Câu I (2 điểm)
Cho hàm số (1), m là tham số.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = 1.
2a. Tìm m để hàm số (1) đạt cực tiểu tại điểm có hoành độ x = 0.
b. Chứng tỏ đồ thị của hàm số (1) luôn đi qua một điểm cố định khi m thay đổi.
48 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - 48 Bộ đề toán tổng hợp năm 2008, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ SỐ 1
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
Cho hàm số (1), m là tham số.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = 1.
2a. Tìm m để hàm số (1) đạt cực tiểu tại điểm có hoành độ x = 0.
b. Chứng tỏ đồ thị của hàm số (1) luôn đi qua một điểm cố định khi m thay đổi.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Tìm m để phương trình sau có nghiệm thực:
.
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho hai đường thẳng
và .
1. Lập phương trình mặt phẳng (P) chứa d2 và song song với d1 khi m = 2.
2. Tìm m để hai đường thẳng d1 và d2 cắt nhau.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Chứng tỏ rằng với , phương trình sau luôn có nghiệm thực dương:
.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho hai đường thẳng
d1: x – 2y + 3 = 0 và d2: 4x + 3y – 5 = 0.
Lập phương trình đường tròn (C) có tâm I trên d1, tiếp xúc d2 và bán kính là R = 2.
2. Chứng minh rằng:
.
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Cho hình khối lăng trụ đều ABC.A’B’C’ có AA’ = h, AB = a. Gọi M, N, P lần lượt là trung điểm các cạnh AB, AC và CC’. Mặt phẳng (MNP) cắt cạnh BB’ tại Q.
Tính thể tích V của khối đa diện PQBCNM theo a và h.
Hết..
ĐỀ SỐ 2
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
Cho hàm số (1), m là tham số.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = 1.
2. Tìm m để đồ thị của hàm số (1) có điểm cực đại, cực tiểu và tính khoảng cách giữa hai điểm đó.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Giải phương trình: .
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho
đường thẳng và mặt phẳng .
1. Tìm điểm M trên d sao cho khoảng cách từ đó đến bằng 3.
2. Cho điểm A(2;–1; 3) và gọi K là giao điểm của d với . Lập phương trình đường thẳng đối xứng với đường thẳng AK qua d.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Cho 3 số thực dương x, y, z thỏa xyz = 1. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức:
.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho điểm I(1; 2) và 2 đường thẳng
(d1): x – y = 0, (d2): x + y = 0.
Tìm các điểm và sao cho vuông cân tại A đồng thời B, C đối xứng với nhau qua điểm I.
2. Tính tổng .
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải bất phương trình: .
2. Cho khối nón đỉnh S có đường cao SO = h và bán kính đáy R. Điểm M di động trên đoạn SO, mặt phẳng (P) đi qua M và song song với đáy cắt khối nón theo thiết diện (T).
Tính độ dài đoạn OM theo h để thể tích khối nón đỉnh O, đáy (T) lớn nhất.
Hết..
ĐỀ SỐ 3
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm). Cho hàm số (1), m là tham số.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = 2.
2. Tìm m để đồ thị của hàm số (1) có 2 điểm cực trị và khoảng cách giữa chúng là .
Câu II (2 điểm)
1. Tìm nghiệm thuộc khoảng của phương trình:
.
2. Giải hệ phương trình: .
Câu III (2 điểm). Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho 2 đường thẳng
và .
1. Lập phương trình mặt phẳng chứa d1, chứa d2 và song song với nhau.
2. Lập phương trình hình chiếu vuông góc của đường thẳng d1 trên mặt phẳng .
Câu IV (2 điểm)
1. Cho hai hàm số f(x) = (x – 1)2 và g(x) = 3 – x. Tính tích phân .
2. Chứng tỏ phương trình không có nghiệm thực.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho vuông tại A.
Biết phương trình , và hoành độ tâm I của đường tròn nội tiếp là . Tìm tọa độ đỉnh A và B.
2. Từ một nhóm du khách gồm 20 người, trong đó có 3 cặp anh em sinh đôi người ta chọn ra 3 người sao cho không có cặp sinh đôi nào. Tính số cách chọn.
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải hệ phương trình: .
2. Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD có trung đoạn bằng a và góc giữa cạnh bên với cạnh đáy bằng . Tính thể tích của khối hình chóp S.ABCD theo a và .
Hết..
ĐỀ SỐ 4
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm). Cho hàm số có đồ thị là (C).
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị .
2a. Viết phương trình tiếp tuyến với (C) và đi qua điểm M(0; – 4).
b. Tìm m để phương trình có 4 nghiệm thực phân biệt.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Giải hệ phương trình: .
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho 3 điểm O(0; 0; 0), A(0; 0; 4), B(2; 0; 0) và
mặt phẳng .
1. Chứng tỏ rằng mặt phẳng không cắt đoạn thẳng AB.
2. Lập phương trình mặt cầu (S) đi qua 3 điểm O, A, B và có khoảng cách từ tâm I đến mặt phẳng bằng .
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Cho 2 số thực x, y thỏa . Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức:
.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho elip . Từ điểm M di động trên đường thẳng (d): x + y – 4 = 0 lần lượt vẽ 2 tiếp tuyến MA và MB với (E) (A, B là tiếp điểm). Chứng tỏ đường thẳng (AB) luôn đi qua một điểm cố định.
2. Một tập thể gồm 14 người trong đó có An và Bình. Từ tập thể đó người ta chọn ra 1 tổ công tác gồm 6 người sao cho trong tổ phải có 1 tổ trưởng, hơn nữa An và Bình không đồng thời có mặt. Tính số cách chọn.
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải bất phương trình .
2. Cho đường tròn (C) có đường kính AB = 2R và M là trung điểm của cung AB. Trên tia Ax vuông góc với mặt phẳng chứa (C) lấy điểm S sao cho AS = h. Mặt phẳng (P) qua A vuông góc với SB, cắt SB và SM lần lượt tại H và K. Tính thể tích hình chóp S.AHK theo h và R.
Hết..
ĐỀ SỐ 5
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm). Cho hàm số có đồ thị là (C).
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C).
2a. Gọi I là giao điểm 2 tiệm cận của (C). Chứng tỏ không có tiếp tuyến nào của (C) đi qua I.
b. Tìm m để phương trình có 4 nghiệm thực phân biệt.
Câu II (2 điểm)
1. Tìm m để phương trình sau có ít nhất một nghiệm thuộc đoạn :
.
2. Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số .
Câu III (2 điểm). Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hai đường thẳng
và .
1. Tính cosin góc tạo bởi hai đường thẳng d1 và d2.
2. Lập phương trình mặt cầu (S) có tâm và I cách d2 một khoảng bằng 3. Cho biết mặt phẳng cắt (S) theo giao tuyến là đường tròn có bán kính bằng 5.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Cho 2 số thực dương x, y. Chứng minh rằng: .
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho hai đường tròn
và .
a. Lập phương trình đường thẳng chứa dây cung chung của và .
b. Lập phương trình tiếp tuyến chung ngoài của và .
2. Tìm hệ số lớn nhất trong khai triển nhị thức .
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải phương trình .
2. Cho hình lập phương ABCD.A’B’C’D’ có độ dài cạnh bằng a. Gọi I, K là trung điểm của A’D’ và BB’.
a. Chứng minh IK vuông góc với AC’.
b. Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng IK và AD theo a.
Hết..
ĐỀ SỐ 6
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
Cho hàm số (1), m là tham số.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = 1.
2a. Tìm m để hàm số (1) nghịch biến trên khoảng (– 1; 0).
b. Tìm m để phương trình có nghiệm thực.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Giải bất phương trình: .
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hai đường thẳng
, và mặt phẳng .
1. Xét vị trí tương đối của hai đường thẳng d1 và d2.
2. Tìm tọa độ hai điểm , sao cho và .
Câu IV (2 điểm)
1. Cho hình phẳng S giới hạn bởi các đường my = x2 và mx = y2 với m > 0.
Tính giá trị của m để diện tích S = 3 (đvdt).
2. Cho 3 số thực dương x, y, z thỏa . Chứng minh rằng:
.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho hai điểm A(1; 0) và B(1; ). Lập phương trình đường phân giác trong BE của và tìm tâm I của đường tròn nội tiếp .
2. Xét tổng
với , . Tính n, biết .
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải bất phương trình: .
2. Cho hình cầu (S) đường kính AB = 2R. Qua A và B dựng lần lượt hai tia tiếp tuyến Ax, By với (S) và vuông góc với nhau. Gọi M, N là hai điểm di động lần lượt trên Ax, By và MN tiếp xúc (S) tại K.
Chứng minh AM. BN = 2R2 và tứ diện ABMN có thể tích không đổi.
Hết..
ĐỀ SỐ 7
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm). Cho hàm số (1), m là tham số.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi .
2. Tìm giá trị sao cho hình phẳng S được giới hạn bởi đồ thị của hàm số (1) và các đường thẳng x = 0, x = 2, y = 0 có diện tích là 4 (đvdt).
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Giải hệ phương trình: .
Câu III (2 điểm). Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho mặt phẳng (P): x – y + 2 = 0 và
hai đường thẳng , .
1. Gọi mặt phẳng chứa d1 và d2. Lập phương trình mặt phẳng chứa d1 và .
2. Cho hai điểm A(0; 1; 2), B(– 1; 1; 0).
Tìm tọa độ điểm M nằm trên mặt phẳng (P) sao cho vuông cân tại B.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Cho 3 số thực dương x, y, z thỏa x + 2y + 4z = 12. Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức:
.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho hai đường thẳng
và (d): x + y – 4 = 0.
Tìm tọa độ điểm K nằm trên (d) sao cho khoảng cách từ đó đến luôn bằng 1.
2. Chứng minh: .
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải hệ phương trình: .
2. Cho cân tại A, nội tiếp trong đường tròn tâm O bán kính R = 2a và = 1200. Trên đường thẳng vuông góc với mp(ABC) tại A lấy điểm S sao cho SA = . Gọi I là trung điểm của BC. Tính số đo góc giữa SI với hình chiếu của nó trên mp(ABC) và bán kính của mặt cầu ngoại tiếp tứ diện SABC theo a.
Hết..
ĐỀ SỐ 8
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm). Cho hàm số (1), m là tham số.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = 2.
2. Tìm m để đồ thị của hàm số (1) có cực đại, cực tiểu và viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm đó.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Giải hệ phương trình: .
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho 2 đường thẳng
và .
1. Chứng minh hai đường thẳng d1 và d2 chéo nhau.
2. Lập phương trình mặt cầu (S) có đường kính là đoạn vuông góc chung của d1 và d2.
Câu IV (2 điểm)
1. Cho hàm số f(x) liên tục trên và thỏa , tính .
2. Cho 3 số thực x, y, z không âm thỏa .
Tìm giá trị lớn nhất của tổng S = x + y + z.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho ABC vuông tại A và B(– 4; 0), C(4; 0). Gọi I, r là tâm và bán kính đường tròn nội tiếp ABC. Tìm tọa độ của I, biết r = 1.
2. Tìm hệ số của số hạng chứa x10 trong khai triển (1 + x)10(x + 1)10. Từ đó suy ra giá trị của tổng .
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình thang vuông tại A và D, SA vuông góc với đáy. Biết AD = DC = a, AB = 2a và .
Tính góc giữa các cặp đường thẳng SB và DC, SD và BC.
Hết..
ĐỀ SỐ 9
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
Cho hàm số có đồ thị là (C).
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C).
2. Gọi A, B là hai điểm cực trị của (C). Tìm tọa độ điểm M trên (C) sao cho tiếp tuyến tại M với (C) vuông góc đường thẳng AB.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Giải bất phương trình: .
Câu III (2 điểm)
1. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho tứ diện O.ABC với A(0; 0; ), B(a; 0; 0) và C(0; ; 0) (a > 0). Tìm tọa độ hình chiếu H của O(0; 0; 0) trên mp(ABC) theo a.
2. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hai điểm A(1;–1; 3), B(2; 4; 0) và mặt cầu . Lập phương trình mặt phẳng (P) đi qua A, B và cắt mặt cầu (S) theo giao tuyến là đường tròn có bán kính bằng 2.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi: và .
2. Cho có và thỏa đẳng thức .
Tính giá trị nhỏ nhất của biểu thức .
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho đường tròn (C): x2 + y2 – 2x = 0. Từ điểm M(1; 4) vẽ 2 tiếp tuyến MA, MB với (C) (A, B là 2 tiếp điểm). Lập phương trình đường thẳng AB và tính độ dài dây cung AB.
2. Tìm số hạng chứa trong khai triển .
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải bất phương trình: .
2. Cho hình nón cụt tròn xoay có bán kính đáy lớn là R, góc tạo bởi đường sinh và trục là . Thiết diện qua trục hình nón cụt có đường chéo vuông góc với cạnh xiên. Tính diện tích xung quanh của hình nón cụt đó theo R và .
Hết..
ĐỀ SỐ 10
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm). Cho hàm số có đồ thị là (C).
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C).
2. Tìm điều kiện m để trên (C) có 2 điểm khác nhau A và B với tọa độ thỏa .
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Giải hệ phương trình:
Câu III (2 điểm)
1. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, lập phương trình đường thẳng d đi qua gốc tọa độ O biết d có hình chiếu trên mặt phẳng (Oxy) là trục hoành và tạo với (Oxy) góc 450.
2. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hai điểm A(–1; 3; 0), B(0; 1;–2) và mặt cầu . Lập phương trình mặt phẳng (P) đi qua A, B và cắt mặt cầu (S) theo giao tuyến là đường tròn có bán kính bằng .
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Cho 3 số thực không âm x, y, z thỏa . Chứng minh rằng:
.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho đường tròn (C): (x – 1)2 + y2 = 4 và đường thẳng (d): x – 2y + – 1 = 0 cắt nhau tại A, B.
Lập phương trình đường tròn đi qua 3 điểm A, B và K(0; 2).
2. Chứng minh rằng: .
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải bất phương trình .
2. Cho hình trụ có bán kính đáy R và đường cao là . Trên hai đường tròn đáy lấy lần lượt điểm A và B sao cho góc hợp bởi AB và trục của hình trụ là 300.
Tính khoảng cách giữa AB và trục của hình trụ.
Hết..
ĐỀ SỐ 11
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm). Cho hàm số có đồ thị là (C).
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C).
2. Gọi I là giao điểm hai tiệm cận của (C). Tìm tọa độ điểm M thuộc (C) sao cho tiếp tuyến của (C) tại M vuông góc với đường thẳng IM.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Giải bất phương trình: .
Câu III (2 điểm). Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho mặt cầu
và hai đường thẳng
, .
1. Tính khoảng cách từ tâm I của mặt cầu (S) đến đường thẳng d1.
2. Lập phương trình mặt phẳng song song với 2 đường thẳng trên và tiếp xúc với (S).
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Cho ABC, tính giá trị lớn nhất của tổng S = sinA + sinB + sinC.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho đường tròn (C): x2 + y2 – 2x + 2y – 10 = 0 và điểm M(1; 1). Lập phương trình đường thẳng qua M cắt (C) tại A, B sao cho MA = 2 MB.
2. Cho tập A gồm n phần tử (n chẵn). Tìm n biết trong số tập hợp con của A có đúng 16n tập hợp con có số phần tử là lẻ.
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải bất phương trình .
2. Cho hình nón có thiết diện qua trục là tam giác vuông cân với cạnh góc vuông bằng a. Một thiết diện khác qua đỉnh hình nón và tạo với đáy góc 600, tính diện tích của thiết diện này theo a.
Hết..
ĐỀ SỐ 12
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
Cho hàm số có đồ thị là (C).
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C).
2a. Tìm trên (C) những điểm có tọa độ nguyên.
b. Tìm những điểm trên (C) có tổng khoảng cách từ đó đến 2 tiệm cận của (C) là nhỏ nhất.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Tìm m để hệ phương trình: có nghiệm thực.
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hai đường thẳng
và .
1. Lập phương trình mặt phẳng chứa d1 và d2.
2. Lập phương trình mặt phẳng chứa d1 và tạo với mp(Oyz) góc 450.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Tính các góc của ABC biết rằng .
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho điểm A(2; 0) và 2 đường thẳng (d1): x – y = 0, (d2): x + y = 0. Tìm điểm B trên (d1) và C trên (d2) để vuông A và .
2. Một tổ gồm 12 người trong đó có 5 nữ. Từ tổ đó người ta chọn ra 5 người lập nhóm gồm 1 nhóm trưởng, 1 nhóm phó sao cho có ít nhất 1 nữ. Tính số cách chọn.
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Tìm số thực m để phương trình:
có nghiệm thực .
2. Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ có AB = 2, AD = 4, AA’ = 6. Các điểm M, N thỏa , . Gọi I, K là trung điểm của AB, C’D’. Chứng minh bốn điểm I, K, M, N đồng phẳng.
Hết..
ĐỀ SỐ 13
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm). Cho hàm số (1), m là tham số.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = – 1.
2. Tìm điều kiện m để trên đồ thị của hàm số (1) có hai điểm phân biệt đối xứng qua gốc tọa độ O.
Câu II (2 điểm)
1. Tìm nghiệm thuộc khoảng của phương trình:
.
2. Tìm điều kiện của m để phương trình có nghiệm thực.
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hai đường thẳng
và .
1. Chứng tỏ hai đường thẳng d1 và d2 chéo nhau.
2. Lập phương trình mặt phẳng song song với d1, d2 và có khoảng cách đến d1 gấp 3 lần khoảng cách đến d2.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Chứng minh phương trình có duy nhất 1 nghiệm thực.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho hai đường tròn
(C1): x2 + y2 = 16 và (C2): x2 + y2 – 2x = 0.
Lập đường tròn có tâm I, xI = 2 tiếp xúc trong với (C1) và tiếp xúc ngoài với (C2).
2. Tìm số hạng hữu tỉ trong khai triển nhị thức .
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải hệ phương trình: .
2. Trong mp(P) cho đều cạnh a. Trên đường thẳng vuông góc với (P) tại A ta lấy đoạn . Tính góc phẳng nhị diện [A, BC, S].
Hết..
ĐỀ SỐ 14
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
Cho hàm số có đồ thị là (C).
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C).
2. Tìm điều kiện của m để (d): y = m cắt (C) tại A, B phân biệt sao cho OA OB.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Giải bất phương trình:
.
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho
Mặt phẳng (P): 2x – y – 2z – 2 = 0 và đường thẳng .
1. Tính cosin của góc giữa đường thẳng d và mặt phẳng (P).
2. Lập phương trình mặt cầu (S) có tâm I thuộc d, I cách (P) một khoảng bằng 2. Biết (S) cắt (P) theo giao tuyến là đường tròn có bán kính bằng 3.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính thể tích do elip quay xung quanh trục Oy.
2. Cho 2 số thực x, y thỏa x2 + y2 = x + y. Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của biểu thức:
.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho đường thẳng (d): x + y – 3 = 0 và elip . Tìm tọa độ điểm M thuộc (E) có khoảng cách đến (d) ngắn nhất.
2. Cho , n > 2. Chứng minh rằng:
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải phương trình:
.
2. Cho hình chóp tứ giác S.ABCD, đáy ABCD là hình vuông cạnh a. Cạnh SA vuông góc với đáy và . Tính số đo của góc nhị diện tạo bởi hai mặt (SAB) và (SCD).
Hết..
ĐỀ SỐ 15
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
Cho hàm số có đồ thị là (C).
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C).
2. Tìm giá trị m để đường thẳng y = mx cắt (C) tại điểm A thuộc nhánh trái và điểm B thuộc nhánh phải của (C) đồng thời OB = 2 OA.
Câu II (2 điểm)
1. Tìm điều kiện của m để phương trình: tgx – 2mcotgx + 4 = 0 có nghiệm.
2. Giải hệ phương trình: .
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho 3 điểm A(1; 1; 0), B(0; 2; 0), C(0; 0; 3).
1. Lập phương trình đường phân giác trong AD của .
2. Lập phương trình đường tròn (C) ngoại tiếp .
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Cho 3 số thực x, y, z thỏa hệ . Chứng minh: .
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng cho hình vuông ABCD có cạnh 1 đơn vị. Điểm M, N lần lượt di động trên cạnh AD, CD sao cho AM = m, CN = n và .
a. Chứng tỏ m + n = 1 – mn.
b. Chứng tỏ đường thẳng MN luôn tiếp xúc với đường tròn tâm B.
2. Với mọi , chứng minh rằng:
.
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải hệ phương trình: .
2. Cho hình vuông ABCD cạnh a nội tiếp hình trụ tròn xoay với A, B thuộc đường tròn đáy thứ nhất và C, D thuộc đường tròn đáy thứ hai. Tính thể tích của hình trụ theo a, biết rằng mặt phẳng hình vuông tạo với đáy hình trụ góc 450.
Hết..
ĐỀ SỐ 16
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
Cho hàm số (1), m là tham số.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) với m = 1.
2. Tìm giá trị m để đồ thị của hàm số (1) tiếp xúc với trục hoành.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Giải hệ phương trình: .
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hai đường thẳng
và .
1. Chứng tỏ hai đường thẳng d1, d2 chéo và vuông góc với nhau.
2. Lập phương trình đường thẳng vuông góc chung của d1 và d2.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Tìm giá trị của m để hệ sau đây có nghiệm thực:
.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho đường tròn (C): x2 + y2 – 2x – 6y + 6 = 0 tâm I và điểm M(2; 4). Lập đường thẳng qua M cắt (C) tại A, B sao cho diện tích lớn nhất.
2. Từ các chữ số 3, 5, 7 và 8 có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên gồm 3 chữ số phân biệt.
Tính tổng tất cả các số lập được.
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải hệ phương trình: .
2. Cho hình lập phương ABCD.A’B’C’D’ có cạnh 2a. Gọi M là trung điểm cạnh BC, N (khác A) là điểm di động trên đường thẳng AC’. Chứng minh tỉ số khoảng cách từ N đến hai mặt phẳng (AB’D’) và (AMB’) không đổi.
Hết..
ĐỀ SỐ 17
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
Cho hàm số (1), m là tham số.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = 1.
2. Tìm quỹ tích điểm cực đại của đồ thị hàm số (1) khi m thay đổi.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình:
.
2. Giải bất phương trình:
.
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hai đường thẳng
và .
1. Lập phương trình mặt phẳng (P) chứa đường thẳng d1 và vuông góc với d2.
2. Lập phương trình đường thẳng d3 cắt cả hai đường thẳng d1, d2 đồng thời vuông góc d1 và tạo với mặt phẳng (P) một góc 600.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Cho . Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức:
M = 3cosA + 2cosB + 2cosC.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho elip và đường thẳng . Lập phương trình tiếp tuyến với (E), biết tiếp tuyến tạo với (d) một góc 600.
2. Xét tổng với .
Tính n, biết .
Câu V.b. Theo chương trình THPT phân ban thí điểm (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình thoi tâm O. Biết độ dài đường chéo của đáy BD = 2cm và đường cao của hình chóp là .
Tìm vị trí của điểm M trên cạnh SB sao cho số đo góc nhị diện [M, AC, D] là 1200.
Hết..
ĐỀ SỐ 18
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
Cho hàm số có đồ thị là (C).
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C).
2a. Viết phương trình tiếp tuyến với (C), biết rằng tiếp tuyến có hệ số góc lớn nhất.
b. Tìm giá trị của m để (d): y = mx – 1 cắt (C) tại 3 điểm phân biệt cách đều nhau.
Câu II (2 điểm)
1. Giải phương trình: .
2. Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất (nếu có) của hàm số: .
Câu III (2 điểm)
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho hai điểm A(0; 0; 1), B(2; 0; 1) và
hai đường thẳng và .
1. Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng d1 và d2.
2. Tìm tọa độ điểm C trên mặt phẳng (Oxy) sao cho đều.
Câu IV (2 điểm)
1. Tính tích phân .
2. Cho 3 số thực dương x, y, z thỏa . Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức:
.
PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm câu V.a hoặc câu V.b
Câu V.a. Theo chương trình THPT không phân ban (2 điểm)
1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho điểm A(1; 0). Tìm tọa độ điểm B trên trục hoành và điểm C trên đường thẳng (d): x – 2y + 2 = 0 sao cho đều.
2. Hội đồng quản trị của một công ty gồm 15 người. Từ hội đồng đó người ta chọn ra 1
File đính kèm:
- TONG HOP 48 DE THI DAI HOC MOI ST.doc