A. Mục tiu : Rèn luyện kĩ năng khảo sát và vẽ đồ thị của hàm bậc ba và hàm trùng phương.
B. Chuẩn bị của thầy v trị :
1. Chuẩn bị của thầy v trị: Sắp xếp bi tập cĩ hệ thống, ch ý cc trường hợp đặc biệt; dự kiến các câu hỏi cho các HS chưa thái độ học tích cực trong quá trình tranh luận.
2. Chuẩn bị của HS: xem lại 2 cch tìm GTLN,NN của hm số ở bi 3.
C. Phương pháp dạy học: tổ chức cho HS giải v tranh luận.
Tiến trình bi học:
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 12 môn Giải tích - Tiết 14 -Khảo sát hàm số đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHẢO SÁT HÀM SỐ ĐA THỨC.
Tiết 14’. Ngày soạn:
Ngày dạy:
Mục tiêu : Rèn luyện kĩ năng khảo sát và vẽ đồ thị của hàm bậc ba và hàm trùng phương.
Chuẩn bị của thầy và trị :
Chuẩn bị của thầy và trị: Sắp xếp bài tập cĩ hệ thống, chú ý các trường hợp đặc biệt; dự kiến các câu hỏi cho các HS chưa thái độ học tích cực trong quá trình tranh luận.
Chuẩn bị của HS: xem lại 2 cách tìm GTLN,NN của hàm số ở bài 3.
Phương pháp dạy học: tổ chức cho HS giải và tranh luận.
Tiến trình bài học :
Hoạt động 1 : ơn tập bài cũ (3 phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng-Trình chiếu
Yêu cầu HS: Nêu 2 sơ đị khảo sát cho hàm bậc ba, trùng phương.
Đứng tại chỗ nêu sơ đồ đã học.
HS khác lắng nghe và nhớ lại bài cũ.
Ghi lại những gì HS phát biểu và xĩa sau khi nhận xét.
Hoạt động 2 : Giải bài tập 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng-Trình chiếu
HĐTP1:Gọi 2 HS lên khảo sát suwj biến thiên (khơng vẽ) cùng lúc.
HĐTP 2: hai HS khác lên bảng cho điểm ( dựa bảng biến thiên) đủ để cĩ thể vẽ được đồ thị.
HĐTP 3: yêu câu HS tự vẽ vào tập, để GV HD được từng HS.
Gọi các HS khác gĩp ý, hổ trợ quá trình tranh luận của HS (chuyển tải ý của HS hỏi và HS giải thích, giải thích hộ nếu cần), chấm cơng xây dựng bài cho
Hai HS lên giải, các HS khác theo dõi để nêu thắc mắc.
Ghi chép các ý chưa hiểu hoặc tĩm tắt lời giải.
Tự vẽ đồ thị vào tập.
Bài tập 1: Kháo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số sau:
a) y = -x3 + 3x2 - 4x + 2
b)
Bảng biến thiên của 1a)
x
-¥ +¥
y’
-
y
+¥
-¥
Bảng biến thiên của 1b)
x
0 1
y’
- 0 + 0 -
y
CĐ
CT
0
-1
Hoạt động 3 : Giải bài tập 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng-Trình chiếu
HĐTP1:Gọi 2 HS lên khảo sát suwj biến thiên (khơng vẽ) cùng lúc.
HĐTP 2: hai HS khác lên bảng cho điểm ( dựa bảng biến thiên) đủ để cĩ thể vẽ được đồ thị.
HĐTP 3: yêu câu HS tự vẽ vào tập, để GV HD được từng HS.
Gọi các HS khác gĩp ý, hổ trợ quá trình tranh luận của HS (chuyển tải ý của HS hỏi và HS giải thích, giải thích hộ nếu cần), chấm cơng xây dựng bài cho
Hai HS lên giải, các HS khác theo dõi để nêu thắc mắc.
Ghi chép các ý chưa hiểu hoặc tĩm tắt lời giải.
Tự vẽ đồ thị vào tập.
Bài tập 2: Kháo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số sau:
a) y = x4 - 2x2 + 2
b)
Hoạt động 4 : Củng cố kiến thức của tồn tiết học và dặn học ở nhà. (7 phút)
Tĩm tắt các dạng bài tập đã giải trong tiết, vẽ các “dáng” đồ thị tương ứng ở mỗi loại hàm số.
Dặn HS xem tiếp bài 7: KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA MỘT SỐ HÀM SỐ PHÂN THỨC và làm thêm bài tập :
Khảo sát và vẽ đồ thị của các hàm số sau:
a) b)
c) d)
Rút kinh nghiệm:
........
....
....
File đính kèm:
- t14'-B3.doc