Giáo án lớp 12 môn đại số - Trường THPT Thiều Văn Chỏi

Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Khái niệm điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .

- Các tính chất thừa nhận .

2) Kỹ năng :

 - Vận dụng các tính chất làm các bài toán hình học trong không gian .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .

 

doc10 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn đại số - Trường THPT Thiều Văn Chỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 25/10/08 Tiết: 12 ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: QUAN HỆ SONG SONG §1: ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian . - Các tính chất thừa nhận . 2) Kỹ năng : - Vận dụng các tính chất làm các bài toán hình học trong không gian . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian . 4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Ổn định : ( 1 phút ) Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra ) Bài mới: ( 40 Phút ) Hoạt động 1 : Khái niệm mở đầu HĐhs HĐgv NỘI DUNG -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Hình học không gian? Các đối tượng cơ bản của hình học không gian? Vẽ hình biểu diễn của hình không gian? -Hình ảnh của mặt phẳng trong thực tế ? (Q) hay mp(Q) -Điểm thuộc mặt phẳng, không thuộc mặt phẳng -Hình biểu diễn hình lập phương , hình chóp tam giác trong không gian -HĐ1 (sgk) ? I/ Khái niệm mở đầu : 1) Mặt phẳng : (sgk) Ký hiệu : (P) hay mp(P) 2) Điểm thuộc mặt phẳng : (sgk) 3) Hình biểu diễn của một hình trong không gian : (sgk) Quy tắc vẽ hình : (sgk) Hoạt động 2 : Các tính chất thừa nhận HĐHS HĐGV NỘI DUNG -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày như sgk -Có bao nhiêu đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt ? -T/c 2 cách xác định mặt phẳng -Nếu một đường thẳng có hai điểm phân biệt thuôc mp thì các điểm còn lại ntn ? -HĐ2 (sgk) ? -HĐ3 (sgk) ? -Có tồn tại bốn điểm không cùng thuộc mp ? -Nếu hai mặt phẳng phân biệt có một điểm chung thì chúng có còn diểm chung khác không ? VD thực tế ? -HĐ4 (sgk) ? -HĐ5 (sgk) ? -Chỉnh sửa hoàn thiện II/ Các tính chất thừa nhận : 1) Tính chất 1 : (sgk) 2) Tính chất 2 : (sgk) mp(ABC) 3) Tính chất 3 : (sgk) 4) Tính chất 4 : (sgk) 5) Tính chất 5 : (sgk) 6) Tính chất 6 : (sgk) 4. Củng cố _ Dặn dò: ( 4 phút ) _ Củng cố : Hãy nêu các tính chất thừa nhận ? HS : Phát biểu , nêu nhận xét. GV: Chỉnh sửa, chính xác hoá. _ Dặn dò : Về học bài , xem trước nội dung bài tiếp theo. _ Rút kinh nghiệm: Tuần 13 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 25/10/08 Tiết: 13 ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: QUAN HỆ SONG SONG §1: ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Cách xác định mặt phẳng, tìm giao điểm đường thẳng mặt phẳng, giao tuyến . 2) Kỹ năng : - Tìm giao tuyến hai mặt phẳng . Chứng minh 3 điểm thẳng hàng 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian . - Hiểu các tính chất, giao tuyến hai mặt phẳng . 4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : 1.Ổn định : ( 1 phút ) 2.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) Hãy nêu các tính chất thừa nhận ? HS : Phát biểu , nêu nhận xét. GV: Chỉnh sửa, chính xác hoá. 3.Bài mới: ( 35 Phút ) Hoạt động 1 : Cách xác định một mặt phẳng HĐHS HĐGV NỘI DUNG -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Cách xác định mặt phẳng ? -VD1 sgk ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Cách tìm giao tuyến hai mp ? -VD2 sgk ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Tìm điểm cố định ? -VD3 sgk ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Ba điểm ntn là thẳng hàng ? III/ Cách xác định một mp : 1) Ba cách xác định mp : (sgk) +Qua ba điểm không thẳng hàng +Qua hai đường thẳng cắt nhau +Qua một đường thẳng và một điểm nằm ngoài đường 2) Một số ví dụ : (sgk) VD1 : (sgk) VD2 : (sgk) VD3 : (sgk) Hoạt động 2 : Ví dụ 4 HĐHS HĐGV NỘI DUNG -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -VD4 sgk ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? -Làm ntn tìm được giao điểm đường thẳng và mp ? VD4 : (sgk) Nhận xét : (sgk) 4. Củng cố _ Dặn dò: ( 4 Phút ) _ Củng cố: HĐHS HĐGV NỘI DUNG _ HS trả lời , nêu nhận xét. _ Ghi nhận kiến thức. _ Hãy nêu PP chứng minh 3 điểm thẳng hàng? PP tìm giao tuyến của 2 mp ? _ Chỉnh sửa, chính xác hoá. _ Dặn dò : Về học bài xem trướ bài tiếp theo ở nhà. _ Rút kinh nghiệm : Tuần 14 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 25/10/08 Tiết: 14 ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: QUAN HỆ SONG SONG §1: ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian . - Các tính chất thừa nhận . - Cách xác định mặt phẳng, tìm giao điểm đường thẳng mặt phẳng, giao tuyến . 2) Kỹ năng : - Vận dụng các tính chất làm các bài toán hình học trong không gian . - Tìm giao tuyến hai mặt phẳng . Chứng minh 3 điểm thẳng hàng 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian . - Hiểu các tính chất, giao tuyến hai mặt phẳng . 4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : 1.Ổn định : ( 1 phút ) 2.Kiểm tra bài cũ: (9 phút) HĐHS HĐGV NỘI DUNG _ Trả lời _ Nêu nhận xét bạn. _Ghi nhận kiến thức. _ Nêu các tính chất thừa nhận? _ Nêu PP CM 3 điểm thẳng hàng ? _ PP tìm giao tuyến của 2 MP? _ Gọi HS trả lời _ Gọi HS nhận xét. Bài mới: ( 25 Phút ) Hoạt động 1 : Hình chóp và tứ diện HĐHS HĐGV NỘI DUNG _ Lắng nghe ,ghi nhận. _ Đặt câu hỏi với GV ( nếu có ) _ Vấn đáp HS các khái niệm về hình chóp và hình đa diện. _ Giải thích cho HS các câu hỏi. Hoạt động 2: VD vận dụng. HĐHS HĐGV NỘI DUNG -Đọc VD5 sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -VD5 sgk ? -Đề cho gì ? Yêu cầu gì ? IV/ Hình chóp và tứ diện : (sgk) Chú ý : (sgk) VD5 : (sgk) 4.Củng cố _ Dặn dò:( 10 phút ) _ Củng cố : HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách tìm giao tuyến ? -BT1/SGK/53? -Làm sao kết luận được EF nằm trong mp(ABC) ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét BT1/SGK/53 : Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT10/SGK/53,54 * Rút kinh nghiệm : Tuần 15 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 26/10/08 Tiết: 15 ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: QUAN HỆ SONG SONG §1: BÀI TẬP ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian . - Các tính chất thừa nhận . - Cách xác định mặt phẳng, tìm giao điểm đường thẳng mặt phẳng, giao tuyến . 2) Kỹ năng : - Vận dụng các tính chất làm các bài toán hình học trong không gian . - Tìm giao tuyến hai mặt phẳng . Chứng minh 3 điểm thẳng hàng 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian . - Hiểu các tính chất, giao tuyến hai mặt phẳng . 4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Ổn định : ( 1 phút ) Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút ) HĐHS HĐGV NỘI DUNG _ Trả lời _ Nêu nhận xét bạn. _Ghi nhận kiến thức. _ Nêu các tính chất thừa nhận? _ Nêu PP CM 3 điểm thẳng hàng ? _ PP tìm giao tuyến của 2 MP? _ Gọi HS trả lời _ Gọi HS nhận xét. 3. Bài mới : ( 35 phút ) Hoạt động 1 : BT2/SGK/53 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/SGK/53 ? -Làm sao kết luận được M nằm trong và mp chứa d ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT2/SGK/53 : Hoạt động 2 : BT3/SGK/53 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT3/SGK/53 ? -Gọi. Ta CM : ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT3/SGK/53 : Hoạt động 3 : BT4/SGK/53 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT4/SGK/53 ? -Các đường thẳng ntn gọi là đồng quy ? -Gọi . -CM : ? - -Tương tự cắt tại G’ và G”. CM : ? -Kết luận ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT4/SGK/33 : Hoạt động 4 : BT5/SGK/53 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/SGK/53 ? -Cách tìm giao điểm đt và mp ? -Gọi . -Tìm -Gọi . Kết luận ? -Gọi . CM :? -CM 3 điểm thẳng hàng trong không gian:CM chúng cùng thuộc hai mp phân biệt -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Tìm d’ trong mà cắt d tại I BT5/SGK/53 : Hoạt động 5 : BT6/SGK/54 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT6/SGK/54 ? -BT5/SGK/53 ? -Cách tìm giao điểm đt và mp ? -Gọi . Kết luận ? -Cách tìm giao tuyến ? - -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT6/SGK/54 : Hoạt động 6 : BT7/SGK/54 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT7/SGK/54 ? -Cách tìm giao tuyến ? - -Gọi -Tìm : -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT7/SGK/54 : Hoạt động 7 : BT8/SGK/54 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT8/SGK/54 ? -Cách tìm giao tuyến ? - -Gọi -Tìm : -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT8/SGK/54 : Hoạt động 8 : BT9/SGK/54 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT9/SGK/54 ? -Cách tìm giao điểm đt và mp ? -Gọi -Tìm : -Làm ntn có thiết diện ? -Gọi . Thiết diện ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức AEC’F BT9/SGK/54 : Hoạt động 9 : BT10/SGK/54 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT10/SGK/54 ? -Cách tìm giao điểm đt và mp ? -Gọi -Tìm : -Cách tìm giao tuyến ? -Gọi - -Gọi -Tìm : -Gọi -Tìm : - -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT10/SGK/54 : 4.Củng cố _ Dặn dò ( 4 phút ) : _ Củng cố : HĐHS HĐGV NỘI DUNG _ Trả lời _ Nêu nhận xét bạn. _Ghi nhận kiến thức. _ Nêu các tính chất thừa nhận? _ Nêu PP CM 3 điểm thẳng hàng ? _ PP tìm giao tuyến của 2 MP? _ Gọi HS trả lời _ Gọi HS nhận xét. Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Xem trước bài “HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG” * Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docS Giao an HH 11 chon bo.doc