* Về kiến thức:
+ Củng cố lý thuyết đã học.
* Về kỹ năng:
+ Biết giải các dạng bài tập đã học.
Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu.
* Học sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Giải tích - Giải đề mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Tên bài dạy: Giải đề mẫu.
Tiết: 45-46-47-48
Mục đích:
* Về kiến thức:
+ Củng cố lý thuyết đã học.
* Về kỹ năng:
+ Biết giải các dạng bài tập đã học.
Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu.
* Học sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
Tiến trình lên lớp:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
* Bài mới:
Bài 1: Cho hàm số
Hoạt động 1: Khảo sát sực biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số khi .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Xác định hàm khi ?
Tập xác định ?
Đạo hàm cấp 1 ?
Giải phương trình ?
Đạo hàm cấp 2 ?
Giải phương trình ?
Điểm uốn ?
Tính các giới hạn ?
Lập bảng biến thiên và kết luận chiều biến thiên, cực trị ?
Các điểm đặc biệt của đồ thị ?
Vẽ đồ thị ?
hoặc
Hàm giảm trên và
Hàm tăng trên
Hàm đạt cực đại tại với
Hàm đạt cực tiểu tại với
Đồ thị nhận làm tâm đối xứng
Đồ thị cắt trục hoành tại điểm có tọa độ trong đó
Đồ thị cắt trục tung tại
HS vẽ đồ thị
Hoạt động 2: Tính diện tích hình phẳng giới bởi (C), trục hoành và các đường thẳng , .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Xác định cận lấy tích phân ?
Áp dụng công thức tính diện tích hình phẳng ?
và
(đvdt)
Hoạt động 3: Xác định m để hàm số đã cho đồng biến trên .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tính ?
Nhận xét hệ số a của ?
Tính của ?
Xét dấu ?
Nhận xét nghiệm của ?
Vẽ bảng biến thiên ?
Điều kiện để hàm tăng trên ?
Xác định điều kiện tương đương ?
do
luôn có hai nghiệm
HS vẽ bảng biến thiên
Bài 2: Giải phương trình
Hoạt động 4: Giải phương trình .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Điều kiện ?
Biến đổi ?
Biến đổi phương trình ?
Đổi biến ?
Tìm x khi ?
Tìm x khi ?
Đặt phương trình trở thành
phương trình vô nghiệm do
Bài 3: Trên hai đáy của hình trụ có đường cao gấp đôi bán kính đáy, người ta lấy hai bán kính chéo nhau, tạo với nhau một góc . Biết rằng đoạn thẳng nối hai đầu mút thuộc các đường tròn đáy của hai bán kính đó có độ dài là a.
Hoạt động 5: Tính thể tích khối trụ.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gọi B là hình chiếu của A lên đáy (O). Xác định ?
Tính ?
Tính ?
Xác định từ giả thiết ?
Tính theo a ?
Tính AB theo a ?
Tính thể tích ?
do
Bài 4: Cho , ,
Hoạt động 6: Chứng minh tam giác ABC vuông. Viết phương trình tham số đường AB.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tọa độ ?
Tọa độ ?
Tính ?
Kết luận ?
Phương trình tham số của AB ?
Hoạt động 7: Gọi M là điểm sao cho . Viết phương trình mặt phẳng qua M và vuông góc đường BC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tọa độ ?
Tọa độ ?
Tọa độ ?
Kết luận tọa độ của M từ ?
Vectơ pháp tuyến của mặt phẳng ?
Phương trình mặt phẳng ?
hay
Hoạt động 8: Viết phương trình mặt cầu (S) qua O, A, B, C.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Dạng phương trình mặt cầu ?
Xác định các hệ số a, b, c, d khi biết (S) qua O, A, B, C ?
Phương trình mặt cầu ?
Bài 5: Trên mặt phẳng tọa độ, tìm tập hợp điểm biểu diễn số phức z thỏa bất đẳng thức
Hoạt động 9: Tìm tập hợp điểm biểu diễn số phức z.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Dạng đại số của số phức z ?
Tính ?
Tính ?
Biến đổi ?
Kết luận ?
với
Tập hợp điểm biểu diễn z là hình tròn tâm , bán kính
* Dặn dò:
1. Cho hàm số
+ Khảo sát và vẽ đồ thị (C).
+ Tìm m để đường thẳng cắt (C) tại hai điểm phân biệt.
2. Giải bất phương trình
3. Tính .
File đính kèm:
- On tap TN-t45-48.doc