1) Kiến thức : - Biết được khái niệm cấp số cộng . Tính chất
- Số hạng tổng quát . Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng
2) Kỹ năng : - Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là cấp số cộng
- Hiểu và vận dụng linh hoạt các yếu tố của cấp số cộng
4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 3: Cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG III: Ngày soạn: 13/11/07
Tiết: TỔ DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Ngày dạy:
§3: CẤP SỐ CỘNG
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức : - Biết được khái niệm cấp số cộng . Tính chất
- Số hạng tổng quát . Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng
2) Kỹ năng : - Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là cấp số cộng
- Hiểu và vận dụng linh hoạt các yếu tố của cấp số cộng
4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ
- Bảng phụ . Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trong các dãy số dưới đây, hãy chỉ ra dãy hữu hạn, vô hạn, tăng, giảm, bị chặn:
a/ 2;5;8;11 b/ 1;3;5;7;.;2n + 1;
c/ 1;-1;1;-1;1;-1 d/
-Kiểm tra các câu hỏi về nhà
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
Hoạt động 2 : Định nghĩa.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 1: sgk
-Thế nào là biến ngẫu nhiên rời rạc?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-VD1:sgk
Để CM dãy số là CSC ta cần tìm gì?
-HĐ 2: sgk.
Để viết được dạng khai triển của CSC có 6 số hạng ta cần tìm gì?
+
+
+
-Đọc HĐ 1 sgk
-Suy nghĩ trả lời: khoảng cách giữa hai số liền nhau là 4.
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời: tìm d
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời:
+
+
Vậy dạng khai triển:
-Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp
-Nhận xét
Định nghĩa: sgk.
Hoạt động 3 : Số hạng tổng quát.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 3: sgk.
-VD2:sgk.
a/Để tìm được khi biết số hạng đầu và công sai d, ta dựa vào đâu?
b,c tương tự
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ, trả lời.
-Ghi nhận
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ, trả lời.
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ, trả lời.
Định lí1: sgk.
Hoạt động 4 : Tính chất các số hạng của cấp số cộng.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Đọc định lí sgk
-HS lắng nghe
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Định lí 2: sgk.
Hoạt động 5 : Tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 4: sgk.
-VD3: sgk .
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD3 sgk, nhận xét, ghi nhận
Định lí 3: sgk.
Chú ý:sgk.
Củng cố :
-Trình bày định nghĩa cấp số cộng
- Trình bày định lí 1, 2 và 3.
Dặn dò :
- Học kĩ bài và làm bài 1;2;3;4;5 trang 97 và 98.
- Trả lời các câu hỏi sau:
1/ Muốn biết một dãy số có phải là cấp số cộng, ta cần tìm gì?
2/ Để tìm số hạng đầu và công sai của cấp số cộng, ta cần dựa vào đâu?
3/ Giải hệ phương trình
4/ Cho cấp số cộng -2, x, 6, y. Hãy chọn kết quả đúng :
A. x = - 6, y = -2 B. x = 1, y = 7 C. x = 2 , y = 8 D. x = 2 , y = 10.
5/ Cho cấp số cộng . Hãy chọn kết quả đúng :
A. B. C. D.
Tuần CHƯƠNG III: Ngày soạn: 13/11/07
Tiết: TỔ DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Ngày dạy:
§3: BÀI TẬP CẤP SỐ CỘNG
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Nắm chắc khái niệm cấp số cộng
- Tính chất
- Số hạng tổng quát
- Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng
- Tìm số hạng đầu và công sai d của cấp số cộng
2) Kỹ năng :
- Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .
3) Tư duy :
- Hiểu và vận dụng linh hoạt các yếu tố của cấp số cộng
4) Thái độ :
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HS1:Trình bày định nghĩa CSC và định lí 1.
-Kiểm tra các câu hỏi về nhà.
-HS2: Trình bày định lí 2 và 3.
-Kiểm tra các câu hỏi về nhà.
-Gọi HS lên bảng trình bày và trả lời câu hỏi d đã dặn.
-Gọi HS lên bảng trình bày và trả lời câu hỏi e đã dặn.
-Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét
Hoạt động 2 : BT1/97/SGK
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Muốn biết dãy số nào là CSC, ta cần biết điều gì?
-HS suy nghĩ trả lời: công sai d.
-Nhận xét, ghi nhận
-Vậy CSC :
+ với + với
+ với
BT1/97/SGK :
Hoạt động 3 : BT2,3/97/SGK
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Tìm số hạng đầu và công sai của CSC, biết:
a/ để giải được hệ này, ta dựa vào đâu?
b/ yêu cầu HS giải tương tự câu a.
a/ sgk.
b/ sgk.
-HS suy nghĩ trả lời: định nghĩa CSC.
-Nhận xét, ghi nhận
-Giải hệ ta được:
-HS suy nghĩ trả lời: định nghĩa CSC.
-Nhận xét, ghi nhận
-Giải hệ ta được: hoặc
-HS suy nghĩ trả lời: Cần biết ít nhất 3 trong 5 đại lượng thì có thể tính được hai đại lượng còn lại
-HS suy nghĩ, tính toán rồi điền kết quả vào bảng .
- Tất cả HS còn lại tính vào vở nháp.
- Nhận xét.
BT2/97/SGK :
BT3/97/SGK :
+
+
+
+
+
Củng cố :
- Các bài tập đã giải về tìm các yếu tố còn lại của CSC.
Dặn dò : - Xem kỹ các dạng bài tập đã giải.
- Trả lời các câu hỏi sau:
1/ Cho dãy số .
a/ Tìm 5 số hạng tiếp theo của dãy số.
b/ Các em có nhận xét gì về vị trí của hai số hạng liên tiếp.
2/ Cho dãy số: . Tìm q.
3/ Cho dãy số .
a/ Tính . b/ Tính . c/ Đưa ra công thức tổng quát.
4/ Từ CTTQ trên , biết .
a/ Viết 5 số hạng đầu của nó. b/ Tính .
c/ So sánh với ; với . d/ Đưa ra công thức tổng quát.
5/ Từ CTTQ trên , biết .
a/ Tính tổng 9 số hạng đầu của nó. b/ Tính . c/ Đưa ra công thức tổng quát.
File đính kèm:
- CIII_Bai3_DS11.doc