Về kiến thức:
+ Củng cố lý thuyết về khảo sát hàm số.
* Về kỹ năng:
+ Biết khảo sát hàm số.
+ Biết giải một số bài toán liên quan đến khảo sát hàm số.
Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu.
* Học sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 27, 28: Bài tập về khảo sát hàm số và cácbài toán liên quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Tên bài dạy: Bài tập về khảo sát hàm số và cácbài toán liên quan.
Tiết: 27-28.
Mục đích:
* Về kiến thức:
+ Củng cố lý thuyết về khảo sát hàm số.
* Về kỹ năng:
+ Biết khảo sát hàm số.
+ Biết giải một số bài toán liên quan đến khảo sát hàm số.
Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu.
* Học sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
Tiến trình lên lớp:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
+ Quy trình khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ?
+ Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số ?
+ Đường tiệm cận của đồ thị ?
* Bài mới:
Cho hàm số có đồ thị là (C)
Hoạt động 1: Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tập xác định ?
Đạo hàm cấp 1 ?
Xác định nghiệm của ?
Đạo hàm cấp 2 ?
Xác định nghiệm của ?
Xác định tọa độ điểm uốn ?
Tính các giới hạn tại vô cực ?
Lập bảng biến thiên và kết luận tính tăng giảm, cực trị ?
Các điểm đặc biệt của đồ thị ?
Vẽ đồ thị ?
Hàm tăng trên và
Hàm giảm trên và
Hàm đạt cực đại tại với
Hàm đạt cực tiểu tại với
Đồ thị nhận làm tâm đối xứng
Đồ thị cắt trục hoành tại ,
Đồ thị cắt trục tung tại
HS vẽ đồ thị
Hoạt động 2: Viết phương trình tiếp tuyến với (C) tại điểm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Xác định tiếp điểm ?
Xác định hệ số góccủa tiếp tuyến ?
Phương trình tiếp tuyến ?
.
hay
Hoạt động 3: Sử dụng đồ thị (C) biện luận theo m số nghiệm của phương trình
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Biến đổi phương trình ?
Nhận xét phương trình ?
Biện luận ?
Là phương trình hoành độ giao điểm của (C) và đường thẳng
Nếu hoặc thì phương trình có một nghiệm
Nếu hoặc thì phương trình có một nghiệm đơn và một nghiệm kép
Nếu thì phương trình có ba nghiệm
Hoạt động 4: Tìm điều kiện của m để phương trình có ba nghiệm phân biệt.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Biến đổi phương trình ?
Nhận xét phương trình ?
Tìm điều kiện của m để phương trình có ba nghiệm phân biệt ?
Là phương trình hoành độ giao điểm của (C) và đường thẳng
có ba nghiệm phân biệt khi cắt (C) tại ba điểm phân biệt
Hoạt động 5: Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi (C) và trục Ox.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Xác định phần hình phẳng trên đồ thị ?
Công thức tính diện tích hình phẳng ?
HS xác định.
(đvdt)
* Củng cố:
+ Quy trình khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ?
+ Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số ?
+ Đường tiệm cận của đồ thị ?
* Dặn dò:
+ Cho hàm số
i). Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số khi .
ii). Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi (C), trục Ox và hai đường thẳng ,
ii). Xác định m để hàm số có cực trị, tính toạ độ hai điểm cực trị và viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm cực trị đó.
File đính kèm:
- On tap TN-t27-28kshs-tieptuyen.doc