. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
Học sinh rèn luyện kĩ năng khảo sát, vẽ đồ thị hàm số phân thức đồng thời củng cố cho học sinh một số kiến thức cơ bản về khảo sát hàm số phân thức. Học sinh nắm được các dạng bài tập, cách giải các dạng bài tập đó
Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở khảo sát hàm số phân thức
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết thứ 40: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 40: bài tập .
A. Chuẩn bị:
I. Yêu cầu bài:S
1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
Học sinh rèn luyện kĩ năng khảo sát, vẽ đồ thị hàm số phân thức đồng thời củng cố cho học sinh một số kiến thức cơ bản về khảo sát hàm số phân thức. Học sinh nắm được các dạng bài tập, cách giải các dạng bài tập đó
Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở khảo sát hàm số phân thức
2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:
Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.
II. Chuẩn bị:
Thầy: giáo án, sgk, thước.
Trò: vở, nháp, sgk, compa và đọc trước bài.
B. Thể hiện trên lớp:
I. Kiểm tra bài cũ: (5’)
CH:
Em hãy nêu TXĐ, chiều biến thiên, tiệm cận, dáng điệu đồ thị của hàm số (ad-bc ạ 0; c ạ 0)
ĐA:
+ TXĐ: D\{-d/c}
+ Nếu ad-bc>0 hàm số ĐB trên D. Nếu ad-bc<0 hsố NB trên D
+ Tiệm cận đứng x=-d/c
+ Tiệm cận ngang y=a/c
+ Dáng điệu của đồ thị:
II. Dạy bài mới:
Phương pháp
tg
Nội dung
GV: Gọi học sinh đọc đề
? Em hãy tìm TXĐ, chiều biến thiên của hàm số
? Nhận xét gì về cực trị của hàm số
? Hãy tính giới hạn của hàm số
ị xác định các tiệm cận
? Lập bảng biến thiên
? Từ các kết quả trên hãy vẽ đồ thị của hàm số
GV: Gọi học sinh đọc đề
GV gọi học sinh lên bảng trình bày lời giải
? Nhận xét, đánh giá kết quả
18’
19’
Bài 2: Khảo sát hàm số:
a.
+TXĐ: D=R\{1}
+Sự biến thiên
Chiều biến thiên
ị hàm số luôn NB trên (-Ơ ;-1) và (1; +Ơ )
Cực trị: Hàm số không có cực trị
Giới hạn
ị đường thẳng x=1 là tiệm cận đứng; y=1 là tiệm cận ngang
Bảng biến thiên
x
-Ơ
1
+Ơ
y’
-
-
y
1
+Ơ
-Ơ
1
+Đồ thị
Đi qua (0;-1) và (-1; 0)
b.
+TXĐ: D=R\{1}
+ Sự biến thiên
Chiều biến thiên
ị Hàm số đồng biến trên ( -Ơ ; -3/2) và (-3/2 ; +Ơ )
Cực trị: Hsố không có cực trị
Giới hạn
ị đường thẳng x= là tiệm cận đứng; y=1 là tiệm cận ngang
Bảng biến thiên
x
-Ơ
-
+Ơ
y’
+
+
y
+Ơ
1
1
-Ơ
+ Đồ thị
Đồ thị đi qua (-1/4;0) và (0; 1/3)
:. Củng cố(2’):
Nắm vững các bước khảo sát , cách tính giưói hạn để xác định tiệm cận, cách lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm phân thức bậc nhất trên bậc nhất
III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’)
- Nắm vững hệ thống kiến thức, xem lại các dạng bài tập đã làm
- Làm các bài tập còn lại.
File đính kèm:
- DS12_T40.doc