Về kiến thức
- Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức đã học về tích của vecto với một số
- Mở rộng thêm những bài tập nâng cao
2. Về kĩ năng – tư duy
- Thành thạo hơn trong việc chứng minh 3 điểm thẳng hàng
- Thành thạo hơn trong việc phân tích vecto này theo 2 vecto khác
- Rèn luyện thêm khả năng mở rộng vấn đề
3. Về thái độ: rèn luyện thái độ cầu tiến, biết thêm những vấn đề mới
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Bài tập tích của vecto với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần 8
Trường: THPT Hắc Dịch
Lớp:
GV: Nguyễn Văn Triều
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Bài tập tích của vecto với một số
( Phụ đạo )
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức đã học về tích của vecto với một số
- Mở rộng thêm những bài tập nâng cao
2. Về kĩ năng – tư duy
- Thành thạo hơn trong việc chứng minh 3 điểm thẳng hàng
- Thành thạo hơn trong việc phân tích vecto này theo 2 vecto khác
- Rèn luyện thêm khả năng mở rộng vấn đề
3. Về thái độ: rèn luyện thái độ cầu tiến, biết thêm những vấn đề mới
II. Chuẩn bị
Giáo viên: giáo án, bài tập về tích của vecto với một số
Học sinh: học bài cũ, xem lại các bài tập đã sửa
III. Phương pháp dạy học: gợi mở, vấn đáp, đặt câu hỏi theo hướng mở
IV. Tiến trình bài học
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Bài tập 1: Cho tam giác ABC . Gọi M là trung điểm của AB, N trên AC sao cho: , K là trung điểm của MN.
a) CMR:
b) Tính theo ,
c) Gọi D là trung điểm của BC.
CMR:
d) Xác định điểm I sao cho:
Giải
a) CMR: Ta có:
b) Tính theo ,
Giáo viên: cho bài tập, nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh.
- Phương pháp
a)
+ Chứng minh từ VT qua VP
+ Chèn thêm điểm N vào 2 vecto , .
+ Rút gọn ta có đpcm
b)
+ Áp dụng quy tắc trung điểm với K là trung điểm của MN
+
+ Đưa , về ,
+ Rút gọn
c)
+ Áp dụng câu b ta chèn điểm A vào vecto
+ Áp dụng quy tắc trung điểm với D là trung điểm BC
+ Rút gọn ta có đpcm
d)
+ Phân tích vecto thành +
+ Chuyển một sang vế phải rồi rút gọn cả 2 vế
+ Suy ra điểm I cần tìm
c) Gọi D là trung điểm của BC.
CMR:
Ta có:
d) Xác định điểm I sao cho:
Ta có:
Vậy điểm I là đỉnh thứ 4 của hbh ABIC
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Bài tập 2: Cho tam giác ABC.
a) Tìm điểm I sao cho:
b) Tìm điểm K sao cho:
c) Tìm điểm J sao cho:
d) Gọi M, N là 2 điểm thỏa:
CMR: 3 điểm M, N, B thẳng hàng
Giải
a) Tìm điểm I sao cho:
Giáo viên: cho bài tập, nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh.
- Phương pháp
+ Biến đổi các biểu thức vecto để đưa về dạng
+ Từ đó suy ra điểm cầm xác định
b) Tìm điểm K sao cho:
c) Tìm điểm J sao cho:
d) CMR: 3 điểm M, N, B thẳng hàng
Vậy: 3 điểm M, N, B thẳng hàng
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Bài tập 3: Cho tgiác ABC, gọi G là trọng tâm và H là điểm đối xứng của B qua G.
a) CMR: và
b) Gọi M là trung điểm của BC, CMR:
Giải
a)
CMR:
Giáo viên: cho bài tập, nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh.
- Phương pháp
a)
+ Biến đổi VT thành VP
+ Chèn thêm điểm N vào 2 vecto ,
+ Đưa vecto về vecto
+ Đưa về ,
+ Từ đó ta đưa về ,
b)
+ Ta chèn thêm điểm A vào vecto
+ Đưa về ,
+ Rút gọn ta có đpcm
CMR:
b) CMR:
V. Củng cố
- Nắm vững các dạng bài tập về tìm điểm thỏa một đẳng thức vecto
- Nắm vững cách phân tích một vecto theo 2 vecto khác
- Hiểu thêm nữa về cách chèn thêm điểm vào vecto
File đính kèm:
- ga hh 10.doc