/.Kiến thức:
- Phương pháp giải hệ phương trình 2 ẩn, 3 ẩn
- Cách giải hệ phương trình bằng phương pháp đặt ẩn phụ.
2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng
_ Giải hệ phương trình
_ Giải và Biện luận theo tham số số nghiệm của hệ phương trình
II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Hệ phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 13 – HỆ PHƯƠNG TRÌNH
I/. MỤC TIÊU:
1/.Kiến thức:
Phương pháp giải hệ phương trình 2 ẩn, 3 ẩn
Cách giải hệ phương trình bằng phương pháp đặt ẩn phụ.
2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng
Giải hệ phương trình
Giải và Biện luận theo tham số số nghiệm của hệ phương trình
II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan
III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Nhắc lại cách giải hệ phương trình mà em biết?
HĐTP: GiảI và biện luận hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn bằng định thức.
Hoạt động 2: Yêu cầu nhóm cử đại diện lên bảng trình bày
GV: Giúp HS rút ra kết luận cần ghi nhớ khi giải và biện luận hệ PT dạng bên
HĐTP1: Xác định giá trị của tham số để hệ phương trình có nghiệm, vô nghiệm, . . .
HĐTP2: Yêu cầu học sinh thực hành giải toán
H1: Nêu đk để hệ phương có vô số nghiệm?
H2: Nêu đk để hệ phương trình có nghiệm duy nhất?
Hoạt động 3: Giải và biện luận hệ gồm 1 PT bậc nhất và 1 PT bậc hai
HĐTP1: Giải hệ PT
GV: Yêu cầu đại diện HS lên bảng trình bày.
GV: Giúp học sinh rút ra kết luận khi giải các BT dạng bên
HĐTP2: Giải và biện luận:
H1: Khi nào hệ đã cho vô nghiệm?
H2: Khi nào hệ đã cho có nghiệm duy nhất
H3: Khi nào hệ đã cho có hai nghiệm phân biệt?
GV: Kết luận cho học sinh 2 cách thường dùng để giải và biện luận hệ phương trình
C1: Đv bậc nhất thì sử dụng máy tính
C2: Dùng định thức hoặc cộng, hoặc thế.
HS: Nhắc lại
- : Hệ có nghiệm duy nhất
-D=0, hoặc : Hệ phương trình vô nghiệm
- : hệ có vô số nghiệm
HS: Lên bảng trình bày thực hiện . Các học sinh khác cho ý kiến và nhận xét.
HS: Nhận dạng đây là bài toán nhỏ của bài toán giải và biện luận.
HS: Thực hành theo nhóm đã được phân công trước.
!/.
2/.
HS: Nhận dạng dùng phương pháp thế
+ Rút 1 ẩn từ PT bậc nhất
+ Thay vào PT bậc hai
+Giải và KL nghiệm của Hệ
HS: Trả lời qua đó ghi nhận phương pháp.
HS: Thực hành theo nhóm.
HS: Ghi nhận và rút ra kết luận cho bài học.
BT1: Giải và biện luận hệ phương trình sau?
1/. ( m là tham số)
2/. ( a,b là tham số)
BT2: Xác định giá trị của tham số để hệ phương trình:
1/. có vô số nghiệm
2/. Có nghiệm duy nhất.
BT3: Giải hệ phương trình sau:
1/.
2/.
Đ/s:
1/.
2/. (3;2), (2;3)
BT4: Cho hệ PT: Xác định m để hệ
1/. Vô nghiệm
2/. Có nghiệm duy nhất
3/. Có hai nghiệm phân biệt
Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò.
TNKQ: Với giá trị nào của a hệ có nghiệm duy nhất
A/. a=3 B/. a=1 C/. D/.
File đính kèm:
- 13.doc