Giáo án lớp 10 môn Đại số - Toạ độ véc tơ – điểm

/. MỤC TIÊU:

1/.Kiến thức:

Các công thức về toạ độ véctơ, điểm – các phép toán toạ độ véctơ, điểm

Xác định điểm thoã hệ thức véc tơ.

Ứng dụng toạ độ véc tơ - điểm giải các bài toán liên quan.

2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng

Tính toạ độ điểm thoã hệ thức véc tơ

Tính độ dài của đoạn thẳng

Tìm toạ độ của điểm thoã đk cho trước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Toạ độ véc tơ – điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 09 – TOẠ ĐỘ VÉC TƠ – ĐIỂM I/. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: Các công thức về toạ độ véctơ, điểm – các phép toán toạ độ véctơ, điểm Xác định điểm thoã hệ thức véc tơ. Ứng dụng toạ độ véc tơ - điểm giải các bài toán liên quan. 2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng Tính toạ độ điểm thoã hệ thức véc tơ Tính độ dài của đoạn thẳng Tìm toạ độ của điểm thoã đk cho trước. II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Bài cũ H1: Nhắc lại các công thức về toạ độ của điểm, công thức tính độ dài của VT. H2: Muốn chứng minh 3 điểm không thẳng hàng ta làm ntn? Hai véc tơ vuông góc khi nào? Hoạt động 2: Giải các bài tập GV: Yêu cầu hoạt động theo nhóm thảo luận và giải các BT1. H3: Nêu công thức tìm toạ độ A’ đối xứng với A qua G. H4: Nếu O là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC thì có được điều gì? GV: Giúp học sinh rút ra kết luận khi giải các BT dạng BT1. GV: Yêu cầu HS thảo luận, thực hành giải BT 2. GV: Yêu cầu Hs lên thực hành. Các học sinh khác trả lời phát vấn của GV và nêu nhận xét về bài giải GV: Giúp học sinh rút ra kết luận về thuật toán thông qua BT 2. HS: Nhắc lại các công thức đã học. DK: - Chọn 2 VT khác nhau từ 3 điểm đó và khác VT . chứng minh chúng không cùng phương. HS: Quan sát và nhận dạng cách giải toán. HS: Thực thảo luận nhóm và thực hành BT1. HS: Dựa vào công thức toạ độ trung điểm và trả lời . DK: DK: OA = OB = OC = R HS: Sinh ghi nhận và rút ra thuật toán cho bản thân. HS: Quan sát nhận định hướng giải và thảo luận thực hành theo nhóm HS: Đại diện học sinh lên bảng trình bày. Các học sinh khác nhận xét và nêu ý kiến HS: Phát hiện và Ghi nhận Bài tập 1: Cho 3 điểm 1/. Cmr: ABC là tam giác. 2/. Tìm toạ độ A’ đối xứng với A qua trọng tâm G của tam giác ABC 3/. Tìm toạ độ tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC. HD và đáp số. 1/. không cùng phương 2/. , 3/. Bài tập 2: Cho tam giác ABC. Biết : . 1/. Xác định toạ độ M sao cho . 2/. Tìm toạ độ điểm D sao cho C là trọng tâm tam giác ABD. 3/. Tìm toạ độ điểm E sao cho tứ giác ABCE là hình bình hành. Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò. HS: Nhận dạng được : Cách tìm toạ độ điểm thoã hệ thức VT. Vận dụng tính chất cùng phương của hai VT , 2 VT bằng nhau giải các bài toán liên quan. Thành thạo cách tìm toạ độ trọng tâm, tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác TNKQ1 Cho . Nếu thì ta có hệ thức: A/. 2m+n-5=0 B/. 3m+3n-4=0 C/. 2m-n+5=0 D/. m+2n-5=0 TNKQ2 Cho thẳng hàng thì m bằng: A/. 1 B/. 3 C/. –2 D/. -4

File đính kèm:

  • doc09.doc