MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Giúp HS nắm được cách giảI một số dạng BPT và hệ BPT quy về bậc hai; BPT và hệ BPT chứa dấu GTTĐ, BPT chứa dấu căn bậc hai.
2. Kỹ năng: - HS có kỷ năng giảI thành thạo một số dạng BPT và hệ BPT trên
- Phát hiện và xử lý thành thạo một số dạng toán cơ bản.
3. Thái độ: - Tự tin và chính xác trong quá trình giảI toán, tư duy sáng tạo.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 61, 62 - Bài 8: Một số phương trình và bất phương trình quy về bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/02/2007 Tiết: 61-62
Ngày dạy: 14/02/2007
$8.Một số phương trình và bất phương trình
quy về bậc hai
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Giúp HS nắm được cách giảI một số dạng BPT và hệ BPT quy về bậc hai; BPT và hệ BPT chứa dấu GTTĐ, BPT chứa dấu căn bậc hai.
2. Kỹ năng: - HS có kỷ năng giảI thành thạo một số dạng BPT và hệ BPT trên
- Phát hiện và xử lý thành thạo một số dạng toán cơ bản.
3. Thái độ: - Tự tin và chính xác trong quá trình giảI toán, tư duy sáng tạo.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: - Chuẩn bị một số VD để bao quát các dạng toán, phấn trắng, phấn màu.
2. HS: - Cần ôn lại một số kiến thức đã học và kiến thức về HS bậc hai.
III. Thời luợng: 2tiết(T1: Từ đầu đến hết VD2; T2: phần còn lại và hướng dẫn bài tập)
IV. Tiến trình dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ:
*H1:BPT
a/ Có nghiệm đúng với mọi x đúng hay sai?
b/ Có nghiệm với mọi x thõa mãn đúng hay sai? ét dấu biểu thức trên.
*H2: Nêu cách giải BPT tích?
B. Bài mới:
Hoạt động 1
1/ PT và BPT chứa ẩn trong dấu GTTĐ:
*GV: Nêu nêu VD1 và hướng dẫn HS giảI theo các câu hỏi sau:
*H1: Hãy khử dấu GTTĐ và chia các TH để giải
*H2: Hãy giảI BPT trong TH
*H3: Hãy giảI BPT trong TH
*H4: Hãy kết luận tập nghiệm của BPT
*H5: Có thể giảI BPT bằng PP bình phương hai vế được không?
*H6: TH bình phương hai cần đặt điều kiện như thế nào?
*H7: Hãy giảI BPT này bằng PP nói trên.
Sau đó GV tổng kết: Có hai cách giảI BPT dạng này
C1: Khử dấu GTTĐ.
C2: Bình phương hai vế.
Thực hiện H1:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Khi x<1, PT có nghiệm hay không? H2: Khi Hãy giảI BPT bằng PP binhd phương hai vế.
H3: Hãy tìm m?
+/ PT vô nghiệm
+/
+/ Điều kiện: , ta có:
Hoạt động 2
2. PT và BPT chứa ẩn trong dấu căn bậc hai:
Thực hiện H2:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1 Tỡm ủieàu kieọn cuỷa PT?
H2: Khi x<-20, BPT có nghiệm hay không?
H3: , Hãy giảI PT trên ?
+ Điều kiện của BPT là: .
+BPT vô nghiệm.
+ x=20
*GV nêu VD 3 và hướng dẫn HS giảI theo các câu hỏi sau:
H1: Tìm điều kiện của BPT?
H2: Khi x<2 BPT có nghiệm hay không?
H3: Hãy giảI BPT trong trường hợp
Thực hiện H3:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Tìm điều kiện của BPT
H2: Khi x<3 BPT có nghiệm hay không?
H3: Khi Hãy giảI BPT trên?
+ ĐK của BPT là:
+ BPT vô nghiệm
+
*GV nêu VD 4 và hướng dẫn HS giảI theo các câu hỏi sau:
H1: Tìm điều kiện của BPT?
H2: Khi x<-3 BPT có nghiệm hay không?
H3: Hãy giảI BPT trong trường hợp
Thực hiện H4:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Tìm điều kiện của BPT
H2: Khi x<-2 BPT có nghiệm hay không?
H3: Khi Hãy giảI BPT trên?
+ ĐK của BPT là:
+ BPT có nghiệm với x<-2
+
C. Củng cố – Dặn dò:
* Chú ý:1/ ; 2/
3/ ; 4/
D. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- C4-Tiet 61-62(DS).doc