Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 4: Cấp số nhân

1) Kiến thức :

- Nắm chắc khái niệm cấp số nhân

- Tính chất

- Số hạng tổng quát

- Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân .

2) Kỹ năng :

 -Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .

 

doc4 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 4: Cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG III: Ngày soạn: 18/11/07 Tiết: TỔ DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Ngày dạy: §4: CẤP SỐ NHÂN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Nắm chắc khái niệm cấp số nhân - Tính chất - Số hạng tổng quát - Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân . 2) Kỹ năng : -Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố . - Tính được . - Tính được . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là cấp số nhân. - Thành thạo cách tìm các yếu tố của cấp số nhân. 4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Trình bày định nghĩa CSC và các định lí. - Kiểm tra các câu hỏi về nhà. -HS lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét. -Ghi nhận. Hoạt động 2 : Định nghĩa. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 1: sgk. -VD1:sgk. -HS suy nghĩ trả lời -Nhận xét, ghi nhận -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời. -Ghi nhận kiến thức Định nghĩa:sgk. Đặc biệt: sgk. Các số hạng , từ thứ hai trở đi đều gấp đôi số hạng đứng ngay trước nó. Số hạt thóc ở 6 ô đầu: 1;2;4;8;16;32. Hoạt động 3 : Số hạng tổng quát. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 2: sgk. -VD2: sgk -VD3: sgk -HĐ2 (sgk) ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời. -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD2 sgk, nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Đọc VD3 sgk, nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Cách 1:Viết tiếp các số ở HĐ 1. -Cách 2: Viết số các hạt thóc ở 6 ô đầu dưới dạng:. Định lí 1:sgk. Hoạt động 4 : Tính chất các số hạng của cấp số nhân. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 3: sgk. -Xem sgk, suy nghĩ , trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định lí 2: sgk. Hoạt động 5 : Tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 4: sgk. -VD4: sgk. -HĐ 5: sgk. -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD4 sgk -Nhận xét -Ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời: Định lí 3: sgk. Chú ý: sgk. Củng cố : - Trình bày định nghĩa cấp số nhân và định lí 1. - Trình bày định lí 2 và 3. Dặn dò : -Học kỹ bài và làm bài 1;2;3;4;5;6 trang 103 và 104. -Trả lời các câu sau: 1/ Muốn biết dãy số có phải là cấp số nhân, ta cần làm gì? 2/ Để tìm công bội q của cấp số nhân khi biết số hạng đầu, ta tìm bằng cách nào? 3/ Để tìm số hạng đầu của cấp số nhân khi biết số công bội q và số hạng thứ 4, ta tìm bằng cách nào? 4/ Biết của cấp số nhân . Hỏi số 192 là số hạng thứ mấy? 5/ Tìm các số hạng của cấp số nhân có 5 số hạng , biết: a/ b/ 6/ Cho cấp số nhân -4, x, -9. Hãy chọn kết quả đúng: A. x = 36 B. x = -6,5 C. x = 6 D.x = -36 7/ Hãy cho biết dãy số nào là cấp số nhân: A. B. C. D. 7,77,777,, Tuần CHƯƠNG III: Ngày soạn: 18/11/07 Tiết: TỔ DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Ngày dạy: §4: BÀI TẬP CẤP SỐ NHÂN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Nắm chắc định nghĩa cấp số nhân - Tính chất - Tìm số hạng tổng quát - Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân . 2) Kỹ năng : -Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố . - Tính được . - Tính được . 3) Tư duy : - Thành thạo cách tìm các yếu tố của cấp số nhân. 4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HS1:Trình bày định nghĩa CSN và định lí1. Làm bài tập 6 về nhà -HS2: Trình bày định lí 2 và 3. Làm bài tập 7 về nhà - Kiểm tra các câu hỏi về nhà. -HS lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét. -Ghi nhận. Hoạt động 2 : BT1/103/SGK HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Để chứng minh dãy số là một cấp số nhân, ta cần làm gì? -HS suy nghĩ trả lời: lập tỉ số a/ = 2. Vậy b/ Tương tự . ĐS : c/ ĐS : -Nhận xét, ghi nhận BT1/103/SGK : Hoạt động 3 : BT2,3/103/SGK HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ Biết . Tìm q. Để tìm q ta dựa vào đâu? b/ Biết . Tìm . Để tìm ta dựa vào đâu? c/ Biết của cấp số nhân . Hỏi số 192 là số hạng thứ mấy? Theo yêu cầu đề bài như thế này, ta dựa vào đâu để tìm? a/ Biết . Theo yêu cầu đề bài , ta cần tìm gì? b/ Biết Để giải được câu này , ta cần làm gì? -Nhận xét, ghi nhận -Nghe, suy nghĩ, trả lời:dựa vàoCT: . -HS suy nghĩ trả lời: dựa vào CT: . -HS suy nghĩ trả lời: dựa vào CT: . -HS suy nghĩ trả lời: +Tìm và q. + Dựa vào CT: -HS suy nghĩ trả lời: giải hệ. + Dựa vào CT: +Tìm và q. Ta có: Ta có cấp số nhân: BT2/103/SGK : Ta có : Ta có : Ta có : BT3/103/SGK :Tìm 5 số hạng của cấp số nhân. Ta có : + Với q = 3, ta có cấp số nhân : + Với q = -3, ta có cấp số nhân : Củng cố: - Cách chứng minh dãy số là cấp số nhân. - Cách tìm số hạng đầu và công bội thỏa điều kiện cho trước. - Cách tìm các số hạng của cấp số nhân thỏa điều kiện cho trước. Dặn dò:- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải. - Trả lời các câu sau: 1/ Khi nào thì cấp số cộng là dãy số tăng, dãy số giảm? 2/ Cho cấp số nhân có < 0 và công bội q. Các số hạng khác sẽ mang dấu gì khi: a/ q > 0 ? b/ q < 0 ? 3/ Cho dãy số ,. Hãy chọn phương án đúng: a/ Số hạng bằng: A. B. C. D. 3(n+1) b/ Số hạng bằng: A. 6n B. C. D. c/ Số hạng bằng: A. B. C. 3n-1 D. d/ Số hạng bằng: A. B. C. D.

File đính kèm:

  • docCIII_Bai4_DS11.doc