Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
Nhằm củng cố ôn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số đa thức, kĩ năng vẽ đồ thị, xác định toạ độ điểm trên mặt phẳng toạ độ, nắm được hình dáng của đồ thị hàm đa thức bậc ba và hàm trùng phương
Qua khảo sát củng cố cho học sinh cách tìm đạo hàm, xét dấu đạo hàm, cực trị, tính lồi lõm của hàm số
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết thứ 35: Bài tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 35: bài tập .
A. Chuẩn bị:
I. Yêu cầu bài:
1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
Nhằm củng cố ôn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số đa thức, kĩ năng vẽ đồ thị, xác định toạ độ điểm trên mặt phẳng toạ độ, nắm được hình dáng của đồ thị hàm đa thức bậc ba và hàm trùng phương
Qua khảo sát củng cố cho học sinh cách tìm đạo hàm, xét dấu đạo hàm, cực trị, tính lồi lõm của hàm số
Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các bài tập về khảo sát hàm số
2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:
Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.
II. Chuẩn bị:
Thầy: giáo án, sgk, thước.
Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài.
B. Thể hiện trên lớp:
I. Kiểm tra bài cũ: (5')
CH:
Nêu các bước khảo sát vẽ đồ thị hàm số đa thức bậc ba, dáng điệu của đồ thị hàm số bác 3
ĐA:
- Nêu đủ 3 bước khảo sát:
- Dáng điệu của hsố bậc 3 trong các trường hợp a>0; a<0
II. Dạy bài mới:
Phương pháp
tg
Nội dung
? Em hãy xác định chiều biến thiên của hàm số
? Em hãy tìm cực trị
? Tìm giới hạn của hsố
? Lập bảng biến thiên
? Xét tính lồi lõm, điểm uốn của đồ thị
? Vẽ đồ thị
GV: Gọi HS lên bảng trình bày lời giải
GV: Nhận xét, đánh giá kết quả HS
:. Củng cố: Nắm được các bước khảo sát, vẽ đồ thị hàm bậc 3, dáng điệu của đồ thị
Bài tập 1:
d. Khảo sát vẽ đồ thị hàm số
y= - 2x3 + 3x2 - 1
Giải
(1). TXĐ D=R
(2). Sự biến thiên
+ Chiều biến thiên
y'= - 6x2 + 6x = 6x(-x+1) xác định trên R
y'=0 Û x=0, x=1
Dấu của y':
x
-Ơ 0 1 +Ơ
y'
- 0 + 0 -
Hàm số nghịch biến trên (-Ơ ; 0) và (1; +Ơ ); đồng biến trên (0;1)
+ Cực trị
yCĐ=y(1)=0; yCT=y(0)=-1
+ Giới hạn
Đồ thị không có tiệm cận
+ Bảng biến thiên
x
-Ơ 0 1 +Ơ
y'
- 0 + 0 -
y
-Ơ 0
1 -Ơ
+ Tính lồi lõm, điểm uốn
y"=-12x+6=6(-2x+1)=0 Û x=1/2
Dấu y":
x
- Ơ 1/2 +Ơ
y"
+ || -
y
ĐU
(1/2;1/2)
Lõm Lồi
(3). Đồ thị: Đi qua (-1/2;0) (3/2;-1); nhận I(1/2;-1/2) làm tâm đối xứng
b. Khảo sát hàm số y= - x3 + x2 -x -1
Giải
(1). TXĐ: D=R
(2). Sự biến thiên
+ Chiều biến thiên:
. y'=-3x2 + 2x -1
. y' <0 với " x ẻ Rị hsố luôn nghịch biến trên R
+ Hàm số không có cực trị
+ Giới hạn
Đồ thị không có tiệm cận
+ Bảng biến thiên
x
-à
+à
y’
-
y
+à
-à
+ Tính lồi lõm, điểm uốn
y"= -6x+2=0 Û x=1/3
Dấu của y":
x
- Ơ 1/3 +Ơ
y"
+ || -
y
ĐU
(1/3;-40/27)
Lõm Lồi
(3). Đồ thị: Đi qua (0; -1)
III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’)
- Nắm vững các dạng bài tập đã làm
- Hoàn chỉnh các bài tập và chuẩn bị các bài tập còn lại.
File đính kèm:
- DS12_T35.doc