1.Về kiến thức:Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số.
2.Về kỹ năng: Xét sự đồng biến và nghịch biến.Tìm các khoảng đơn điệu
Chứng minh bất đẳng thức .
3.Về tư duy: Tư duy logich + Lập luận chặt chẽ.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1.Chuẩn bị của thầy: Giáo án + phiếu học tập.
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Bài tập sự đồng biến và nghịch biến của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25-8-2008. Bài dạy: Bài tập sự đồng biến và
Tiết trong chương trình: 3 nghịch biến của hàm số.
I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức:Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số.
2.Về kỹ năng: Xét sự đồng biến và nghịch biến.Tìm các khoảng đơn điệu
Chứng minh bất đẳng thức .
3.Về tư duy: Tư duy logich + Lập luận chặt chẽ.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1.Chuẩn bị của thầy: Giáo án + phiếu học tập.
2.Chuẩn bị của trò: Học bài cũ + Làm bài tập: 1;2;3;4;5 sgk trang 9;10.
III.Phương pháp dạy học: Vấn đáp + Thảo luận nhóm.
IV.Tiến trình dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: Nêu qui tắc xét tính đồng biến và nghịch biến của hàm số
2.Bài mới: bài tập.
Hoạt động 1: Ôn tập về các kiến thức đã học;qui tắc xét tính đơn điệu.
Hoạt động 2: Bài tập 1.Xét sự đồng biến ,nghịch biến của các hàm số sau:
a. b.
c. d.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ôn tập về qui tắc.
Dấu của tam thức bậc hai;nhị thức bậc nhất.
a.
Tập xác định :
Bảng xét dấu y’
x
+
y
Giao nhiệm vụ cho HS.
Ôn tập về dấu tam thức bậc hai;công thức tính đạo hàm.
a. Giáo viên gọi HS trung bình lên làm câu a.
Gọi HS khác nhận xét
KQ: Hàm số đb trên và ngịch biến trên .
b.Gọi HS TBK lên làm.
KQ: Đ/b trên:,;nb trên
c.Gọi HS khá.
d.HS tự làm.
GV nhận xét và hoàn chỉnh.
Hoạt động 3: Tìm các khoảng đơn điệu:
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nghe và hiểu nhiệm vụ
Ôn tập về công thức đạo hàm dạng .
Một HS lên bảng tính.
TXĐ:
KL.Hàm số đồng biến trên
HS sai ở bảng biến thiên
HS tiếp thu kiến thức.
Ôn tập về qui tắc giới hạn một bên và một thương.
Ngoài ra có thể dùng bản biến thiên.
GV gọi HS lên bảng giải.
GV gọi HS khác nhận xét
GV chỉ ra điểm sai lầm của HS và khắc phục.
x
1
y
+
-
Kl: Hàm số đồng biến trên
GV nhận xét và hoàn chỉnh.
Bài tập 3;4 tương tự.
Hoạt động 4: Chứng minh bất đẳng thức:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Xem lại cách chứng minh trong ví dụ 5.
Xét hàm
Ta có: .
tại x = 0.Suy ra hàm số đồng biến trên.
Hay
Giáo viên hướng dẫn học sinh chuyển vế và đặt hàm số.
Đặt
Tính và đánh giá.
Tìm x để
Kết luận về tính đồng biến của hàm f(x) trên.
Tính f(0) và kết luận.
Gv hướng dẫn HS trình bày.
GV nhận xét và hoàn chỉnh.
3.Củng cố: Xem lại các bài tập đã giải.
V.Rút kinh nghiệm:
.................................................................
................................................................................
File đính kèm:
- Bai tap khao su dong bien nghich bien cua ham so.doc