Củng cố định nghĩa và cách tìm các loại tiệm cận phù hợp với đồ thị các hàm số.
Rèn luyện kỹ năng xác định các loại tiệm cận. Củng cố kỹ năng tính giới hạn.
Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 12 môn Giải tích - Tiết 10 - Bài 5: Bài tập tiệm cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Equation Chapter 1 Section 1Tiết 10
Ngày soạn: /09/2010
Ngày dạy: /09/2010
Ngày soạn: /09/2008
Ngày dạy: /09/2008
Ngày soạn: 02/11/2006
Ngày dạy: /11/2006
bài tập Đ5. tiệm cân
A – Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức:
Củng cố định nghĩa và cách tìm các loại tiệm cận phù hợp với đồ thị các hàm số.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng xác định các loại tiệm cận. Củng cố kỹ năng tính giới hạn.
3. Tư duy, thái độ
Rốn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
Tớch cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xõy dựng bài.
B – chuẩn bị
1. Thầy giáo:
Giáo án, bài tập giải sẵn.
2. Học sinh:
Học và làm bài tập về nhà.
C – Tiến trình bài giảng:
1. Tổ chức:
12A5: 12B6:
2. Kiểm tra bài cũ:
Xác định tiệm cận của hàm số
3. Bài mới:
HĐ1: Các bài tập liên quan tới hàm số có 1 tiệm cận đứng và 1 tiệm cận ngang.
Nội dung ghi bảng
hoạt động của Thầy
hoạt động của trò
Bài 1 (30) Tìm các tiệm cận ngang và tiệm cận đứng của hsố:
a, y =
b, y =
c, y =
d, y =
CH: Hàm số nào có tiệm cận đứng, tiệm cận ngang?
CH: Phương pháp tìm ?
a, Tiệm cân đứng x=2
Tiệm cận ngang y= -1
b, Tiệm cận đứng x=-1
tiệm cận ngang y = - 1
c, TCĐ:
TC ngang
d, Tiệm cận đứng x = 0
tiệm cận ngang y = - 1
HĐ2: Các bài tập liên quan tới hàm số có nhiều tiệm cận và tiệm cận 1 bên
Nội dung ghi bảng
hoạt động của Thầy
hoạt động của trò
Bài 2 (30) Tìm các tiệm cận đứng và ngang của đồ thị :
a, y =
b, y =
c, y =
d,
HD: Tính các giới hạn:
a, 2 TCĐ: x =3; x = -3
1 tiệm cận ngang: y = 0
b, 2 TCĐ:
1 tiệm cận ngang
c, Tiệm cận đứng x = -1
d, 1 tiệm cận ngang bên phải y =-1; TCĐ: x = 1
BTTT: Tìm tiệm cận của các hàm số sau:
a,
b,
c,
d,
HD: Làm tương tự bài tập số 2.
HS: Thảo luận và làm theo nhóm ra nháp rồi trình bày.
HS: d, Ta có:
nên đường thẳng là tiệm cận đứng của đồ thị hàm số đã cho.
4. Củng cố:
Cỏch tỡm TCĐ, TCN của đồ thị hàm số.
5. HDVN:
Làm tiếp cỏc bài tập đó giao.
File đính kèm:
- Tiet 10.doc