Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 3: Cấp số cộng

1) Kiến thức : - Biết được khái niệm cấp số cộng . Tính chất

- Số hạng tổng quát . Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng

2) Kỹ năng : - Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là cấp số cộng

- Hiểu và vận dụng linh hoạt các yếu tố của cấp số cộng

4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày .

 

doc4 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 3: Cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG III: Ngày soạn: 13/11/07 Tiết: TỔ DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Ngày dạy: §3: CẤP SỐ CỘNG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được khái niệm cấp số cộng . Tính chất - Số hạng tổng quát . Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng 2) Kỹ năng : - Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là cấp số cộng - Hiểu và vận dụng linh hoạt các yếu tố của cấp số cộng 4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ - Bảng phụ . Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trong các dãy số dưới đây, hãy chỉ ra dãy hữu hạn, vô hạn, tăng, giảm, bị chặn: a/ 2;5;8;11 b/ 1;3;5;7;.;2n + 1; c/ 1;-1;1;-1;1;-1 d/ -Kiểm tra các câu hỏi về nhà -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Định nghĩa. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 1: sgk -Thế nào là biến ngẫu nhiên rời rạc? -Chỉnh sửa hoàn thiện -VD1:sgk Để CM dãy số là CSC ta cần tìm gì? -HĐ 2: sgk. Để viết được dạng khai triển của CSC có 6 số hạng ta cần tìm gì? + + + -Đọc HĐ 1 sgk -Suy nghĩ trả lời: khoảng cách giữa hai số liền nhau là 4. -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời: tìm d -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời: + + Vậy dạng khai triển: -Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp -Nhận xét Định nghĩa: sgk. Hoạt động 3 : Số hạng tổng quát. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 3: sgk. -VD2:sgk. a/Để tìm được khi biết số hạng đầu và công sai d, ta dựa vào đâu? b,c tương tự -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời. -Ghi nhận -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời. -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời. Định lí1: sgk. Hoạt động 4 : Tính chất các số hạng của cấp số cộng. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Đọc định lí sgk -HS lắng nghe -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định lí 2: sgk. Hoạt động 5 : Tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 4: sgk. -VD3: sgk . -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD3 sgk, nhận xét, ghi nhận Định lí 3: sgk. Chú ý:sgk. Củng cố : -Trình bày định nghĩa cấp số cộng - Trình bày định lí 1, 2 và 3. Dặn dò : - Học kĩ bài và làm bài 1;2;3;4;5 trang 97 và 98. - Trả lời các câu hỏi sau: 1/ Muốn biết một dãy số có phải là cấp số cộng, ta cần tìm gì? 2/ Để tìm số hạng đầu và công sai của cấp số cộng, ta cần dựa vào đâu? 3/ Giải hệ phương trình 4/ Cho cấp số cộng -2, x, 6, y. Hãy chọn kết quả đúng : A. x = - 6, y = -2 B. x = 1, y = 7 C. x = 2 , y = 8 D. x = 2 , y = 10. 5/ Cho cấp số cộng . Hãy chọn kết quả đúng : A. B. C. D. Tuần CHƯƠNG III: Ngày soạn: 13/11/07 Tiết: TỔ DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Ngày dạy: §3: BÀI TẬP CẤP SỐ CỘNG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Nắm chắc khái niệm cấp số cộng - Tính chất - Số hạng tổng quát - Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng - Tìm số hạng đầu và công sai d của cấp số cộng 2) Kỹ năng : - Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố . 3) Tư duy : - Hiểu và vận dụng linh hoạt các yếu tố của cấp số cộng 4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HS1:Trình bày định nghĩa CSC và định lí 1. -Kiểm tra các câu hỏi về nhà. -HS2: Trình bày định lí 2 và 3. -Kiểm tra các câu hỏi về nhà. -Gọi HS lên bảng trình bày và trả lời câu hỏi d đã dặn. -Gọi HS lên bảng trình bày và trả lời câu hỏi e đã dặn. -Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét Hoạt động 2 : BT1/97/SGK HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Muốn biết dãy số nào là CSC, ta cần biết điều gì? -HS suy nghĩ trả lời: công sai d. -Nhận xét, ghi nhận -Vậy CSC : + với + với + với BT1/97/SGK : Hoạt động 3 : BT2,3/97/SGK HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Tìm số hạng đầu và công sai của CSC, biết: a/ để giải được hệ này, ta dựa vào đâu? b/ yêu cầu HS giải tương tự câu a. a/ sgk. b/ sgk. -HS suy nghĩ trả lời: định nghĩa CSC. -Nhận xét, ghi nhận -Giải hệ ta được: -HS suy nghĩ trả lời: định nghĩa CSC. -Nhận xét, ghi nhận -Giải hệ ta được: hoặc -HS suy nghĩ trả lời: Cần biết ít nhất 3 trong 5 đại lượng thì có thể tính được hai đại lượng còn lại -HS suy nghĩ, tính toán rồi điền kết quả vào bảng . - Tất cả HS còn lại tính vào vở nháp. - Nhận xét. BT2/97/SGK : BT3/97/SGK : + + + + + Củng cố : - Các bài tập đã giải về tìm các yếu tố còn lại của CSC. Dặn dò : - Xem kỹ các dạng bài tập đã giải. - Trả lời các câu hỏi sau: 1/ Cho dãy số . a/ Tìm 5 số hạng tiếp theo của dãy số. b/ Các em có nhận xét gì về vị trí của hai số hạng liên tiếp. 2/ Cho dãy số: . Tìm q. 3/ Cho dãy số . a/ Tính . b/ Tính . c/ Đưa ra công thức tổng quát. 4/ Từ CTTQ trên , biết . a/ Viết 5 số hạng đầu của nó. b/ Tính . c/ So sánh với ; với . d/ Đưa ra công thức tổng quát. 5/ Từ CTTQ trên , biết . a/ Tính tổng 9 số hạng đầu của nó. b/ Tính . c/ Đưa ra công thức tổng quát.

File đính kèm:

  • docCIII_Bai3_DS11.doc