/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức :Học sinh nắm được các bước khảo sát hàm trùng phương , nắm rõ các dạng của đồ thị hàm số
2/ Kĩ năng: Thành thạo các bước khảo sát ,vẽ được đồ thị trong các trường hợp
3/ Tư duy và thái độ :
Rèn luyện tư duy logic, thái độ cẩn thận khi vẽ đồ thị, tích cực trong học tập
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 5: Bài tập hàm bậc bốn trùng phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Tiết 5. Bài tập hàm bậc bốn trùng phương
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức :Học sinh nắm được các bước khảo sát hàm trùng phương , nắm rõ các dạng của đồ thị hàm số
2/ Kĩ năng: Thành thạo các bước khảo sát ,vẽ được đồ thị trong các trường hợp
3/ Tư duy và thái độ :
Rèn luyện tư duy logic, thái độ cẩn thận khi vẽ đồ thị, tích cực trong học tập
II/ Chuẩn bị về phương tiện dạy học :
GV: giáo án ,bảng phụ , phiếu học tập
HS: học kỹ các bước khảo sát h/s ,xem lại cách giải pt trùng phương
III/ Phương pháp :
Đặt vấn đề ,giải quyết vấn đề , xen kẻ hoạt động nhóm
IV/ Tiến hành dạy học :
1/ -ổn định lớp :
2/ -Bài cũ : - hãy nêu các bước khảo sát hàm số ?
- cho h/s y=f(x)=-2 -+3 . hãy tính f(1)=? Và f(-1)=?
3/ -Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Ôn tập kiến thức:
Yêu cầu HS nhắc lại các bước và những chú ý khi khảo sát sự biến thiên và vễ đồ thị hàm bậc 4 trùng phương.
HĐ2: áp dụng:
- Cho HS làm bài tập 1.
H1? Tính
H2? Hãy tìm giao điểm của đồ thị với trục ox?
HĐ3:phát phiếu học tập 1 cho hs
*GV: gọi các nhóm lên bảng trình bày và chỉnh sửa
*GV: nhấn mạnh hình dạng của đồ thị trong trường hợp : a>0;a<0
HĐ4: thực hiện vd4 sgk
H1? Tính
H2? Hãy tìm giao điểm của đồ thị với trục hoành
HĐ5: Cho HS ghi bảng phân loại 4 dạng của hàm trùng phương vào vở và nhận xét hình dạng đồ thị trong 4 trường hợp.
Củng cố toàn bài:
Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt đông 5 SGK
- Học sinh nhắc lại kiến thức.
Thực hiện các bước khảo sát dưới sự hướng dẫn của GV
Tìm giới hạn của h/s khi x
Giải pt :y=0
HS chia 4 nhóm để thực hiện hoạt động
HS: thực hiện các bước khảo sát dưới sự hướng dẫn của GV
Tìm giới hạn của h/s khi x
Giải phương trình y=0
BT1:Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của h/s:
Y=
Giải
a/ TXĐ: D=R
b/ Chiều biến thiên :
*
* hoặc x=0
x=
x=0
*giới hạn :
BBT
x
- -1 0 1 +
- 0 + 0 - 0 +
y
+ -3 +
-4 -4
c/ giao điểm với các trục toạ độ :
giao điểm với trục tung : A(0;-3)
giao điểm với trục hoành :
B(-;0); C ( ;0)
Hàm số đã cho là một hàm số chẵn do đó đồ thị nhận trục tung làm trục đối xứng.
VD: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:
y= --x+
Giải:
* TXĐ: D=R.
* y’=-2x-2x
* y’ =0 x=0 y=
* Giới hạn:
* BBT
x
- 0 +
y’
+ 0 -
y
-
* Đồ thị:
Hàm số đã cho là hàm số chẵn do đó đò thị nhận trục tung là trục đối xứng.
VD2: Hai hàm số sau có y’=0 có một nghiệm:
1) y=
2)y= -
4. Củng cố:
- Dùng bảng phụ để củng cố lại các dạng đồ thị của hàm bậc 4 trùng phương.
5. Dặn dò:
- BTVN khảo sát các hàm số sau: y = x4 – 4x2 +3; y = -2x4 – 4x2 +5
File đính kèm:
- t5 Htrungphuong.doc