Chương I- Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số.
1. Tính Đơn điệu của hàm số
Ghi nhớ: Xét dấu y’ vận dụng các quy tắc sau:
* Nếu y’ là nhị thức bậc nhất (y’ = ax + b), Quy tắc: Phải cùng Trái trái dấu với hệ số a
* Nếu y’ là tam thức bậc hai (y’ = ax2 + bx + c) có hai nghiệm phân biệt
26 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 12 môn Giải tích - Ôn tập học kỳ 01, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP HỌC KỲ I
Chương I- Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số.
1. Tính Đơn điệu của hàm số
Ghi nhớ: Xét dấu y’ vận dụng các quy tắc sau:
* Nếu y’ là nhị thức bậc nhất (y’ = ax + b), Quy tắc: Phải cùng Trái trái dấu với hệ số a
* Nếu y’ là tam thức bậc hai (y’ = ax2 + bx + c) có hai nghiệm phân biệt
Quy tắc: Trong trái Ngoài cùng dấu với hệ số a
* Nếu y’ là tam thức bậc hai (y’ = ax2 + bx + c) có 1 nghiệm hoặc vô nghiệm
Quy tắc: Cùng dấu với hệ số a
Đặc biệt: * Nếu y’ là hàm bậc ba (y’ = ax3 + bx2 + cx + d) có 3 nghiệm phân biệt
Quy tắc: Đổi dấu từ Phải sang Trái theo dấu hệ số a
Xét tính đơn điệu của các hàm số sau:
a/ y = x3 – 6x2 + 9x (ĐB:; NB: (1; 3))
b/ y = x4 – 2x2 (ĐB: (-1; 0),; NB:)
c/ y = (NB:)
d/ y = (ĐB: )
e/ y = (ĐB: (0; 1); NB: (1; 2))
2. Cực trị (cực đại, cực tiểu)
Tìm cực trị các hàm số sau:
a/ y = x3 – 3x2 – 24 + 7 (yCĐ = y(-2) = 35; yCT = y(4) = -73)
b/ y = x4 – 5x2 + 4 (yCĐ = y(0) = 4; yCT = y() =)
c/ y = (yCĐ = y(1) = -1; yCT = y(3) = 3)
d/ y = (yCT = y() =)
3. Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất
Ghi nhớ: * GTLN – GTNN của hàm số y = f(x) trên đoạn [a; b]
Bước 1: Tính (x). Giải PT (x) = 0 nghiệm xi ; Bước 2: Tính f(a), f(b)
Bước 3: Tính f(xi) với xi [a; b] ; Bước 4: So sánh f(a), f(b) và f(xi)GTLN – GTNN
Tìm GTLN và GTNN của các hàm số sau:
a/ y = x + (x > 0)(y(2) = 4)
b/ y = ()
c/ y = trên ((y() = 1)
d/ y = 2x3 – 3x2 – 12x + 10 trên (; y(-3) = -35)
e/ y = x4 – 3x2 + 2 trên (; y(2) = 6)
f/ y = trên [-3; -2](; y(-3) =)
g/ y = trên [-4; 4] (; y() = 3)
h/ y = 2sin2x – cosx + 1
(Biến đổi về dạng: f(t) = -2t2 – t + 3 trên [-1; 1]) (; y(1) = 0)
i/ y = 2sinx – sin3x trên [0; ]
(Biến đổi về dạng: f(t) = 2t – t3 trên [0; 1]) (; y(0) = 0)
4. Đường tiệm cận
Tìm tiệm cận đứng và tiệm cận ngang (nếu có) của các hàm số sau:
a/ y = b/ y =
c/ y = d/ y = e/ y =
5. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số
Ghi nhớ: a) PTTT của hàm số (C): y = f(x) tại điểm M0(x0; y0)
Bước 1: PTTT có dạng: y – y0 = (x0)(x – x0) Bước 2: Tính (x)
Bước 3: Tính (x0) Bước 4: Thay x0, y0 và (x0) vào bước 1
b) PTTT của (C): y = f(x) biết hệ số góc k cho trước
Bước 1: Tính (x) Bước 2: Giải phương trình (x0) = k nghiệm x0
Bước 3: Tính y0 = f(x0) Bước 4: Thay x0, y0 và k = (x0) vào PT: y – y0 = (x0)(x – x0)
Bài 1: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số sau:
a/ y = x3 – 3x2 b/ y = - x3 + 3x – 1 c/ y = 3x – 4x3 d/ y = x3 – 3x2 + 3x – 2
Bài 2: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số sau:
a/ y = x4 – 2x2 – 1 b/ y = c/ y = - x4 + 2x2 d/ y = x4 + x2 – 2
Bài 3: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số sau:
a/ y = b/ y = c/ y = d/ y =
Bài 4: Cho hàm số (C): y = -x3 + 3x + 2
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (C)
b) Dựa vào đồ thị (C), biện luận theo m số nghiệm của phương trình: x3 – 3x – 2 + m = 0
ĐS: * m > 4: 1 n0; * m = 4: 2 n0; * 0 < m < 4: 3 n0; * m = 0: 2 n0; * m < 0: 1 n0
c) Viết phương trình tiếp tuyến tại điểm I(0; 2). ĐS: y = 3x + 2
d) Viết phương trình đường thẳng đi qua điểm cực đại và điểm cực tiểu của đồ thị (C)
HD: PT đt đi qua 2 điểm A(xA; yA) và B(xB; yB) : ĐS: y = 2x + 2
Bài 5: Cho hàm số (C): y = x3 + 3x2 + 1
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (C)
b) Dựa vào đồ thị (C), biện luận theo k số nghiệm của phương trình: x3 + 3x2 – k = 0
ĐS: * k > 4: 1 n0; * k = 4: 2 n0; * 0 < k < 4: 3 n0; * k = 0: 2 n0; * k < 0: 1 n0
c) Viết phương trình tiếp tuyến tại điểm có hoành độ bằng -1
HD: Thế x = -1 vào (C) y = 3: M(-1; 3). ĐS: y = -3x
d) Viết phương trình đường thẳng đi qua điểm cực đại và điểm cực tiểu của đồ thị (C)
ĐS: y = -2x + 1
Bài 6: Cho hàm số (C): y = - x4 + 2x2 + 1
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (C)
b) Biện luận theo m số nghiệm của phương trình: -x4 + 2x2 + 1 – m = 0
ĐS: * m > 2: vô n0; * m = 2: 2 n0; * 1 < m < 2: 4 n0; * m = 1: 3 n0; * m < 1: 2 n0
c) Viết phương trình tiếp tuyến tại điểm có tung độ bằng 2
HD: Thế y = 2 vào (C) x =1: M(-1; 2), N(1; 2). ĐS: y = 2
Bài 7: Cho hàm số (C): y = x4 – 2x2 – 3
a) Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số (C)
b) Viết phương trình tiếp tuyến của (C), biết hệ số góc của tiếp tuyến là 24. ĐS: y = 24 – 43
Bài 8: Cho hàm số (C): y = x3 – 3x2 + 4
a) Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số (C)
b) Viết phương trình tiếp tuyến của (C) song song với đường thẳng y = .
ĐS: y = ; y =
Bài 9: Cho hàm số (C): y =
a) Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số (C)
b) Viết phương trình tiếp tuyến của (C) vuông góc với đường phân giác phần tư thứ nhất
HD: Đường phân giác phần tư thứ nhất là: y = x. ĐS: y = -x và y = -x + 8
Bài 10: Cho hàm số (Cm): y = 2x3 + 3(m – 1)x2 + 6(m – 2)x – 1
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (C) khi m = 2
b) Với giá trị nào của m, đồ thị của hàm số (Cm) đi qua điểm A(1; 4). ĐS: m = 2
c) Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số (C) đi qua điểm B(0; -1). ĐS: y = -1; y =
Bài 11: Cho hàm số (Cm): y = x4 – (m + 7)x2 + 2m – 1
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (C) khi m = 1
b) Xác định m để đồ thị (Cm) đi qua điểm A(-1; 10). ĐS: m = 1
c) Dựa vào đồ thị (C), với giá trị nào của k thì phương trình: x4 – 8x2 – k = 0 có 4 nghiệm phân biệt. ĐS: -14 < k < 0
Bài 12: Cho hàm số (Cm): y =
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (C2)
b) Chứng minh rằng với mọi giá trị của tham số m, hàm số luôn đồng biến trên mỗi khoảng xác định của nó
HD: Chứng minh tử thức của y’ > 0 suy ra y’ > 0(đpcm)
c) Xác định m để tiệm cận đứng của đồ thị đi qua A(-1; ). ĐS: m = 2
d) Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số (C2) tại điểm (1; ). ĐS: y =
Bài 13: Cho hàm số (Cm): y =
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (C) khi m = 0
b) Với giá trị nào của m, đồ thị của hàm số (Cm) đi qua điểm B(0; -1). ĐS: m = 0
c) Định m để tiệm cận ngang của đồ thị đi qua điểm C(; -3). ĐS: m = -4
c) Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại giao điểm của nó với trục tung
HD: Giao điểm với trục tung x = 0, thay x = 0 vào (C) y = -1: E(0; -1). ĐS: y = -2x – 1
Bài 14: Cho hàm số (Cm): y = x3 + (m + 3)x2 + 1 – m
a) Định m để hàm số có điểm cực đại tại x = -1. ĐS: m =
HD: * Tìm y’, tìm y” và vận dụng công thức sau
* Để hàm số đạt cực đại (hay tiểu) tại x =
b) Xác định m để đồ thị (Cm) cắt trục hoành tại x = -2
HD: (Cm) cắt trục hoành tại x = -2 y = 0, thay vào (Cm). ĐS: m =
Bài 15: Cho hàm số (Cm): y = x3 – 3mx2 + 3(2m – 1)x + 1
a) Xác định m để hàm số đồng biến trên tập xác định
HD: * Tìm y’ và vận dụng công thức sau
* Để hàm số đồng biến (hay nghịch biến) trên tập xác định y’ 0 (hay y’ 0)
* m2 – 2m + 1 m = 1
(vì m2 – 2m + 1 = 0 có nghiệm kép m = 1 và a = 1 > 0) ĐS: m = 1
b) Với giá trị nào của tham số m, hàm số có một cực đại và một cực tiểu
HD: * Tìm y’ và vận dụng công thức sau
* Để hàm số có cực trị (hay có một cực đại và một cực tiểu)
y’ = 0 có 2 nghiệm phân biệt
* m2 – 2m + 1 > 0 m 1
(vì m2 – 2m + 1 = 0 có nghiệm kép m = 1 và a = 1 > 0). ĐS: m 1
c) Xác định m để y”(x) > 6x. ĐS: m < 0
Bài 16: Xác định m để h/số y = x3 – 3mx2 + (m + 2)x – m đồng biến trên R. ĐS:
Bài 17: Định m để hàm số y = x3 – 6x2 + 3(m + 2)x – m – 6 có cực trị. ĐS: m < 2
Bài 18: Định m để hàm số y = x3 + mx2 – 2mx + m + 1 đạt cực tiểu tại x = 3. ĐS: m =
Bài 19: Định m để hàm số y = x3 + mx2 – (m – 1)x + m – 5 đạt cực trị tại x = 1
HD: * Tìm y’ và vận dụng công thức sau
* Để hàm số đạt cực trị tại x = y’() = 0 (giải Pt suy ra giá trị m). ĐS: m = -4
Bài 21: Định m để hàm số y = x3 + (m – 2)x2 – mx + 3m giảm trên R. ĐS:
Chương II. Hàm số lũy thừa. Hàm số mũ và hàm số lôgarit
1. Lũy thừa
Bài 1: Tính: a) (24) b) (8) c) (8)
d) (18) e) (9) f) (16)
Bài 2: Rút gọn:
a) (a) b) (a)
c) () d) ()
Bài 3: So sánh các cặp số sau: a) và b) và
c) và d) 2300 và 3200
Bài 4: Chứng minh rằng: a) b)
Bài 5: Hãy viết các số sau theo thứ tự tăng dần:
a) b)
2. Hàm số lũy thừa, lôgarit
Bài 1: Tìm tập xác định của các hàm số sau:
a) b) c)
d) e) f)
Bài 2: Tính đạo hàm các hàm số sau:
a) b) c)
d) e) f)
Bài 3: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số sau: a) b)
Bài 4: Không sử dụng máy tính, hãy tính:
a) (-3) b) () c) () d) (3)
e) (6) f) (-8) g) () h) ()
Bài 5: Tính các giá trị sau:
a) (9) b) (2) c) (16) d) (9) e) log3log28 (1)
f) (10) g) () h) (112) i) (64)
j) (2) k) (9)
l) (-4) m) (-2)
Bài 6: Rút gọn các biểu thức sau:
a) log36.log89.log62 () b) (4) c) ()
Bài 7: a) Cho log23 = và log25 = . Tính log2600 và log2 theo và
ĐS: * log2600 = 3 + + 2 * log2 = (1 + 3 + )
b) Cho log52 = . Tính log2050 theo ()
c) Cho log103 = và log105 = . Tính log6016 theo và ()
Bài 8: So sánh các cặp số sau:
a) log35 và log74 b) log0,32 và log53 c) log210 và log530
d) và e) và f) và
3. Hàm số mũ. Hàm số lôgarit. PT mũ. PT Lôgarit
Bài 1: Tính đạo hàm các hàm số sau:
a) y = 2xex + 3sin2x (2ex(x + 1) + 6cos2x) b) y = 5x2 – 2excosx (10x + 2x(sinx – ln2cox))
c) y = () d) y = 3x2 – lnx + 4sinx (6x – + 4cosx)
e) y = log(x2 + x + 1) () f) y = ()
g) y = log8(x2 – 3x – 4) ( ) h) ()
i) () j) ()
k) () l) ()
m) (ex(x2 + x)) n) (e3x(4cosx + 2sinx))
Bài 2: Chứng minh rằng:
a) Với hàm số y = e-sinx, ta có: y’cosx – ysinx + y” = 0
b) Với hàm số y = ecosx, ta có: y’sinx + ycosx + y” = 0
c) Với hàm số y = excosx, ta có: 2y’ – 2y – y” = 0
d) Với hàm số y = (x + 1)ex, ta có: y’ – y = ex
Bài 3: Tìm tập xác định của các hàm số:
a) b) c)
d) e) f)
Bài 4: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số sau:
a) y = 5x b) c) y = logx d) y = 2lnx
Bài 5: Giải các phương trình sau:
a) (3,7)5x – 2 = 1 () b) (-2) c) (0; 3)
d) (-1; 6) e) (2)
Bài 6: Giải các phương trình sau:
a) 32x – 1 + 32x = 108 (2) b) 3x + 1 + 3x – 2 - 3x – 3 + 3x – 4 = 750 (5)
c) (-1; ) d) (3; 2 + log52)
Bài 7: Giải các phương trình sau:
a) 64x – 8x – 56 = 0 (1) b) 3.4x – 2.6x = 9x (0) c) 52x – 2.5x – 15 = 0 (1)
d) 2.16x – 17.4x + 8 = 0 () e) 4.9x + 12x – 3.16x = 0 (1)
f) () g) 52x – 7x – 52x.17 + 7x.17 = 0 (0)
Bài 8: Giải các phương trình sau:
a) log3(5x + 3) = log3(7x + 5) (VN) b) log(x – 1) – log(2x – 11) = log2 (7)
c) log2(x – 5) + log2(x + 2) = 3 (6) d) log(x2 – 6x + 7) = log(x – 3) (5)
e) log4(x + 2) = logx (2) f) log4x + log24x = 5(4)
g) log7(x – 1)log7x = log7x (8) h) (4)
Bài 9: Giải các phương trình sau:
a) (2) b) (5)
c) (8)
4. Bất phương trình mũ và bất phương trình lôgarit
Bài 1: Giải các bất phương trình sau:
a) (x 2) b) ()
c) 3x + 2 + 3x – 1 28 (x 1) d) 22x – 1 + 22x – 2 + 22x – 3 448 (x )
e) (-2 < x < 3) f) ()
Bài 2: Giải các bất phương trình sau:
a) 4x – 3.2x + 2 > 0 (x 1) b) (0,4)x – (2,5)x + 1 > 1,5 (x < -1)
c) 9x – 5.3x + 6 < 0 (log32 < x < 1) d) 16x – 4x – 6 0 (x log43)
Bài 3: Giải các bất phương trình sau:
a) (x > 2) b) log8(4 – 2x) 2 (x - 30)
c) ( d) log0,2x – log5(x – 2) 3)
e) (9 x 27) f) log3(x + 2) > log9(x + 2) (x >-1)
Chương III. Nguyên hàm - Tích phân - Ứng dụng
Bài 1. Tìm nguyên hàm của các hàm số.
1. f(x) = x2 – 3x + ĐS. F(x) =
2. f(x) = ĐS. F(x) =
3. f(x) = ĐS. F(x) = lnx + + C
4. f(x) = ĐS. F(x) =
5. f(x) = ĐS. F(x) =
6. f(x) = ĐS. F(x) =
7. f(x) = ĐS. F(x) =
8. f(x) = ĐS. F(x) =
9. f(x) = ĐS. F(x) = x – sinx + C
10. f(x) = tan2x ĐS. F(x) = tanx – x + C
11. f(x) = cos2x ĐS. F(x) =
12. f(x) = (tanx – cotx)2 ĐS. F(x) = tanx - cotx – 4x + C
13. f(x) = ĐS. F(x) = tanx - cotx + C
14. f(x) = ĐS. F(x) = - cotx – tanx + C
15. f(x) = sin3x ĐS. F(x) =
16. f(x) = 2sin3xcos2x ĐS. F(x) =
17. f(x) = ex(ex – 1) ĐS. F(x) =
18. f(x) = ex(2 + ĐS. F(x) = 2ex + tanx + C
19. f(x) = 2ax + 3x ĐS. F(x) =
20. f(x) = e3x+1 ĐS. F(x) =
Bài 2. Tìm nguyên hàm của các hàm số bằng Phương pháp đổi biến số.
Tính I = bằng cách đặt t = u(x)
Đặt t = u(x)
I =
1. 2. 3. 4.
5. 6. 7. 8.
9. 10. 11. 12.
13. 14. 15. 16.
17. 18. 19. 20.
21. 22. 23. 24. 25.
Bài 3. Tìm nguyên hàm của các hsố bằng pp nguyên hàm từng phần.
Nếu u(x) , v(x) là hai hàm số có đạo hàm liên tục trên I
Hay
( với du = u’(x)dx, dv = v’(x)dx)
Tìm nguyên hàm của các hàm số sau:
1. 2. 3. 4
5. 6. 7. 8.
9. 10. 11. 12.
13. 14. 15. 16.
17. 18. 19. 20.
21. 22. 23. 24.
MỘT SỐ ĐỂ THI THỬ HỌC KÌ I NĂM HỌC 2009 - 2010
ĐỀ 1
Bài I:( 3.0 điểm). Cho hàm số (C)
Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số.
Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) biết tiếp tuyến song song với đường thẳng
Bài II:( 1,0 điểm). Tìm GTLN,GTNN của hàm số trên đoạn
Bài III:( 3,0 điểm).
Chứng minh rằng:
Cho hình chóp tam giác đều S.ABC, có cạnh đáy bằng 2a và cạnh bên SA tạo với mặt đáy một góc 600.
a)Tính thể tích khối chóp S.ABC
b)Tính diện tích xung quanh của hình nón đỉnh S, đáy là đường tròn ngoại tiếp tam giácABC. Tính tỉ số thể tích của khối chóp S.ABC với khối nón đỉnh S, đáy là đường tròn ngoại tiếp tam giácABC.
Bài IV:(2,0 điểm). 1.Tính giá trị biểu thức: A =
2.Cho hàm số . Chứng minh rằng:
Bài V:(1,0 điểm). Tìm m để hàm số đạt cực tiểu tại x = 2
BÀI
ĐÁP ÁN ĐỀ 1
ĐIỂM
I:( 3.0 đ)
1. (2 điểm)
TXĐ: D =
0.25
Sự biến thiên
* Chiều biến thiên:
Hàm số đồng biến trên khoảng và
Hàm số nghịch biến trên khoảng
* Cực trị: + Điểm cực đại
+ Điểm cực tiểu
* Giới hạn: đồ thị không có tiệm cận
0.25
0.25
* Bảng biến thiên:
x 0 2
+ 0 0 +
-1
y
0.5
* Đồ thị:
*Tâm đối xứng: I( 1; -3)
0.25
0.25
0.25
2. (1 điểm)
Phương trình tiếp tuyến của (C) tại M0(x0;y0) có dạng vì tiếp tuyến song song với đường thẳng nên ta có:
vậy có hai pttt của (C) là : và
0.25
0.25
0.5
II
( 1 điểm)
1. (1 điểm).
KL:
0.25
0.25
0.5
III
(3 điểm)
1. (1 điểm): Cmr:
Đặt
vì
Do đó đồng biến hay
Suy ra đồng biến hay (đpcm)
0.25
0.25
0.25
0.25
2. (2 điểm)
a) ;
b) Gọi (T) là hình nón đã cho, ta có
đường sinh
bán kính đáy
chiều cao h = SO = 2a
0.5
0.5
Hình
(0.25)
0.5
0.25
IV
(2 điểm)
1. (1 điểm)
0.25
0.25
0.5
2. ( 1 điểm)
.
Ta có: (đpcm)
0.5
0.5
V
(1 điểm)
Hàm số đạt cực tiểu tại
1.0
ĐỀ 2
Câu 1. Cho hàm số y = x3+ (m - 1)x2 - (m + 2)x – 1. (1)
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số (1) khi m = 1.(2,5đ)
b) Viết phương trình đường thẳng (d) vuông góc với đường thẳng y = và tiếp xúc với đồ thị (C).(1đ)
c) Chứng minh rằng hàm số (1) luôn luôn có một cực đại, một cực tiểu. (1d)
Câu 2.TÝnh ®¹o hµm cña hµm sè: t¹i ®iÓm (1,5 ®)
Câu 3: Cho khối chóp S.ABC có đường cao SA= 2a,tam giác ABC vuông ở C có AB=2a,góc CAB bằng 300.Gọi H là hình chiếu của A trên SC. B’ là điểm đối xứng của B qua mặt phẳng (SAC).
a)Mặt phẳng HAB chia khối chóp thành hai khối chóp.Kể tên hai khối chóp có đỉnh H; ( 1,0 đ)
b)Tính thể tích khối chóp S.ABC; (1,0 đ)
c)Chứng minh ; (1,0 đ)
d)Tính thể tích khối chóp H.AB’B.(1,0 đ)
ĐÁP ÁN ĐỀ 2
Câu 1. a) Khi m = 1 hàm số trở thành y = x3 - 3x – 1.
Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị ( C) của hàm số trên:
+ Tập xác định D = R. (0.25 đ)
+ y’ = 3x2 – 3 . (0.5 đ)
+ y’ = 0 Û x = 1 và x = -1. (0.25 đ)
+ Bảng biến thiên: (1.5 đ)
x
- ¥ -1 1 + ¥
y’
+ 0 - 0 +
y
1 + ¥
- ¥ CĐ - 3
CT
+ Các điểm của đồ thị: (1;-3); (-1;1). Giao điểm với Oy: (0; -1) (0.5 đ)
0
1
1
1
-3
+ Đồ thị: (1 đ)
b) Viết phương trình đường thẳng (d) vuông góc với đường thẳng y = và tiếp xúc với đồ thị (C)
+ Đường thẳng (d) vuông góc với y = nên có hệ số góc bằng 3. (0.25 đ)
+ Ta có y’ = 3x2 – 3 = -3 Þ x = 0. Với x = 0 thì y = -1. (0.25 đ)
+ Phương trình đường thẳng (d) có hệ số góc bằng 3 và đi qua điểm (0;-1) là: (0.50 đ)
y + 1 = -3x Û y = -3x – 1
c) Chứng minh rằng hàm số (1) luôn luôn có một cực đại, một cực tiểu.
Ta có y’ = 3x2 + 2(m-1)x –(m+2) . (0.5 đ)
Vì D’= (m-1)2 + 3(m+2) = m2 + m + 7 > 0,"mÎR nên y’=0 luôn có hai nghiệm phân biệt. ..(0.5 đ)
Vậy hàm số luôn luôn có một cực đại, một cực tiểu với mọi giá trị của m.
Câu 2:
Câu3:
a) Hai khối chóp đó là:HABC,HABS (1,0 đ)
b)Tính được:,
( 0,25 đ)
(0,25 đ)
( 0,5 đ)
c) Ta có:
(0,5 đ)
( 0,5 đ)
d) Ta có:
(0,25 đ)
(0,25 đ)
(0,25 đ)
ĐỀ 3
Caâu I (3 ñieåm) Cho haøm soá coù ñoà thò laø (C) .
Khaûo saùt söï bieán thieân vaø veõ ñoå thò cuûa haøm soá
Vieát phöông trình tieáp tuyeán vôùi (C) ñi qua ñieåm M(-1;1)
Caâu II (1 ñieåm) Tìm giaù trò lôùn nhaát vaø giaù trò nhoû nhaát cuûa haøm soá treân
Caâu III (3 ñieåm)
So saùnh caùc caëp soá sau :
Giaûi phöơng trình ,bpt : ;
Caâu IV (2 ñieåm) Cho khoái laêng truï ñöùng ABC.A’B’C’ coù ñaùy laø tam giaùc ABC vuoâng
taïi A, , AC = a , AC’ = 3a . Tính theå tích khoái laêng truï .
Caâu V (1 ñieåm) Cho hình choùp töù giaùc ñeàu S.ABCD coù caïnh ñaùy vaø caïnh beân ñeàu baèng a . Xaùc ñònh taâm vaø tính baùn kính cuûa maët caàu ñi qua naêm ñieåm S,A,B,C,D .
ĐÁP ÁN ĐỀ 3
Caâu I (3 ñieåm)
a) (2ñ )
x
+ 0 0 +
y
1
b) PTTT : y - y0 = f’(x0)(x-x0)
x0 = -1 vaø y0 = 1 f’(xo) PTTT
Caâu II (1 ñieåm)
Caâu III (3 ñieåm)
Caâu IV (2 ñieåm)
Caâu V (1 ñieåm)
ÑEÀ 4
Caâu I (3 ñieåm) Cho haøm soá y = f(x) = vôùi m laø tham soá .
Tìm m ñeå haøm soá taêng treân töøng khoaûng xaùc ñònh cuûa noù .
Khaûo saùt söï bieán thieân vaø veõ ñoà thò (H) cuûa haøm soá khi m = 1 .
Caâu II (1 ñieåm) Cho haøm soá . Giaûi phöông trình
Caâu III (3 ñieåm)
Tính giaù trò caùc bieåu thöùc sau : ,
Giaûi phöong trình :
Giaûi phöong trình :
Caâu IV (2 ñieåm) Cho khoái choùp töù giaùc ñeàu coù caïnh ñaùy baèng a , caùc nhò dieän taïo bôûi
hai maët beân coù soá ño baèng . Tính theå tích cuûa khoái choùp .
Caâu V (1 ñieåm) Cho hình laêng truï töù giaùc ñeàu ABCD.A’B’C’D’ coù caïnh ñaùy baèng a vaø
ñöôøng cheùo taïo vôùi ñaùy moät goùc . Tính theå tích cuûa maët caàu ngoaïi tieáp hình laêng truï .
ĐÁP ÁN ĐỀ 4
Caâu I (3 ñieåm)
x
1
y
1
1
Caâu II (1 ñieåm)
Caâu III (3 ñieåm)
A = 400 , B = 10
Caâu IV (2 ñieåm)
Caâu V (1 ñieåm)
ÑEÀ 5
Caâu I (3 ñieåm)
Caâu II (1 ñieåm) Tìm giaù trò nhoû nhaát vaø giaù trò lôùn nhaát neáu coù cuûa haøm soá
Caâu III (3 ñieåm)
Chöùng minh raèng :
Giaûi baát phöông trình :
Caâu IV (2 ñieåm)
Cho khoái laêng truï ABC.A’B’C’ ñaùy ABC laø tam giaùc vuoâng caân ñænh A . Maët beân ABB’A’ laø hình thoi caïnh a naèm treân maët phaúng vuoâng goùc vôùi ñaùy . Maët beân ACC’A’ taïo vôùi ñaùy moät goùc . Tính theå tích khoái laêng truï .
Caâu V (1 ñieåm)
Cho hình choùp töù giaùc S.ABCD coù ñaùy laø hình vuoâng caïnh a , SA(ABCD) vaø SA = a . Tính baùn kính cuûa maët caàu ngoaïi tieáp hính choùp theo a .
ĐÁP ÁN ĐỀ 5
Caâu I (3 ñieåm)
x
0 1
0 + 0 0 +
y
0
Caâu II (1 ñieåm)
x
2/3 1
+ 0
y
0
Vaäy : Haøm soá ñaõ cho ñaït :
Caâu III (3 ñieåm)
Duøng baát ñaúng thöùc Coâsi
b)
Caâu IV (2 ñieåm)
Caâu V (1 ñieåm)
ĐỀ 6
Baøi 1 (3,5 ñieåm): Cho haøm soáy = x (1) a). Chöùng minh raèng haøm soá (1) luoân luoân coù cöïc ñaïi, cöïc tieåu.
b). Khaûo saùt vaø veõ ñoà thò (C) cuûa haøm soá khi m = 1
c). Bieän luaän theo k soá nghieäm cuûa phöông trình : x
Baøi 2 (2,5 ñieåm) :
a). Ruùt goïn bieåu thöùc : A = ( 81 + 25) . 49
b). Giaûi phöông trình :
Baøi 3 (1,0 ñieåm) Tìm giaù trò nhoû nhaát, giaù trò lôùn nhaát cuûa haøm soá :
Baøi 4 ( 3,0 ñieåm) Cho töù dieän SABC coù ñaùy ABC laø tam giaùc vuoâng taïi A . Goùc ABC baèng 600 , BC = a , SB vuoâng goùc vôùi maët phaúng (ABC) vaø goùc SAB baèng 450 . Goïi E,F laàn löôït laø hính chieáu vuoâng goùc cuûa ñieåm B treân SA, SC.
a) Tính theå tích khoái töù dieän SABC theo a,
b) Maët phaúng (BEF) chia khoái töù dieän SABC thaønh hai phaàn. Haõy tính :
ÑAÙP AÙN ÑEÀ 6
BAØI
YÙ
NOÄI DUNG
ÑIEÅM
1
a
(1,0 ñ)
y/ = 3x
0,25
= m
0,5
Vaäy haøm soá (1) luoân coù cöïc ñaïi, cöïc tieåu
0,25
b
(1,5 ñ)
m = 1 : y = x
TXÑ : D = R
0,25
y/ = 3x
0,25
y/ = 0
0,25
;
0,25
BBT:
CÑ(–1;1), CT(1;–3), TĐX((0;–1)
0,25
Ñoà thò :
0,25
c
(1,0 ñ)
Ta coù: x
0,25
Soá nghieäm phöông trình baèng soá giao ñieåm (C) vaø (d) : y = k –1
k > 2 hay k < –2 : coù 1 nghieäm
0,25
k = 2 ; k = –2 : coù 2 nghieäm
0,25
–2 < k < 2 : coù 3nghieäm
0,25
2
a
(1,0 ñ)
A = ( 3
0,5
A = (
0,25
A = (
0,25
b
(1,5 ñ)
0,25
0,25
Ñaët : t = . Ta coù phöông trình
0,25
0,25
0,25
( loaïi)
0,25
Vaäy phöông trình coù moät nghieäm x = 0
3
(1,0 ñ)
0,25
Ñaët t = sinx , . Ta ñöôïc:
0,25
,
0,25
, ,
0,25
Vaäy : GTLN cuûa haøm soá laø : taïi x=
GTNN cuûa haøm soá laø: taïi x = 0
4
a
(1,5 ñ)
Tam giaùc SBA vuoâng caân taïi B suy ra :
SB = BA vaø E laø trung ñieåm cuûa SA
0,5
Tam giaùc ABC vuoâng coù goùc B baèng 600 suy ra:
AC = , AB =
0,5
Vaäy : V =
0,5
b
(1,5 ñ)
0,25
Trong tam giaùc vuoâng SBC coù :
0,5
0,5
Vaäy :
0,25
ĐỀ 7
Baøi 1: Cho haøm soá y = x (1)
a) Chöùng minh raèng haøm soá (1) luoân luoân coù cöïc ñaïi, cöïc tieåu.
b) Khaûo saùt sự biến thiên vaø veõ ñoà thò (C) cuûa haøm soá khi m = 1.
c) Vieát phöông trình tieáp tuyeán cuûa (C) taïi ñieåm uoán. Chöùng toû raèng trong taát caû caùc tieáp tuyeán cuûa (C) thì tieáp tuyeán taïi ñieåm uoán coù heä soá goùc nhoû nhaát.
Baøi 2 :
a) Ruùt goïn bieåu thöùc : A = ( 81 + 25) . 49.
b) Giaûi phöông trình : .
Baøi 3 : Tìm giaù trò nhoû nhaát, giaù trò lôùn nhaát cuûa haøm soá :
Baøi 4 : Cho hình choùp S.ABC coù ñaùy ABC laø tam giaùc vuoâng taïi A, , BC = a , SB vuoâng goùc vôùi maët phaúng (ABC) vaø goùc giöõa hai mp(SAC) vaø mp(ABC) baèng 450 .
a) Tính theå tích khoái choùp S.ABC.
b) Xaùc ñònh taâm vaø tính baùn kính maët caàu ngoaïi tieáp hình choùp S.ABC.
c) Tính dieän tích xung quanh cuûa hình truï vaø theå tích cuûa khoái tru ïcoù moät ñaùy laø ñöôøng troøn ngoaïi tieáp tam giaùc ABC vaø nhaän SB laøm ñöôøng sinh.
Ñaùp soá
Baøi 1 : c) y = -3x – 1.
Baøi 2 : a) A = 19 b) x = 0.
Baøi 3 : vaø .
Baøi 4 : a) b) c) vaø
ĐỀ 8
Bài 1 :a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thi (C ) của hàm số : .
b) Chứng minh rằng đường thẳng (d) : cắt đồ thị (C ) tại 3 điểm phân biệt A, M, B trong đó M là trung điểm của đoạn AB. Tính diện tích của tam giác OAB.
Bài 2 :
1) Cho a và b là các số dương. Đơn giản biểu thức :.
2) Giải các phương trình sau :
a) b) .
Bài 3 : Cho khối chóp S.ABC có đáy là tam giác đều ABC cạnh a và đường cao SA = a. Gọi E là trung điểm của cạnh BC và G là trọng tâm của tam giác ABC.
a) Tính thể tích của khối chóp S.ABC. Tính tang của góc giữa mặt bên (SBC) và mặt đáy (ABC) .
b) Xác định tâm và tính bán kính của mặt cầu ngoại tiếp khối chóp S.AEC
c) Tính khoảng cách từ điểm A đến mặt phẳng (SGC).
Bài 4 : Tìm m để phương trình : có nghiệm thuộc đoạn
Đáp số :
Bài 1 : b) . SOAB = 2.
Bài 2 :1) M = 0. 2) a) x = 0 ; b)
Bài 3 :
a) b) c)
Bài 4 : .
File đính kèm:
- tiet 48 - kiem tra hoc ky I.doc