. Mục Tiêu: Qua bài học, HS cần nắm
1. Về Kiến Thức:
- Hiểu khái niệm nguyên hàm của một hàm số.
- Biết kí hiệu họ tất cả các nguyên hàm của một hàm số.
2. Về Kĩ Năng:
Tìm được nguyên hàm của một số hàm số tương đối đơn giản.
3. Về Tư Duy và Thái Độ:
Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Thấy được sự phát triển của toán học và ứng dụng trong thực tiễn.
5 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Giải tích - Bài 1: Nguyên hàm – tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đơn Vị: Trường THPT THỚI LAI
GV: Đặng Thanh Ngoan.
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12 CƠ BẢN
Chương III: NGUYÊN HÀM - TÍCH PHÂN VÀ ỨNG DỤNG
Bài 1: NGUYÊN HÀM – TIẾT 1
I. Mục Tiêu: Qua bài học, HS cần nắm
1. Về Kiến Thức:
- Hiểu khái niệm nguyên hàm của một hàm số.
- Biết kí hiệu họ tất cả các nguyên hàm của một hàm số.
2. Về Kĩ Năng:
Tìm được nguyên hàm của một số hàm số tương đối đơn giản.
3. Về Tư Duy và Thái Độ:
Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Thấy được sự phát triển của toán học và ứng dụng trong thực tiễn.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1.GV chuẩn bị : các câu hỏi gợi mở- vấn đáp, phiếu học tập, bài tập củng cố.
2. HS: nắm vững công thức và quy tắc tính đạo hàm, xem trước nội dung bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học thuyết trình, gợi mở – vấn đáp, xen kẽ hoạt động nhóm .
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
Oån Định Lớp:
Kiểm Tra Bài Cũ:
Bài Mới:
Phần 1: Nguyên hàm:
HĐTP1: Tiếp Cận Khái Niệm.
Hoạt Động Của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng- Trình Chiếu
- Đặt vấn đề, yêu cầu HS giải quyết bài toán .
Gợi ý: ta biết
Vậy ta tìm hàm số sao cho
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi HĐ1 SGK trong 3’. Gọi 2 HS lên bảng trình bày kết quả, các em còn lại nhận xét.
- Nghe, hiểu nhiệm vụ, liên hệ kiến thức đạo hàm, giải bài toán.
- nghe, hiểu nhiệm vụ và tìm phương án trả lời.
- Giả sử một vật chuyển động có phương trình vận tốc là
Vậy quãng đường của vật đó đi được có phương trình chuyển động như thé nào?
a)
b)
HĐTP2:Hình Thành khái niệm.
Hoạt Động Của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng- Trình Chiếu
-yêu cầu HS nghiên cứu định nghĩa .
- Yêu cầu HS nghiên cứu VD1 và trả lời câu hỏi của HD2 sau 3’. Gọi 4 HS lên bảng trình bày kết quả, các em còn lại theo dõi và nhận xét.
- nghe, hiểu nhiệm vụ.
- nghe, hiểu nhiệm vụ và tìm phương án trả lời.
Định Nghĩa: cho hàm số xác định trên K( K là khoảng hoặc đoạn hoặc nửa khoảng trên R).
Hàm số được gọi là nguyên hàm của hàm số trên K nếu với mọi .
, C là hằng số.
, C là hằng số.
HĐTP3: Củng Cố Khái Niệm.
Hoạt Động Của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng- Trình Chiếu
-phát phiếu học tập , yêu cầu Hs thảo luận nhóm tìm nguyên hàm của một số hàm số đơn giản. Sau 5 ‘ yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả.
Nhận xét, chỉnh sửa nếu có.
- nghe, hiểu nhiệm vụ và tìm phương án trả lời.
- HS trình bày kết quả trên bảng.
PHẦN2: CÁC ĐỊNH LÍ VỀ NGUYÊN HÀM.
HĐTP1: tiếp cận nội dung định lí.
Hoạt Động Của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng- Trình Chiếu
- Đặt vấn đề,hàm số xác định trên R có nguyên hàm là gì? và còn nguyên hàm khác nữa không?
- Một hàm số f(x) xác định trên K có bao nhiêu nguyên hàm F(x) khác nhau? Và nó được biểu tị như thế nào?
Nghe, hiểu , suy nghĩ và tìm phương án trả lời.
HS trình bày các kết quả tìm được.
HĐTP2: Phát biểu nội dung định lí.
Hoạt Động Của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng- Trình Chiếu
- Yêu cầu HS nghiên cứu nội dung định lí 1,2 trang 93,94 SGK.hướng dẫn HS chứng minh định lí.
_ Nghe, hiểu nhiệm vụ và ghi nhận nội dung kiến thức.
Nếu F(x) là một nguyên hàm của hàm số trên K thì là họ tất cả các nguyên hàm của trên K.
kí hiệu:
HĐTP3: Củng cố định lí.
Hoạt Động Của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng- Trình Chiếu
- Yêu cầu HS nghiên cứu VD2 SGK .
- phát phiếu học tập, HS làm việc theo nhóm sau 5’ trình bày kết quả
Nghe, hiểu nhiệm vụ.
- nghe, hiểu nhiệm vụ và tìm phương án trả lời.
HS trình bày kết quả.
4. CỦNG CỐ:
- cần nắm vững khái niệm nguyên hàm của một hàm số và nội dung định lí 1,2.
- biết cách tìm nguyên hàm và họ nguyên hàm của một số hàm số đơn giản.
5. Hướng Dẫn Học Bài Ơû Nhà Và Ra Bài Tập:
- nghiên cứu kĩ khái niệm nguyên hàm và định lí.
- Xem tiếp nội dung phần 2,3 4 của bài.
- Làm bài tập 1 trang 100 SGK.
V. PHIẾU HỌC TẬP:
1. phiếu học tập số1:
phiếu học tập số1
Tìm nguyên hàm của các hàm số sau:
1. 2. 3.
2. phiếu học tập số 2:
phiếu học tập số 2
Tìm họ nguyên hàm của các hàm số sau:
1. 2. 3.
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
CHƯƠNG III - GIẢI TÍCH 12 CƠ BẢN
I.MỤC ĐÍCH:
Đánh giá, phân loại việc học tập tập của HS ở 3 nội dung nguyên hàm , tích phân vàứng dụng của tích phân.
II. YÊU CẦU:
HS cần ôn tập tốt 3 nội dung trên và hoàn thành bai kiểm tra viết tự luận trong thời gian 45 phút.
III. MỤC TIÊU:
Thông qua bài kiểm tra giúp HS thể hiện thái độ nghiêm túc trong học tập, xác định rõ những kiến thức cần đạt được, đồng thời rèn luyện những kĩ năng cần thiết trong việc giải toán tích phân.
IV. MA TRẬN ĐỀ:
Chủ Đề
Nhận Biết
Thông Hiểu
Vận Dụng
Tổng
Nguyên Hàm
1a
1,5
1b
1,5
3
Tích Phân
2a
1,5
2b
1,5
2c
1
4
Ưùng Dụng Của Tích Phân Trong Hình Học
3a
1,5
3b
1,5
3
Tổng
4,5
4,5
1
10
V. Đề:
Câu 1: Tìm nguyên hàm của các hàm số sau:(3 đ)
a. b.
Câu 2: Tính (4 đ).
a. b. c.
Câu 3 (3 đ): Xét hình phẳng D giới hạn bởi và
Tính diện tích hình phẳng D.
Tính thể tích khối tròn xoay được tạo bởi hình D quay xung quanh trục Ox
---Hết---
VI. ĐÁP ÁN:
Câu 1: (3 đ)
a. (1,5 đ)
b. (1,5 đ)
Câu2: (4 đ)
a. (1,5 đ)
b. (1,5 đ)
c. (1 đ)
Câu 3: (3 đ)
Phương trình có hai nghiệm
Nên (1,5 đ)
b. (1,5 đ)
---Hết---
File đính kèm:
- NGUYEN HAM.doc