò chơi mà các em hay chơi hằng ngày - HS nêu lên - HS nêu - Làm việc với SGK - HS quan sát trang 20 và 21. chỉ và nói tên toàn hình. - Hình 1 các bạn đang chơi: nhảy dây, đá cầu, nhảy lò cò, bơi - Trang 21: tắm biển, học bài - Giới thiệu dáng đi của 1 số bạn. - Quan sát nhóm đôi. - Quan sát các tư thế đi đứng, ngồi - Bạn áo vàng ngồi đúng - Bạn đi đầu sai tư thế - HS nêu ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Ơn luyện bài 37: Ơn tập I. Mục tiêu: HS đọc viết tốt các từ cĩ chứa vần kết thúc i-y trong bài ơn tập. HS làm bài tập luyện t.Việt tr34 II. Hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ: HS đọc sgk bài ơn tập. Phân biệt ai-ay-ây. HS viết: chú nai nhảy, gà gáy, bay nhảy. GV nhận xét đánh giá. 2/ Luyện tập: Bài 1. Nối từ vào tranh: cây chuối, đơi tay, trái núi. Củng cố kỹ năng đọc hiểu. Bài 2. Điền vần ay-ây Cơ dạy bài mới. Bé đã ngủ dậy. Bài 3/ Nối chữ thành câu: Chú nai nhảy qua khe suối. Chú cị bay vội về tổ. Bài 4/ Viết theo mẫu: Gà gáy bay nhảy 3. Củng cố dặn dị: Đọc viết lại bài, chuẩn bị bài sau :ao-eo. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Luyện viết Luyện viết bài 33,34,35,36 ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Đạo đức Bµi 5: LƠ phÐp víi anh chÞ, nh­êng nhÞn em nhá( tiÕt 1) I- Mơc tiªu: - BiÕt: §èi víi anh chÞ cÇn lƠ phÐp, ®èi víi em nhá cÇn nh­êng nhÞn. - Yªu quý anh chÞ em trong gia ®×nh. - BiÕt c­ xư lƠ phÐp víi anh chÞ, nh­êng nhÞn em nhá trong cuéc sèng h»ng ngµy. *Bổ sung: -Biết vì sao cần phải lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. - Biết phân biệt các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. II- §å dïng d¹y häc: HS- Vở BTĐĐ 1 . GV- Đồ dùng để chơi đóng vai . Các truyện , ca dao , tục ngữ , bài hát về chủ đề bài học. Dự kiến hoạt động dạy học : quan sát , thảo luận. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Ổn Định : Hát , chuẩn bị vở BTĐĐ. 2.Kiểm tra bài cũ : - Được sống hạnh phúc bên cha mẹ , em cảm thấy thế nào ? Từ đó em cần có bổn phận gì đối với ông bà , cha mẹ ? - Đối với trẻ em cơ nhỡ em cần đối xử như thế nào ? Cần có thái độ gì ? - Em đã làm gì để cha mẹ vui lòng ? 3.Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1 : Quan sát tranh - Cho học sinh quan sát tranh . Giáo viên kết luận : T1 : Anh cho em quả cam , em nói cảm ơn . Anh rất quan tâm đến em , còn em thì rất lễ phép . T2: Hai chị em đang chơi đồ hàng . Chị giúp em mặc áo cho búp bê . Hai chị em chơi với nhau rất hoà thuận , chị biết giúp đỡ em trong khi chơi . - Anh chị em trong gia đình sống với nhau phải như thế nào ? Hoạt động 2 : Thảo luận . - Hướng dẫn quan sát BT2 Giáo viên hỏi : + Nếu em là Lan , em sẽ chia quà như thế nào ? + Nếu em là Hùng , em sẽ làm gì trong tình huống đó ? - Cho học sinh phân tích các tình huống và chọn ra cách xử lý tối ưu . Kết luận : Anh chị em trong gia đình phải luôn sống hoà thuận , thương yêu nhường nhịn nhau , có vậy cha mẹ mới vui lòng , gia đình mới yên ấm , hạnh phúc . HS trao đổi với nhau về nội dung tranh . Từng em trình bày nhận xét của mình - Lớp nhận xét bổ sung ý kiến . - HS quan sát tranh , lắng nghe . - Phải yêu thương hòa thuận , giúp đỡ lẫn nhau . - HS quan sát và nêu nội dung tranh Cho em phần nhiều hơn . Học sinh có thể nêu ý kiến : + Cho em mượn + Không cho em mượn + Cho em mượn nhưng dặn dò em phải giữ gìn đồ

File đính kèm:

  • doctuan 9(10-11).doc
Giáo án liên quan