Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, tư duy.
- - Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.
2. Yêu cầu về giáo dục tư tưởng tình cảm.
- Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết thứ 78: Bài tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Tiết 78: Bài tập (tiếp)
Ngày giảng
A.Mục tiêu bài dạy.
1. Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, tư duy.
- - Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.
2. Yêu cầu về giáo dục tư tưởng tình cảm.
- Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.
B. Phần chuẩn bị.
1. Phần thày: SGK, TLHDGD, GA.
2. Phần trò: Vở, nháp, SGK, chuẩn bị trước nội dung bài ở nhà.
C. Phần thể hiện trên lớp.
I. Kiểm tra bài cũ (10’).
1. Câu hỏi: Nêu định nghĩa chỉnh hợp chập k của n phần tử, công thức số chỉnh hợp chập k của n phần tử. áp dụng tính
2. Đáp án: - Định nghĩa : ( SGK )
- Công thức: Akn = n(n-1).(n-2)...(n-k+1) =
- áp dụng:
II. Bài mới.
1. Đặt vấn đề:
2. Bài mới:
Phương pháp
T/G
Nội dung
- Nêu hướng giải bài toán ?
- Gv cho HS đứng tại chỗ thực hiện vấn đáp.
- Hãy giải phương trình bậc hai đối với ẩn m ?
- Tìm điều kiện tồn tại của x ?
- Biến đổi đưa về phương trình đã biết cách giải.
- Tìm điều kiện tồn tại của x ?
- Biến đổi đưa về phương trình đã biết cách giải.
Yêu cầu HS tìm hiểu kỹ đề bài.
?. Mỗi cạnh, đường chéo của thập giác lồi được xác định qua mấy đỉnh?.
? Vậy sẽ có bao nhiêu cạnh và đường chéo?
? Soó đường chéo của thập giác lồi là?
Yêu cầu HS tìm hiểu kỹ đề bài.
? Xác định các khả năng phân và nhận đồ vật của ba người?
Với các khả năng đã nêu, vận dụng công thức phù hợp để tính số cách phân đồ vật cho ba người trong từng thường hơp.
15’
8’
10’
Bài 11: Giải phương trình
Vậy phương trình có nghiệm là m = 2 &
m = 3
b/. A2x = 2 Điều kiện: ; x nguyên .
c/. 3Px = Ax3 Điều kiện: ; x nguyên.
- Với x = 0 ta có 3P0 = 3.0! = 3
A03 =
=> x = 0 không là nghiệm.
- Với x = 1 ta có 3P0 = 3.0! = 3
A03 =
=> x = 1 là nghiệm.
- Với x = 2 ta có 3P2 = 3.2 ! = 6
A23 =
=> x = 2 là nghiệm của phương trình.
- Với x = 3 ta có 3P3 = 3. 3 ! = 18
A33 =
=> x = 3 không là nghiệm của phương trình.
Vậy PT có 2 nghiệm là x = 1 & x = 2.
Bài 16 : Có bao nhiêu đường chéo trong hình thập giác lồi ?
Giải :
Ta thấy cứ qua 2 đỉnh của hình thập giác lồi thì có một đoạn thẳng => Số đoạn thẳng nối các đỉnh của đa giác lồi là C210 = 45 đoạn.
Song trong 45 đoạn đó có 10 đoạn là cạnh của thập giác.
Vậy số các đường chéo trong thập giác là 45 – 10 = 35.
Bài 17 :
Gọi 3 người là A, B, C
a/. Một người nhận được một đồ vật, còn 2 ngườikia mỗi người nhận được 2 đồ vật.
b/. Mỗi người nhận được ít nhất 1 dồ vật.
Lời giải
- Khả năng 1 : 1 người nhận 1 đồ vật & 2 Người còn lại mỗi người nhận 2 đồ vật.
Cách này giống ý a/. nên có 90 cách.
- Khả năng 2 : 1 người nhận 3 đồ vật & 2 người còn lại nhận mỗi người 1 đồ vật.
Giả sử người A nhận được 3 đồ vật ; B, C mỗi người nhận được 1 đồ vật.
Ta có C35 cách phân phối 3 đồ vật cho A
C12 cách phân phối 1 đồ vật cho B
1 cách phân phối 1 đồ vật cho C
Vậy có C35. C12.1 = 20 cách
Song A, B, C đều có thể nhận được 1 đồ vật nên ta có 3. 20 = 60 cách.
Do đó có cả thảy là 90 + 60 = 150 cách thoả mãn bài toán.
3. Củng cố: (1’)
Nắm vững dạng bài tập và phương pháp giải các dạng bài tập đó cùng ccác bài tập thực tế có liên quan.
III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà (1’).
Chuẩn bị các bài tập còn lại.
Đọc trước bài 2.
File đính kèm:
- GADS12_T78.DOC