/ MỤC TIÊU:
+/ Kiến thức:- Giúp học sinh nắm được các phương pháp chủ yếu giảI hệ phương trình bậc hai hai ẩn, nhất là hệ phương trình đối xứng
+/ Kỉ năng: - Biết cách giảI một số dạng phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là các hệ gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai, hệ phương trình đối xứng.
II/THỜI LƯỢNG: 1tiết
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
+/ GV: GA, phấn màu.
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 38 - Bài 2: Một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/11/06 Tiết : 38
Ngày dạy: 30/11/06
$2. một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn.
I/ Mục tiêu:
+/ Kiến thức:- Giúp học sinh nắm được các phương pháp chủ yếu giảI hệ phương trình bậc hai hai ẩn, nhất là hệ phương trình đối xứng
+/ Kỉ năng: - Biết cách giảI một số dạng phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là các hệ gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai, hệ phương trình đối xứng.
II/Thời lượng: 1tiết
III/ Chuẩn bị của GV và HS
+/ GV: GA, phấn màu.
+/ HS: Sách giáo khoa, đọc bài trước ở nhà.
IV/ Phương pháp:
+/ Gợi mở + hoạt động nhóm
V/bài mới:
* Có rất nhiều cách giả hệ phương trình, như ng khi gặp một hệ phương trình nào đó ta cần chọn một cách giảI hợp lý nhất để giảI cho thuận tiện.
Hoạt Động1
Hoạt động của GV
Hoạt dộng của HS
H1: Hàm số bậc nhất có dạng như thế nào
H2: Khi a>0, Hàm số ĐB hay NB ?
Khi a<0, Hàm số ĐB hay NB ?
H3: Gọi 2 HS cho lên bảng lập bảng biến thiên cho t.hợp a>0 và a<0
-Dự kiến: y = ax + b (a#0)
- a>0 Hàm số đồng biến trên R.
- a<0 Hàm số nghịch biến trên R.
- HS1: a>0
- HS2: a<0
Chú ý đồ thị hàm số y = ax + b (a#0)là một đường thẳng:
- Có hệ số góc bằng a
- Không song song và không trùng với các trục toạ độ và cắt trục tung tại điểm B(0;b), cắt trục hoành tại điểm A(-b/a;0)
VD1(SGK)
Đặc biệt: Cho hai đường thẳng (d): y=ax+b và (d’): y=a’x+b’, Ta có:
(d)song song (d’) khi và chỉ khi a = a’ và b # b’
(d) trùng với (d’) khi và chỉ khi a = a’ và b = b’
(d) cắt (d’) khi và chỉ khi a # a’
Hoạt Động 2
2/ Hàm số
a/ Hàm số bậc nhất trên từng khoảng
Xét hàm số
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: HS1 vẽ đồ thị trong T.hợp1
HS2 vẽ đồ thị trong T.hợp2
HS3 vẽ đồ thị trong T.hợp3
H2: Đồ thị của hàm số trên có phảI lầ đồ thị của hàm số bậc nhất không?
H3: Nhìn đồ thị ta thấy AB,BC,CD là phần đường thẳng nào ứng với khoảng nào?
Dự kiến: HS1;2;3 lên bảng vẽ đồ thị.
Dự kiến:Không phảI là hàm số bậc nhất, nó là sự lắp ghép của 3 hàm số bậc nhất khác nhau.đây là một ví dụ về hàm số bậc nhất trên từng khoảng
Hoạt Động 3
H1: (SGK)Cho biết tập xác định, lập bảng biến thiên của hàm số trên và tìm GTLN của nó
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: TXĐ ?
- Bảng biến thiên.
- GTLN của hàm số?GTNN của hàm số?
Dự kiến: TXĐ
Bảng biến thiên
GTLN f(5)=4; GTNN f(0)=1
Hoạt động này nhằm củng cố học sinh tìm TXĐ, lập BBT và tính giá trị của hàm số tại một điểm )
Hoạt Động 4
b/ Đồ thị và sự biến thiên của hàm số với a#0
VD2:(SGK)
H2: Dựa vào đồ thị trong ví dụ 2 hãy lập BBT của hàm số và tìm giá trị nhỏ nhất của nó
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1:Lập BBT ? Tìm GTNN của hàm số?
Dự kiến: - Lập BBT
- GTNN là f(0) = 0
VD3(SGK)
H3: Hãy nêu cách vẽ đồ thị của hàm số cho trong ví dụ 3 rồi lập BBT của nó.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: =? Cách vẽ như thế nào?
H2: BBT ?
TL: Vẽ hai đường thẳnăngrooif xoá phần ở phía dưới trục hoành.
- Vẽ BBT
Chú ý Khi vẽ đồ thị hàm số ta Vẽ hai đường thẳng y = ax + b và y = -ax + b. Rồi xoá đI hai phần đường thẳng nằm ở phía dưới trục hoành.
VI/Củng cố dặn dò:
- Biết khảo sát và vẽ đồ thị hàn số bậc nhất và hàm số
- Nhận biết được hai đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau.
- Bài tập 20 trang 53;54.
VIRút kinh nghiệm
Ngày soạn: 08/10/06 Tiết PPCT: 19
Ngày dạy: 12/10/06 Tiết dạy:
Luyện tập
+/ Kiến thức:- Củng cố kiến thức đã học trong bài $ 2của hàm số bậc nhất và hàm số bậc nhất trên từng khoảng
Củng cố phép tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước
+/ Kỉ năng:
-Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên khoảng, hàm số từ đó nêu được các tính chất của ham số.
II/Thời lượng: 1tiết
III/ Chuẩn bị của GV và HS
+/ GV: GA, bảng phụ, phán màu.
+/ HS: Sách giáo khoa, chuẩn bị sẵn giấy kẽ carô để vẽ đồ thị, bài tập.
IV/ Phương pháp:
+/ Gợi mở + hoạt động nhóm
V/Luyện tập: Chú trọng các bài tập 21;23;24;26
HS1: Có phảI mỗi đường thẳng trong mp toạ độ đề là đồ thị của một hàm số nào đó không ? vì sao?
Đáp án: Không, vì các đường thẳng song song với trục tung không là đồ thị của hàm số nào cả.
Hoạt Động1
1/ BT21(SGK)
Hoạt động của GV
Hoạt dộng của HS
H1: Hệ số góc bằng -1,5 ta có dạng hàm số như thế nào?
H2: Hàm số đI qua điểm (-2;5) cho ta tìm được điều gì ?
H3: Muốn vẽ đồ thị ta cần tìm mấy điểm?
-Dự kiến: y = -1,5x + b
Hàm số đI qua điểm (-2;5) nên ta có
5=-1,5(-2)+b Suy ra: b=2
- Hai điểm thuộc đường thẳng đó.
Hoạt Động 2
BT22(HD)BT23:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Tịnh tiến (G) lên trên 3 đơn vị ta được đồ thị nào?(y=f(x)+q)
H2: Tịnh tiến (G) sang tráI 1 đơn vị ta được đồ thị nào?(y=f(x+p))
H3: Tịnh tiến (G) liên tiếp sang phảI 2 đơn vị rồi xuống dưới 1đơnvị ,ta được đồ thị nào?(y=f(x-p);y=f(x)-q)
Dự kiến:
-
-
Hoạt Động 3
BT24 (SGK)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: HS1 vẽ a/? HS2 vẽ b/
- Nhận xét quan hệ giữa hai đồ thị.
TL: Vẽ;NX: Ttiến(G) củaHsốsang tráI 2đvị được đồ thị hàm số , Ttxuống dưới 3đvị được ĐTHS
Hoạt động này nhằm củng cố học sinh tìm TXĐ, lập BBT và tính giá trị của hàm số tại một điểm )
Hoạt Động 4
b/ Đồ thị và sự biến thiên của hàm số với a#0
VD2:(SGK)
H2: Dựa vào đồ thị trong ví dụ 2 hãy lập BBT của hàm số và tìm giá trị nhỏ nhất của nó
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1:Lập BBT ? Tìm GTNN của hàm số?
Dự kiến: - Lập BBT
- GTNN là f(0) = 0
VD3(SGK)
H3: Hãy nêu cách vẽ đồ thị của hàm số cho trong ví dụ 3 rồi lập BBT của nó.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: =? Cách vẽ như thế nào?
H2: BBT ?
TL: Vẽ hai đường thẳnăngrooif xoá phần ở phía dưới trục hoành.
- Vẽ BBT
Chú ý Khi vẽ đồ thị hàm số ta Vẽ hai đường thẳng y = ax + b và y = -ax + b. Rồi xoá đI hai phần đường thẳng nằm ở phía dưới trục hoành.
VI/Củng cố dặn dò:
- Biết khảo sát và vẽ đồ thị hàn số bậc nhất và hàm số
- Nhận biết được hai đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau.
- Bài tập 17;18,19 trang 51;52.
VIRút kinh nghiệm
File đính kèm:
- C2-T18,19(DS).doc