Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
- Các tính chất thừa nhận .
2) Kỹ năng :
 - Vận dụng các tính chất làm các bài toán hình học trong không gian .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn đại số - Trường THPT Thiều Văn Chỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 CHƯƠNG II: 	 Ngày soạn: 25/10/08
Tiết: 12 	ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: 
 QUAN HỆ SONG SONG 
§1: ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
- Các tính chất thừa nhận .
2) Kỹ năng :
	- Vận dụng các tính chất làm các bài toán hình học trong không gian .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi 
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Ổn định : ( 1 phút )
Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra )
Bài mới: ( 40 Phút )
Hoạt động 1 : Khái niệm mở đầu 
HĐhs
HĐgv
NỘI DUNG
-Xem sgk 
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời 
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Hình học không gian? Các đối tượng cơ bản của hình học không gian? Vẽ hình biểu diễn của hình không gian? 
-Hình ảnh của mặt phẳng trong thực tế ?
(Q) hay mp(Q)
-Điểm thuộc mặt phẳng, không thuộc mặt phẳng
-Hình biểu diễn hình lập phương , hình chóp tam giác trong không gian
-HĐ1 (sgk) ?
I/ Khái niệm mở đầu :
1) Mặt phẳng : (sgk)
Ký hiệu : (P) hay mp(P)
2) Điểm thuộc mặt phẳng : (sgk)
3) Hình biểu diễn của một hình trong không gian : (sgk)
Quy tắc vẽ hình : (sgk)
Hoạt động 2 : Các tính chất thừa nhận 
HĐHS
HĐGV
NỘI DUNG
-Xem sgk 
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời 
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày như sgk
-Có bao nhiêu đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt ? 
-T/c 2 cách xác định mặt phẳng
-Nếu một đường thẳng có hai điểm phân biệt thuôc mp thì các điểm còn lại ntn ?
-HĐ2 (sgk) ?
-HĐ3 (sgk) ?
-Có tồn tại bốn điểm không cùng thuộc mp ?
-Nếu hai mặt phẳng phân biệt có một điểm chung thì chúng có còn diểm chung khác không ? VD thực tế ?
-HĐ4 (sgk) ?
-HĐ5 (sgk) ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện 
II/ Các tính chất thừa nhận :
1) Tính chất 1 : (sgk)
2) Tính chất 2 : (sgk)
 mp(ABC)
3) Tính chất 3 : (sgk)
4) Tính chất 4 : (sgk)
5) Tính chất 5 : (sgk)
6) Tính chất 6 : (sgk)
4. Củng cố _ Dặn dò: ( 4 phút )
_ Củng cố : Hãy nêu các tính chất thừa nhận ?
	HS : Phát biểu , nêu nhận xét.
	GV: Chỉnh sửa, chính xác hoá.
_ Dặn dò : Về học bài , xem trước nội dung bài tiếp theo.
_ Rút kinh nghiệm:
Tuần 13 CHƯƠNG II: 	 Ngày soạn: 25/10/08
Tiết: 13 	ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: 
 QUAN HỆ SONG SONG 
§1: ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Cách xác định mặt phẳng, tìm giao điểm đường thẳng mặt phẳng, giao tuyến .
2) Kỹ năng :
	- Tìm giao tuyến hai mặt phẳng . Chứng minh 3 điểm thẳng hàng
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
- Hiểu các tính chất, giao tuyến hai mặt phẳng .
4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi 
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
1.Ổn định : ( 1 phút )
2.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
 Hãy nêu các tính chất thừa nhận ?
	HS : Phát biểu , nêu nhận xét. GV: Chỉnh sửa, chính xác hoá.
3.Bài mới: ( 35 Phút )
Hoạt động 1 : Cách xác định một mặt phẳng 
HĐHS
HĐGV
NỘI DUNG
-Xem sgk 
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời 
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Cách xác định mặt phẳng ?
-VD1 sgk ? 
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Cách tìm giao tuyến hai mp ?
-VD2 sgk ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Tìm điểm cố định ?
-VD3 sgk ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Ba điểm ntn là thẳng hàng ?
III/ Cách xác định một mp :
1) Ba cách xác định mp : (sgk)
+Qua ba điểm không thẳng hàng
+Qua hai đường thẳng cắt nhau
+Qua một đường thẳng và một điểm nằm ngoài đường
2) Một số ví dụ : (sgk)
VD1 : (sgk)
VD2 : (sgk)
VD3 : (sgk)
Hoạt động 2 : Ví dụ 4 
HĐHS
HĐGV
NỘI DUNG
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-VD4 sgk ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
-Làm ntn tìm được giao điểm đường thẳng và mp ?
VD4 : (sgk)
Nhận xét : (sgk)
4. Củng cố _ Dặn dò: ( 4 Phút )
_ Củng cố: 
HĐHS
HĐGV
NỘI DUNG
_ HS trả lời , nêu nhận xét.
_ Ghi nhận kiến thức.
_ Hãy nêu PP chứng minh 3 điểm thẳng hàng? PP tìm giao tuyến của 2 mp ?
_ Chỉnh sửa, chính xác hoá.
_ Dặn dò : Về học bài xem trướ bài tiếp theo ở nhà.
_ Rút kinh nghiệm :
Tuần 14 CHƯƠNG II: 	 Ngày soạn: 25/10/08
Tiết: 14 	ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: 
 QUAN HỆ SONG SONG 
§1: ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
- Các tính chất thừa nhận .
- Cách xác định mặt phẳng, tìm giao điểm đường thẳng mặt phẳng, giao tuyến .
2) Kỹ năng :
	- Vận dụng các tính chất làm các bài toán hình học trong không gian .
	- Tìm giao tuyến hai mặt phẳng . Chứng minh 3 điểm thẳng hàng
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
- Hiểu các tính chất, giao tuyến hai mặt phẳng .
4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi 
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
1.Ổn định : ( 1 phút )
2.Kiểm tra bài cũ: (9 phút)
HĐHS
HĐGV
NỘI DUNG
_ Trả lời
_ Nêu nhận xét bạn.
_Ghi nhận kiến thức.
_ Nêu các tính chất thừa nhận?
_ Nêu PP CM 3 điểm thẳng hàng ?
_ PP tìm giao tuyến của 2 MP?
_ Gọi HS trả lời
_ Gọi HS nhận xét.
Bài mới: ( 25 Phút )
Hoạt động 1 : Hình chóp và tứ diện 
HĐHS
HĐGV
NỘI DUNG
_ Lắng nghe ,ghi nhận.
_ Đặt câu hỏi với GV ( nếu có )
_ Vấn đáp HS các khái niệm về hình chóp và hình đa diện.
_ Giải thích cho HS các câu hỏi.
Hoạt động 2: VD vận dụng.
HĐHS
HĐGV
NỘI DUNG
-Đọc VD5 sgk 
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
-VD5 sgk ?
-Đề cho gì ? Yêu cầu gì ?
IV/ Hình chóp và tứ diện : (sgk)
Chú ý : (sgk)
VD5 : (sgk)
4.Củng cố _ Dặn dò:( 10 phút )
_ Củng cố :
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cách tìm giao tuyến ?
-BT1/SGK/53?
-Làm sao kết luận được EF nằm trong mp(ABC) ?
-Lên bảng trả lời 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét 
BT1/SGK/53 :
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải 
	 BT1->BT10/SGK/53,54
* Rút kinh nghiệm :
Tuần 15 CHƯƠNG II: 	 Ngày soạn: 26/10/08
Tiết: 15 	ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: 
 QUAN HỆ SONG SONG 
§1: BÀI TẬP ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
- Các tính chất thừa nhận .
- Cách xác định mặt phẳng, tìm giao điểm đường thẳng mặt phẳng, giao tuyến .
2) Kỹ năng :
	- Vận dụng các tính chất làm các bài toán hình học trong không gian .
	- Tìm giao tuyến hai mặt phẳng . Chứng minh 3 điểm thẳng hàng
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
- Hiểu các tính chất, giao tuyến hai mặt phẳng .
4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi 
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Ổn định : ( 1 phút )
Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút )
HĐHS
HĐGV
NỘI DUNG
_ Trả lời
_ Nêu nhận xét bạn.
_Ghi nhận kiến thức.
_ Nêu các tính chất thừa nhận?
_ Nêu PP CM 3 điểm thẳng hàng ?
_ PP tìm giao tuyến của 2 MP?
_ Gọi HS trả lời
_ Gọi HS nhận xét.
	3. Bài mới : ( 35 phút )
Hoạt động 1 : BT2/SGK/53 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/SGK/53 ?
-Làm sao kết luận được M nằm trong và mp chứa d ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
BT2/SGK/53 :
Hoạt động 2 : BT3/SGK/53 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT3/SGK/53 ?
-Gọi. Ta CM : ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
BT3/SGK/53 :
Hoạt động 3 : BT4/SGK/53 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT4/SGK/53 ?
-Các đường thẳng ntn gọi là đồng quy ?
-Gọi . 
-CM : ?
-
-Tương tự cắt tại G’ và G”. CM : ?
-Kết luận ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
BT4/SGK/33 :
Hoạt động 4 : BT5/SGK/53 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/SGK/53 ?
-Cách tìm giao điểm đt và mp ?
-Gọi . 
-Tìm
-Gọi . Kết luận ?
-Gọi . CM :?
-CM 3 điểm thẳng hàng trong không gian:CM chúng cùng thuộc hai mp phân biệt
-Trả lời
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
-Tìm d’ trong mà cắt d tại I
BT5/SGK/53 :
Hoạt động 5 : BT6/SGK/54 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT6/SGK/54 ?
-BT5/SGK/53 ?
-Cách tìm giao điểm đt và mp ?
-Gọi . Kết luận ?
-Cách tìm giao tuyến ?
-
-Trả lời
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
BT6/SGK/54 :
Hoạt động 6 : BT7/SGK/54 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT7/SGK/54 ?
-Cách tìm giao tuyến ?
-
-Gọi 
-Tìm :
-Trả lời
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
BT7/SGK/54 :
Hoạt động 7 : BT8/SGK/54 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT8/SGK/54 ?
-Cách tìm giao tuyến ?
-
-Gọi 
-Tìm :
-Trả lời
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
BT8/SGK/54 :
Hoạt động 8 : BT9/SGK/54 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT9/SGK/54 ?
-Cách tìm giao điểm đt và mp ?
-Gọi 
-Tìm : 
-Làm ntn có thiết diện ?
-Gọi . Thiết diện ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
AEC’F
BT9/SGK/54 : 
Hoạt động 9 : BT10/SGK/54 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT10/SGK/54 ?
-Cách tìm giao điểm đt và mp ?
-Gọi 
-Tìm : 
-Cách tìm giao tuyến ?
-Gọi 
-
-Gọi 
-Tìm : 
-Gọi 
-Tìm :
-
-Trả lời
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
BT10/SGK/54 :
4.Củng cố _ Dặn dò ( 4 phút ) :
_ Củng cố :
HĐHS
HĐGV
NỘI DUNG
_ Trả lời
_ Nêu nhận xét bạn.
_Ghi nhận kiến thức.
_ Nêu các tính chất thừa nhận?
_ Nêu PP CM 3 điểm thẳng hàng ?
_ PP tìm giao tuyến của 2 MP?
_ Gọi HS trả lời
_ Gọi HS nhận xét.
Dặn dò : Xem bài và BT đã giải 
	 Xem trước bài “HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG”
* Rút kinh nghiệm :
            File đính kèm:
 S Giao an HH 11 chon bo.doc S Giao an HH 11 chon bo.doc