Về kiến thức:
+ Củng cố lý thuyết về khảo sát hàm số.
* Về kỹ năng:
+ Biết khảo sát hàm số.
+ Biết giải một số bài toán liên quan đến khảo sát hàm số.
Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu.
* Học sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
Tiến trình lên lớp:
* Ổn định lớp.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 21, 22: Bài tập về khảo sát hàm số và cácbài toán liên quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Tên bài dạy: Bài tập về khảo sát hàm số và cácbài toán liên quan.
Tiết: 21-22.
Mục đích:
* Về kiến thức:
+ Củng cố lý thuyết về khảo sát hàm số.
* Về kỹ năng:
+ Biết khảo sát hàm số.
+ Biết giải một số bài toán liên quan đến khảo sát hàm số.
Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu.
* Học sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
Tiến trình lên lớp:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
+ Quy trình khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ?
+ Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số ?
+ Đường tiệm cận của đồ thị ?
* Bài mới:
Bài tập 1: Cho hàm số
Hoạt động 1: Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số khi .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Xác định hàm khi ?
Tập xác định ?
Đạo hàm cấp 1 ?
Xác định nghiệm của ?
Đạo hàm cấp 2 ?
Xác định nghiệm của ?
Xác định tọa độ điểm uốn ?
Tính các giới hạn tại vô cực ?
Lập bảng biến thiên và kết luận tính tăng giảm, cực trị ?
Các điểm đặc biệt của đồ thị ?
Vẽ đồ thị ?
Hàm tăng trên
Hàm không có cực trị
Đồ thị nhận làm tâm đối xứng
Đồ thị cắt trục hoành tại
Đồ thị cắt trục tung tại
HS vẽ đồ thị
Hoạt động 2: Xác định m để hàm số có cực trị, tính toạ độ hai điểm cực trị.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Điều kiện để hàm đạt cực trị ?
Xác định ?
Điều kiện để có hai nghiệm phân biệt ?
Xác định ?
Giải bất phương trình ?
Kết luận ?
Xác định hoành độ hai điểm cực trị ?
Xác định nghiệm của ?
Xác định tọa độ hai điểm cực trị ?
có hai nghiệm phân biệt.
.
Hàm đạt cực trị khi
Hoành độ của hai điểm cực trị là nghiệm của phương trình
hoặc
và
Hoạt động 3: Viết phương trình đường thẳng qua hai điểm cực trị.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Phương trình đường thẳng đi qua hai điểm A và B ?
Áp dụng cho hai điểm cực trị của hàm ?
Bài tập 2: Cho hàm số
Hoạt động 4: Khảo sát và vẽ đồ thị (C) khi . Viết phương trình tiếp tuyến với (C) biết tiếp tuyến vuông góc đường thẳng .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khảo sát và vẽ đồ thị (C) khi ?
Xác định hệ số góc của đường thẳng d ?
Xác định hệ số góc của tiếp tuyến ?
Xác định ?
Nhận xét hệ số góc khi hai đường thẳng vuông góc ?
Xác định ?
Phương trình tiếp tuyến ?
HS khảo sát và vẽ đồ thị (C)
* Củng cố:
+ Quy trình khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ?
+ Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số ?
+ Đường tiệm cận của đồ thị ?
* Dặn dò:
+ Cho hàm số
i). Xác định m để hàm số đạt cực tiểu tại .
ii). Xác định m để hàm số có cực trị.
File đính kèm:
- On tap TN-t21-22kshs-cuctri.doc