. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
- Học sinh có kĩ năng tìm GTLN&NN của hàm số trên một đoạn, khoảng, qua bài giảng củng cố cho học sinh tính đạo hàm, tìm cực trị, xét dấu
- Qua bài giảng rèn luyện cho học sinh tư duy lô gíc toán học trên cơ sở các kiến thức về GTLN&NN của hàm số
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 26: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 26: bài tập.
A. Mục tiêu bài dạy:
I. Yêu cầu bài:
1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
- Học sinh có kĩ năng tìm GTLN&NN của hàm số trên một đoạn, khoảng, qua bài giảng củng cố cho học sinh tính đạo hàm, tìm cực trị, xét dấu
- Qua bài giảng rèn luyện cho học sinh tư duy lô gíc toán học trên cơ sở các kiến thức về GTLN&NN của hàm số
2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:
-Qua bài giảng giáo dục đạo đức tác phong, ý thức tự giác trong học tập, có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập
B. Chuẩn bị:
Thầy: giáo án, sgk và TLHDGD.
Trò: vở, Vở ghi, nháp, SGK, đồ dùng học tập và chuẩn bị bài tập.
C. Thể hiện trên lớp:
I. Kiểm tra bài cũ: (6’)
CH:
+ Nêu cách tìm GTLN&NN của hàm số trên [a;b] (4đ)
+ AD: Tìm GTLN&NN của hàm số trên [-1; 1] 6đ
ĐA:
+ Quy tắc 2:
Tính y', giải phương trình y'=0 để tìm các điểm tới hạn
Tính giá trị của hàm số tại các điểm tới hạn, các điểm mút
So sánh các giá trị trên ị GTLN&NN của hàm số trên [a; b]
+ AD: Ta có trên [-1; 1]
ị hàm số nghịch biến trên [-1; 1] ị
II. Dạy bài mới:
Phương pháp
tg
Nội dung
GV: Gọi học sinh đọc đề bài
? Nêu phương pháp giải
? Tính y'
? Xác định các điểm tới hạn
? x=0 có phải là điểm cực trị của hàm số không
? Kết luận
GV: Gọi học sinh lên bảng trình bày lời giải
GV: Nhận xét, đánh giá kết quả
GV: Gọi học sinh đọc đề
? Tính y'
? Giải PT y'=0
? Kết luận
? Tính y'=
? Tìm nghiệm PT y'=0
? Nghiệm nào của phương trình thoả mãn ẻ [-p/2; p/2]
? Kết luận
GV: Gọi HS đọc đề
? Để giải bài toán này theo em ta phải làm gì
? Chu vi của hình chữ nhật
? Tính C'(x)
? Lập bảng biến thiên
Kết luận
13'
12'
13'
Bài 1, 2: Tìm GTNN&LN của hàm số
a. y= 4x3 - 3x4
TXĐ: D=R
y'=4x2 - 12x3=12x2(1-x)
y'=0 Û x=1; x=0
Bảng biến thiên:
x
- Ơ 0 1 +Ơ
y'
+ 0 + 0 -
y
1
b. với x>0
Ta có:
không xác định khi x=0
y'=0 Û x=2 hoặc x=-2
Bảng biến thiên
x
- Ơ 2 +Ơ
y'
- 0 +
y
8
ị
Bài 3: Tìm GTLN & NN của hàm số
a.y=x3 - 3x2-9x+35 trên [-4; 4]
y'=3x2-6x-9=3(x2-2x-3)
y'=0 Û x=-1 hoặc x=3
y(-4)=-41; y(-1)=40; y(3)=8; y(4)=15
ị
b. y=sin2x - x trên [-p/2; p/2]
y'=2cos2x-1
y'=0 Û cos2x=1/2= cosp/3
ịx= ±p/6+ kp (k ẻ Z)
ị x= ±p/6 ẻ [-p/2; p/2]
y(-p/6)=p/6+ sin(-p/3)= p/6+
y(p/6)=-p/6+ sin(p/3)= -p/6+
y(p/2)=p/2; y(-p/2)=-p/2
ị
Bài 5: (SGK)
Giải: Gọi cạnh của hình chữ nhật là x (x>0) ị cạch còn lại là: 48/x
Goi C(x) là chu vi của hình chữ nhật ta có:
C(x)=2. (x+48/x) với x>0
C'(x)=(1-48/x2)2 =0 Û
Bảng biến thiên:
x
0 +Ơ
y'
- 0 +
y
Vậy khi hình vuông có cạnh là thì có chu vi nhỏ nhất
Nắm vững các phương pháp xác định GTNN-LN của hàm số trên 1 khoảng, 1 đoạn
III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’)
Học lý thuyết, hoàn thiện lại hệ thống bài tập
Xem trước bài : Tính lồi lõmvà điểm uốn
File đính kèm:
- ds-26-B-Giao-an12.doc