Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 07: Bài tập

. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:

 Học sinh nắm vững dạng bài toán, biết cách xác định công thức vận dụng cho thích hợp và rèn luyện kỹ năng vận dụng lý thuyết vào bài tập.

 Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 07: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 07: bài tập . A. Mục Tiêu bài dạy 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh nắm vững dạng bài toán, biết cách xác định công thức vận dụng cho thích hợp và rèn luyện kỹ năng vận dụng lý thuyết vào bài tập. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. B Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk. Trò: vở, nháp, sgk, chuẩn bị bt. C Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (7’) CH: (6đ)Nêu ct tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương những hsố và công thức đạo hàm hsố y = xn? Ad(4đ): Tính đạo hàm của hsố y = 2x5 - 2/x + 3 tại x0 = 1 ĐA: y = u.v ị y’ = u’.v + u.v’ y = uvw ị y’ = u’vw + uv’w + uvw’ y = xn ị y’ = n.xn-1 Ad: Ta có: y = 2x5 - 2x-1 + 3 II. Dạy bài mới: Phương pháp tg Nội dung Hs nhận dạng hsố ị nêu công thức cần áp dụng. Hs tính y’(2); y’(-1) Hs giải. Dạng của hsố là? ị công thức cần áp dụng? Gv hd. Hs nhận dạng và xác định công thức cần áp dụng? Hd: có thể tính đạo hàm bằng 2 cách. Hs giải. Đay là hsố có chứa biến ở mẫu, hãy xác định công thức cần áp dụng? Hs giải. Từ việc nhận dạng hsố, hãy nêu các cách giải có thể? (hàm hợp, tích, thương, hsố y = xn với n ẻ Z) Hs trình bày theo nhiều cách. 17’ 20’ Bt2: Tính đạo hàm các hsố sau: c, Giải: ta có: d, y = a5 + 5at2 - 2t3 (a = const) Giải: y’ = (a5)’ + (5at2)’ - (2t3)’ = 10at - 6t2 e, y = 3x3(2x - 3) Giải: y’ = 3[(x3)’(2x - 3) + x3(2x - 3)’] = 24x3 -27x2 g, (a ≠ b) Giải: Bt3: Tính đạo hàm các hsố sau: a, y = (x7 + x)2 Giải: y’ = 2(x7 + x) (x7 + x)’ = 2(x7 + x)(7x6 + 1) b, y = (x2 + 1)(5 - 3x2) Giải: y’ = (x2 + 1)’(5 - 3x2) + (x2 + 1)(5 - 3x2)’ = -12x3 + 4x c, Giải: Txđ D = R\{-1;1} g, y = (x + 1)(x + 2)2(x + 3)3 Giải: y’ = 2(x + 2) (x + 3)2(3x2 + 11x + 9) h, Giải: Txđ D = R* Ta có y = (m + nx-2)3 y’ = 3(m + nx-2)( m + nx-2)’ = -6nx-3(m + nx-2) * Củng cố: Muốn tính được đạo hàm các hsố, ta phải làm thế nào? (Nhận dạng hsố và sử dụng công thức thích hợp) III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) Nắm vững dạng bài tập đã giải ị phương pháp tính đạo hàm. Làm các bài tập còn lại, bt 1.44_SBT.tr14.

File đính kèm:

  • docDS_07_New.doc