Kiến thức: Học sinh nhận biết được một số dạng vô định.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng khử dạng vô định:
+ Giản ước hoặc tách các thừa số
+ Nhân với biểu thức liên hợp của 1 biểu thức đã cho
+ Chia cho xp với p là số mũ lớn nhất khi x , x
3. Thái độ: Tích cực, hứng thú trong nhận thức tri thức mới, cẩn thận, chính xác.
4. Tư duy: Biết khái quát hóa cách khử dạng vô định.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1541 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Đại số - Tiết 67: Các dạng vô định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
So ạn ng ày : 10\03\08
Ti ết 67
CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH
I. Mục tiêu: giúp HS:
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết được một số dạng vô định.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng khử dạng vô định:
+ Giản ước hoặc tách các thừa số
+ Nhân với biểu thức liên hợp của 1 biểu thức đã cho
+ Chia cho xp với p là số mũ lớn nhất khi x , x
3. Thái độ: Tích cực, hứng thú trong nhận thức tri thức mới, cẩn thận, chính xác.
4. Tư duy: Biết khái quát hóa cách khử dạng vô định.
II. Chuẩn bị:
+ GV: soạn bài
+ HS: đã học về giới hạn của hàm số khi x x0+, x x-0 , x x0, x , x
III.PPDH: vấn đáp gợi mở vấn đề
IV. Tiến trình: 1. Ổn đ ịnh l ớp
2. Bài cũ :
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
Tìm: a) b)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gọi HS lên bảng
Cho điểm
1HS lên bảng:
=
=
3. Bài mới:
GV nêu: Khi giải các bài toán về giới hạn khi x x0+, x x-0 , x x0, x , x, ta thường gặp các dạng vô định
Hoạt động 2: Xét dạng
Bài toán: Tìm: a) b)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
H1: Dạng vô định gì?
H2: Hãy tìm cách biến đổi làm mất dạng vô định:
+ Nhân lượng liên hợp của tử
+ Rút gọn( câu b)
TL1: Dạng
TL2: a)
Ghi đề bài tập và cho học sinh lên bảng giải.
Hoạt động 3: Xét dạng
Bài toán: Tìm: ,
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
H: Dạng vô định gì?
Hướng dẫn: Hãy rút gọn tử và mẫu.
TL: Dạng
Ghi đề bài tập và cho học sinh lên bảng giải.
Hoạt động 4: Xét dạng 0.
Bài toán: Tìm:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
H: Dạng vô định gì?
Hướng dẫn: để ý mẫu có thể biến đổi để rút gọn với tử làm mất dạng vô định.
TL: Dạng 0.
Ghi đề bài tập và cho học sinh lên bảng giải.
Hoạt động 5: Xét dạng
Bài toán: Tìm:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Cho nhận xét dạng vô định
Hướng dẫn: Hãy nhân và chia lượng liên hợp
được gọi là biểu thức liên hợp của
Ghi đề bài tập và cho học sinh lên bảng giải.
3.Củng cố:
GV nhấn mạnh lại để khử dạng vô định, ta có thể: giản ước hoặc tách các thừa số, nhân với biểu thức liên hợp của 1 biểu thức đã cho, chia cho xp khi x , x.
4.BTVN: 39,40,41/166
File đính kèm:
- DS11 Tiet 67.doc