Kiến thức:
- Định lý về dấu của nhị thức
- Định lý về dấu của tam thức
- Áp dụng dấu giải bất phương trình và bài toán liên quan
2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng
_ Xét dấu đa thức
_ Giải BPT
_ Xác định giá trị của tham số thoã đk, tam thức không đổi dấu,
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Bất phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 20 - 21
BẤT PHƯƠNG TRÌNH
I/. MỤC TIÊU:
1/.Kiến thức:
Định lý về dấu của nhị thức
Định lý về dấu của tam thức
Áp dụng dấu giải bất phương trình và bài toán liên quan
2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng
Xét dấu đa thức
Giải BPT
Xác định giá trị của tham số thoã đk, tam thức không đổi dấu,
II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan
III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Nhắc lại cách xét dấu nhị thức, tam thức và đa thức.
Hoạt động 2: Giải BPT
H: Nhắc lại các bước giải BPT
GV: Yêu cầu hoạt động theo nhóm.
GV: Giúp HS rút ra kết luận khi giảI BPT và hệ BPT
Hoạt động 3: Xác định giá trị của tham số thoã đk:
H: Để tam thức luôn dương với mọi x thì đk là gì?
GV: yêu cầu hs thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện lên bảng trình bày.
H: Để tam thức luôn âm với mọi x thì đk là gì?
H: Nêu đk để phương trình bậc hai có hai nghiệm dương phân biệt
Nhị thức: Ngoài cùng trong trái.
Tam thức: Tong trái ngoài cùng
Đa thức: Đơn đổi kép không.
HS: Đứng tại chổ nhắc
B1: Tìm
B2: Xét
B3: Chọn
HS: Hoạt động thảo luận theo 6 nhóm đã phân công và cử đại diện lên trình bày.
HS: Rút ra kết luậnn và ghi nhớ.
HS: Quan sát BT2:
HS:
HS: Hoạt động thảo luận theo nhóm. Cử đại diện lên trình bày.
HS:
HS: Hoạt động thảo luận theo nhóm. Cử đại diện lên trình bày
HS: Nhận dạng và thực hành bằng cách chuyển phương trình đã cho về dạng bậc hai. Đặt
BT1: Giải BPT - Hệ BPT
1/.
2/.
3/.
4/.
BT2: Xác định giá trị của m để luôn dương với mọi x
BT3: Xác định giá trị của m để
luôn âm với mọi x
BT4: Cho PT:
Xác định m để phương trình có:
1/. Một nghiệm
2/.Hai nghiệm phân biệt
3/. Bốn nghiệm phân biệt
4/. Vô nghiệm
Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò.
HS: về nhà làm BT Sách BT
File đính kèm:
- 20-21.doc