+Biết sự đồng biến nghịch biến của hàm số
+ Biết mối liên hệ giữa sự đồng biên nghịch biến của một hàm số và dấu đạo hàm của nó
+ Biết xét
2/ KĨ NĂNG:
sự đồng biến nghịch biến của hàm số trên khoảng đoạn ,nữa khoảng và dấu đạo hàm cấp 1 của nó
+Vận dụng xét dấu nhị thức ,tam thức để xét dấu đaqọ hàm cấp 1
3/ TƯ DUY:
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Giải tích - Bài thứ 1: Sự đồng biến – nghịch biến của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHAN VĨNH PHÚC
Đơn vị : THPT THỚI LAI
BÀI 1: SỰ ĐỒNG BIẾN –NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/ KIẾN THỨC :
+Biết sự đồng biến nghịch biến của hàm số
+ Biết mối liên hệ giữa sự đồng biên nghịch biến của một hàm số và dấu đạo hàm của nó
+ Biết xét
2/ KĨ NĂNG:
sự đồng biến nghịch biến của hàm số trên khoảng đoạn ,nữa khoảng và dấu đạo hàm cấp 1 của nó
+Vận dụng xét dấu nhị thức ,tam thức để xét dấu đaqọ hàm cấp 1
3/ TƯ DUY:
+ Rèn luyện tư duy logic
+Cẩn thận , chính xác trong tính toán
4/ THÁI ĐỘ :
+ Hs chăm chỉ học tập
+Vận dụng ứng dụng của đạo hàm tạo cho Hs yêu mến môn học
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV –HS
GV: Bảng phụ , phiếu học tập
HS : tham khảo trước SGK
III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Vấn đáp +gợi mở vấn đề +hoạt động nhóm
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định lớp :
2/ Nội dung bài mới :
HĐTP1:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
+Treo bảng phụ h1,h2 trang 4 sgk
+Chỉ ra các khoảng tăng giảm của hàm số y= cosx trên đoạn và hàm số trên
+Dựa trên cơ sở nào để biết hàm số tăng hoặc giảm?
+ Cho hs nhận xét ,gv kết luận
+Hs quan sát
+Hs quan sát và trả lời
+Hàm số tăng có đồ thị là đường đi lên ,hàm số giảm có đồ thị là đường đi xuống
HĐTP2: Nhắc lại sự đồng biến nghịch biến của hàm số
+Cho hs nhắc lại sự đồng biến nghịch biến của hàm số ở lớp 10
+ Gv khẳng định
+ khi xét sự đồng biến nghịch biến ta thường làm như thế nào?
+ Chỉ cho hs rõ mối liên hệ giữa tỉ số và đạo hàm:
Cho hàm số f(x) xác định trên D
+ f(x) đồng biến :
+ f(x) nghịch biến :
+ Lập tỉ số:
*>0: f(x) đồng biến
*<0: f(x) nghịch biến
NỘI DUNG:
Cho hàm số f(x) có đạo hàm trên khoảng k
+Nếu f’(x)>0 với mọi x thuộc k thì f(x) đồng biến trên k
+ Nếu f’(x)<0 với mọi x thuộc k thì f(x) nghịch biến trên k
Vd1:Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số
a/ b/ trên khoảng ()
giải
a/ TXĐ: D=R
BBT:
x
0
y’
- 0 +
y
1
kl: Hàm số nghịch biến trên , đồng biến
b/ xét trên khoảng
y’= cosx
BBT:
x
0
y’
+ 0 - 0 +
y
1 0
0 -1
kl: Hàm số nghịch biến trên , đồng biến và
Mở rộng khái niệm đồng biến nghịch biến
QUY TẮC TÌM ĐIỂM CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ
1/ Tìm tập xác định của hàm số
2/ Tính đạo hàm f’(x). Tìm các điểm (i=1,2,.n) mà tại đó đạo hàm bằng 0 hoặc không xác định
3/ Sắp các điểm theo thứ tự tăng dần và lập bảng biến thiên
4/ Nêu kết luận về các khoảng đồng biến nghịch biến của hàm số
ÁP DỤNG :
Vd2 : Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số:
a/ b/
+Chia làm 4 tổ: tổ 1,2 câu a; tổ 3,4 câu b
+Gọi đại diện 2 hs lên trình bày , hs còn lai cho nhận xét
+Gv khẳng định
+Sự đồng biến nghịch biến còn được dùng để chứng minh đẳng thức và giải phương trình
a/
TXĐ: D=R
BBT:
x
- -1 2 +
y’
+ 0 - 0 +
y
+
-
kl: Hàm số đồng biến trên và nghịch biến
b/
TXĐ: D=R\
BBT:
x
- -1 +
y’
+
+
y
1
1
kl: Hàm số đồng biến trên , nghịch biến
VD3: Chứng minh trên khoảng bằng cách xét tính đơn điệu của hàm số
Giải
Xét
Ta có : nên đồng biến trên nữa khoảng
Do đó với ta có
Hay trên khoảng
VD4: giải phương trình
(1)
Giải
TXĐ:
Xét :
Ta có : suy ra đồng biến
Xét :
suy ra nghịch biến
Vậy pt (1) có nghiệm thì nghiệm đó là duy nhất
Nhận thấy :
Vậy pt (1) có nghiệm duy nhất x=3
TRẮC NGHIỆM THẢO LUẬN :
1/ Hàm số đồng biến trên :
A/ R B/ C/ D/ R\
2/ Hàm số nghịch biến trên
A/ R B/ C/ D/ R\
3/ Cho hàm số .Chọn mệnh đề đúng trong các mệnh đề sau:
A/ Hàm số đồng biến trên R B/ hàm số nghịch biến trên
C/Hàm số đồng biến trên D/ Hàm số đồng biến trên và nghịch biến trên
File đính kèm:
- ĐBNB.doc