Kiến thức: - Thông qua bài tập ôn lại các kiến thức về dấu của nhị thức bậc nhất.
- Khắc sâu kiến thức: Phương pháp bảng và phương pháp khoảng đêxét dấu tích và thương
2. Kỹ năng: - Xét được dấu của nhị thức bậc nhất với hệ số a>0;a<0.
- Xét dấu để giảI BPT bậc nhất và một số dạng bất phương trình bậc nhất.
3. Thái độ: - Tư duy năng động sáng tạo
- Phát hiện bài toán nhanh
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 52 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/01/2007 Tiết: 52
Ngày dạy: 22/01/2007 Luyện tập
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Thông qua bài tập ôn lại các kiến thức về dấu của nhị thức bậc nhất.
- Khắc sâu kiến thức: Phương pháp bảng và phương pháp khoảng đêxét dấu tích và thương
2. Kỹ năng: - Xét được dấu của nhị thức bậc nhất với hệ số a>0;a<0.
- Xét dấu để giảI BPT bậc nhất và một số dạng bất phương trình bậc nhất.
3. Thái độ: - Tư duy năng động sáng tạo
- Phát hiện bài toán nhanh
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: - Chuẩn bị chữa một số bài tập tại lớp, các bài còn lại hướng dẫn.
2. HS: - Cần ôn lại một số kiến thức ở bài học trước
- Chuẩn bị bài tập ở nhà.
III. Thời luợng: 1tiết
IV. Tiến trình dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ:
H1: Nêu định lí về dấu của nhị thức bậc nhất ?
H2: Nêu các bước giải bất phương trình?
B. Bài tập:
Hoạt động 1
Bài 36a/Giải và biện luận BPT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Hãy đưa BPT về dạng ax>b
H2: Giải BPT khi m=2
H2: Giải BPT khi m>2
H4: GiảI BPT khi m<2
+/ (m-2)x >m2-4
+/ m=2. BPT trở thành 0x>0, tập nghiệm của BPT S=
+/ m>2 BPT trở thành x>m+2, tập nghiệm của BPT S=()
+/ m>2 BPT trở thành x<m+2, tập nghiệm của BPT S=(-;m+2)
Hướng dẫn học sinh giải các câu hỏi còn lại.
Hoạt động 2
Bài 37a/ Giải BPT
Để làm được các bài tập này HS cần:
+/ Xem lại VD 3, VD 4 của bài $4
+/ Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất.
Hoạt động 3
Bài 38/ Giải và biện luận các bất phương trình .
Tìm các nghiệm của mỗi nhị thức.
+/ Chia các trường hợp so sánh các nghiệm.
+/ Lập bảng xét dấu trong các trường hợp.
a/
Nghiệm của nhị thức là ; x-m là x=m
TH1: Nếu , ta có bảng xét dấu sau:
x
- m +
0
x-m
0
VT
0 0
Hãy kết luận nghiệm trong trường hợp này?
ĐS: S =
TH2: Nếu
Hãy kết luận nghiệm trong trường hợp này?
ĐS: S =
TH3: Nếu
Hãy kết luận nghiệm trong trường hợp này?
ĐS: S =
Hoạt động 4
Bài 39b/ Tìm nghiệm nguyên của mỗi bất phương trình sau
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Giải BPT
H2: Giải BPT
H3: Tìm nghiệm nguyên của hệ phương trình.
+/ BPT có nghiệm:
+/ BPT có nghiệm:
+/ Hệ BPT có nghiệm nghuyên là: x=1
Hoạt động 4
Bài 40/ Giải các phương trình và bất phương trình
Học sinh cần chú ý:
+/ Cách khử dấu giá trị tuyệt đối
+/ Cách giải bất phương trình tích , bất phương trình thương
a/ Ta có x+1 có nghiệm là x=-1; x-1có nghiệm là x=1
x
- -1 1 +
x+1
- 0 + +
x-1
- - 0 +
PT
-x-1-x+1=4 x+1-x+1=4 x+1+x-1=4
TH1: , PT đã cho có dạng: -2x=4 hay x=-2(Thõa)
TH2: , PT đã cho có dạng: 0x=2(VN)
TH3: , PT đã cho có dạng: 2x=4 hay x=2(Thõa)
Vậy tập nghiệm của PT là: S=
b/
x
- +
2x-1
- 0 +
VT
TH1:, BPT có dạng: , Lập BXD để tìm được tập nghiệm của BPT trên nửa khoảng là
TH2:, BPT có dạng: , Lập BXD để tìm được tập nghiệm của BPT trên nửa khoảng là
* Tập nghiệm của BPT đã cho là: S=
Bài 41a: Giải và biện luận các hệ bất phương trình
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Giải BPT
H2: Giải BPT
H3: Hãy chia ra các TH và biện luận.
+/ Lập BXD chọn được tập nghiệm: S1=
+/ BPT có nghiệm:
+/BL: *thì
* thì S=
* thì S=
C. Củng cố – Dặn dò:- Cách giải BPT bậc nhất, hệ BPT bậc nhất.
- GiảI và biện luận BPT và hệ BPT bậc nhất một ẩn số
D. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- C4-Tiet 52(DS).doc