Giáo án lớp 10 môn Đại số - Ôn tập học kì 1

Kiến thức:

- Các phép toán véc tơ : Quy tắc 3 điểm, hbh, trọng tâm, trung điểm

- Biểu thức toạ độ, các phép toán về toạ độ véctơ, tích vô hướng.

2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng

- Chứng minh đẳng thức véctơ, tìm điểm thoả hệ thức véc tơ, biểu diễm một véc tơ theo 2 véc tơ không cùng phương.

- Xác định toạ độ điểm thoả hệ thức véctơ, ứng dụng tích vô hướng tính góc, tính độ dài

- Tính độ dài của đoạn thẳng , Tìm toạ độ của điểm thoã đk cho trước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Ôn tập học kì 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 16 – ÔN TẬP HKI I/. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: Các phép toán véc tơ : Quy tắc 3 điểm, hbh, trọng tâm, trung điểm Biểu thức toạ độ, các phép toán về toạ độ véctơ, tích vô hướng. 2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng Chứng minh đẳng thức véctơ, tìm điểm thoả hệ thức véc tơ, biểu diễm một véc tơ theo 2 véc tơ không cùng phương. Xác định toạ độ điểm thoả hệ thức véctơ, ứng dụng tích vô hướng tính góc, tính độ dài Tính độ dài của đoạn thẳng , Tìm toạ độ của điểm thoã đk cho trước. II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Bài cũ H1: Nhắc lại các công thức về toạ độ của điểm, công thức tính độ dài của VT. H2: Nhắc các công thức quy tắc về phép toán véc tơ đã học? Hoạt động 2: Giải các bài tập H1: M, N là trung điểm AD và BC thì ta có điều gì? H2: O là điểm trong đoạn MN và OM =2ON thì ta có được điều gì? H3: Hãy biểu diễn VT của câu b/. về 4 véc tơ OM. H4: Muốn xác định toạ độ điểm thoả hệ thức véc tơ ta làm ntn? H5: Muốn biểu diễn một véc tơ theo 2 véc tơ không cùng phương ta làm ntn? H6: Hãy tìm toạ độ véc tơ VT và véc tơ VP H7: Nêu công thức toạ độ trọng tâm của tam giác ABD? H8: Tứ giác ABCE là hbh thì ta có cặp véc tơ nào bằng nhau? HS: Nhắc lại các công thức đã học. HS: Quan sát và nhận dạng cách giải toán. HS: Thực thảo luận nhóm và thực hành BT1. HS: Trả lời các câu hỏi vấn đáp và tư duy liên hệ giải các bài tập. HS: Phát hiện 1/. 2/. HS: Sinh ghi nhận và rút ra thuật toán cho bản thân. HS: Quan sát nhận định hướng giải và thảo luận thực hành theo nhóm HS: Đại diện học sinh lên bảng trình bày. Các học sinh khác nhận xét và nêu ý kiến Bài tập 1:Cho 4 điểm A, B, C, D. Gọi M, N lần lượt là trung điểm AD và BC. 1/. Cmr: 2/. Gọi O là điểm trong đoạn MN và OM = 2 ON. Cmr: a/. b/. Bài tập 2: Cho tam giác ABC. 1/. Xác định điểm M thoả mãn: 2/. Gọi I là điểm trên BC kéo dài và IB= 3IC. Tính theo và Bài tập 3: Cho tam giác ABC. Biết : . 1/. Xác định toạ độ M sao cho . 2/. Tìm toạ độ điểm D sao cho C là trọng tâm tam giác ABD. 3/. Tìm toạ độ điểm E sao cho tứ giác ABCE là hình bình hành. 4/. Tính chu vi tam giác ABC Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò. HS: Nhận dạng được : Chứng minh đẳng thức véctơ Tìm tập hợp điểm thoã hệ thức véc tơ Biểu diễm 1véc tơ theo 2véc tơ không cùng phương Xác định toạ độ điểm thoả đk TNKQ1 Cho tam giác ABC đều cạnh a. Độ dài của tổng hai véc tơ:và bằng bao nhiêu? A/. 2a B/. a C/. D/.

File đính kèm:

  • doc16.doc