Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 52 - Luyện tập

Kiến thức: - Thông qua bài tập ôn lại các kiến thức về dấu của nhị thức bậc nhất.

- Khắc sâu kiến thức: Phương pháp bảng và phương pháp khoảng đêxét dấu tích và thương

2. Kỹ năng: - Xét được dấu của nhị thức bậc nhất với hệ số a>0;a<0.

- Xét dấu để giảI BPT bậc nhất và một số dạng bất phương trình bậc nhất.

3. Thái độ: - Tư duy năng động sáng tạo

- Phát hiện bài toán nhanh

 

doc4 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 52 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/01/2007 Tiết: 52 Ngày dạy: 22/01/2007 Luyện tập I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Thông qua bài tập ôn lại các kiến thức về dấu của nhị thức bậc nhất. - Khắc sâu kiến thức: Phương pháp bảng và phương pháp khoảng đêxét dấu tích và thương 2. Kỹ năng: - Xét được dấu của nhị thức bậc nhất với hệ số a>0;a<0. - Xét dấu để giảI BPT bậc nhất và một số dạng bất phương trình bậc nhất. 3. Thái độ: - Tư duy năng động sáng tạo - Phát hiện bài toán nhanh II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1.GV: - Chuẩn bị chữa một số bài tập tại lớp, các bài còn lại hướng dẫn. 2. HS: - Cần ôn lại một số kiến thức ở bài học trước - Chuẩn bị bài tập ở nhà. III. Thời luợng: 1tiết IV. Tiến trình dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: H1: Nêu định lí về dấu của nhị thức bậc nhất ? H2: Nêu các bước giải bất phương trình? B. Bài tập: Hoạt động 1 Bài 36a/Giải và biện luận BPT Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Hãy đưa BPT về dạng ax>b H2: Giải BPT khi m=2 H2: Giải BPT khi m>2 H4: GiảI BPT khi m<2 +/ (m-2)x >m2-4 +/ m=2. BPT trở thành 0x>0, tập nghiệm của BPT S= +/ m>2 BPT trở thành x>m+2, tập nghiệm của BPT S=() +/ m>2 BPT trở thành x<m+2, tập nghiệm của BPT S=(-;m+2) Hướng dẫn học sinh giải các câu hỏi còn lại. Hoạt động 2 Bài 37a/ Giải BPT Để làm được các bài tập này HS cần: +/ Xem lại VD 3, VD 4 của bài $4 +/ Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất. Hoạt động 3 Bài 38/ Giải và biện luận các bất phương trình . Tìm các nghiệm của mỗi nhị thức. +/ Chia các trường hợp so sánh các nghiệm. +/ Lập bảng xét dấu trong các trường hợp. a/ Nghiệm của nhị thức là ; x-m là x=m TH1: Nếu , ta có bảng xét dấu sau: x - m + 0 x-m 0 VT 0 0 Hãy kết luận nghiệm trong trường hợp này? ĐS: S = TH2: Nếu Hãy kết luận nghiệm trong trường hợp này? ĐS: S = TH3: Nếu Hãy kết luận nghiệm trong trường hợp này? ĐS: S = Hoạt động 4 Bài 39b/ Tìm nghiệm nguyên của mỗi bất phương trình sau Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Giải BPT H2: Giải BPT H3: Tìm nghiệm nguyên của hệ phương trình. +/ BPT có nghiệm: +/ BPT có nghiệm: +/ Hệ BPT có nghiệm nghuyên là: x=1 Hoạt động 4 Bài 40/ Giải các phương trình và bất phương trình Học sinh cần chú ý: +/ Cách khử dấu giá trị tuyệt đối +/ Cách giải bất phương trình tích , bất phương trình thương a/ Ta có x+1 có nghiệm là x=-1; x-1có nghiệm là x=1 x - -1 1 + x+1 - 0 + + x-1 - - 0 + PT -x-1-x+1=4 x+1-x+1=4 x+1+x-1=4 TH1: , PT đã cho có dạng: -2x=4 hay x=-2(Thõa) TH2: , PT đã cho có dạng: 0x=2(VN) TH3: , PT đã cho có dạng: 2x=4 hay x=2(Thõa) Vậy tập nghiệm của PT là: S= b/ x - + 2x-1 - 0 + VT TH1:, BPT có dạng: , Lập BXD để tìm được tập nghiệm của BPT trên nửa khoảng là TH2:, BPT có dạng: , Lập BXD để tìm được tập nghiệm của BPT trên nửa khoảng là * Tập nghiệm của BPT đã cho là: S= Bài 41a: Giải và biện luận các hệ bất phương trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Giải BPT H2: Giải BPT H3: Hãy chia ra các TH và biện luận. +/ Lập BXD chọn được tập nghiệm: S1= +/ BPT có nghiệm: +/BL: *thì * thì S= * thì S= C. Củng cố – Dặn dò:- Cách giải BPT bậc nhất, hệ BPT bậc nhất. - GiảI và biện luận BPT và hệ BPT bậc nhất một ẩn số D. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docC4-Tiet 52(DS).doc
Giáo án liên quan