/ Mục tiêu :
 1/ Kiến thức :Học sinh nắm được các bước khảo sát hàm trùng phương , nắm rõ các dạng của đồ thị hàm số 
 2/ Kĩ năng: Thành thạo các bước khảo sát ,vẽ được đồ thị trong các trường hợp 
 3/ Tư duy và thái độ :
 Rèn luyện tư duy logic, thái độ cẩn thận khi vẽ đồ thị, tích cực trong học tập 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 5: Bài tập hàm bậc bốn trùng phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 
Ngày dạy: 
Tiết 5. Bài tập hàm bậc bốn trùng phương
I/ Mục tiêu :
 	1/ Kiến thức :Học sinh nắm được các bước khảo sát hàm trùng phương , nắm rõ các dạng của đồ thị hàm số 
 	2/ Kĩ năng: Thành thạo các bước khảo sát ,vẽ được đồ thị trong các trường hợp 
 	3/ Tư duy và thái độ :
 Rèn luyện tư duy logic, thái độ cẩn thận khi vẽ đồ thị, tích cực trong học tập 
 II/ Chuẩn bị về phương tiện dạy học :
 GV: giáo án ,bảng phụ , phiếu học tập 
 HS: học kỹ các bước khảo sát h/s ,xem lại cách giải pt trùng phương 
III/ Phương pháp : 
 Đặt vấn đề ,giải quyết vấn đề , xen kẻ hoạt động nhóm 
 IV/ Tiến hành dạy học : 
 1/ -ổn định lớp :
 2/ -Bài cũ : - hãy nêu các bước khảo sát hàm số ?
 	 - cho h/s y=f(x)=-2 -+3 . hãy tính f(1)=? Và f(-1)=?
 3/ -Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Ôn tập kiến thức:
 Yêu cầu HS nhắc lại các bước và những chú ý khi khảo sát sự biến thiên và vễ đồ thị hàm bậc 4 trùng phương.
HĐ2: áp dụng:
- Cho HS làm bài tập 1. 
H1? Tính 
H2? Hãy tìm giao điểm của đồ thị với trục ox?
HĐ3:phát phiếu học tập 1 cho hs
*GV: gọi các nhóm lên bảng trình bày và chỉnh sửa 
*GV: nhấn mạnh hình dạng của đồ thị trong trường hợp : a>0;a<0
HĐ4: thực hiện vd4 sgk 
H1? Tính 
H2? Hãy tìm giao điểm của đồ thị với trục hoành
HĐ5: Cho HS ghi bảng phân loại 4 dạng của hàm trùng phương vào vở và nhận xét hình dạng đồ thị trong 4 trường hợp.
 Củng cố toàn bài:
 Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt đông 5 SGK
- Học sinh nhắc lại kiến thức.
Thực hiện các bước khảo sát dưới sự hướng dẫn của GV 
Tìm giới hạn của h/s khi x
Giải pt :y=0
HS chia 4 nhóm để thực hiện hoạt động 
HS: thực hiện các bước khảo sát dưới sự hướng dẫn của GV
Tìm giới hạn của h/s khi x
Giải phương trình y=0
BT1:Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của h/s:
 Y=
 Giải
 a/ TXĐ: D=R
 b/ Chiều biến thiên :
 * 
 * hoặc x=0 
 x=
 x=0
 *giới hạn :
BBT
x
- -1 0 1 + 
 - 0 + 0 - 0 +
y
+ -3 + 
 -4 -4
 c/ giao điểm với các trục toạ độ :
 giao điểm với trục tung : A(0;-3)
 giao điểm với trục hoành : 
 B(-;0); C ( ;0) 
Hàm số đã cho là một hàm số chẵn do đó đồ thị nhận trục tung làm trục đối xứng.
VD: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:
 y= --x+
 Giải:
* TXĐ: D=R.
* y’=-2x-2x
* y’ =0 x=0 y=
* Giới hạn:
* BBT
x
- 0 +
y’
 + 0 -
y
-	
* Đồ thị:
Hàm số đã cho là hàm số chẵn do đó đò thị nhận trục tung là trục đối xứng.
 VD2: Hai hàm số sau có y’=0 có một nghiệm:
1) y=
2)y= -
4. Củng cố:
- Dùng bảng phụ để củng cố lại các dạng đồ thị của hàm bậc 4 trùng phương.
5. Dặn dò: 
- BTVN khảo sát các hàm số sau: y = x4 – 4x2 +3; y = -2x4 – 4x2 +5
            File đính kèm:
 t5 Htrungphuong.doc t5 Htrungphuong.doc