Nắm vững sơ đồ khảo sát hàm số cách khảo sát hàm số bậc nhất/bậc nhất.
Rèn kỹ năng làm bài toán khảo sát. Củng cố cách làm các bài toán ứng dụng của đạo hàm, kỹ năng tính toán vẽ đồ thị
Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 12 môn Giải tích - Tiết 17: Bài tập khảo sát hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Equation Chapter 1 Section 1Tiết 17
Ngày soạn: /09/2010
Ngày dạy: /09/2010
Ngày soạn: 02/11/2006
Ngày dạy: /11/2006
Bài tập Đ5. khảo sát hàm số
A – Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức:
Nắm vững sơ đồ khảo sát hàm số cách khảo sát hàm số bậc nhất/bậc nhất.
2. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng làm bài toán khảo sát. Củng cố cách làm các bài toán ứng dụng của đạo hàm, kỹ năng tính toán vẽ đồ thị
3. Tư duy, thái độ
Rốn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
Tớch cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xõy dựng bài.
B – chuẩn bị
1. Thầy giáo:
Giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Học sinh:
Các kiến thức về ứngdụng của đạo hàm.
C – Tiến trình bài giảng:
1. Tổ chức:
12A5: 12B6:
2. Kiểm tra bài cũ:
(Kết hợp trong quá trình chữa bài tập)
3. Bài mới:
Nội dung ghi bảng
hoạt động của Thầy
hoạt động của Trò
Bài 1 Khảo sát hàm số:
* Tập xác định: D= R\{1}
CH: Tập xác định?
HS: D= R\{1}
* Chiều biến thiên:
CH: Tính y’=? Xét dấu y’?
HS:
Hàm số nghịch biến trên D
* Cực trị: Không có cực trị
CH: Hàm số có cực trị không? Tại sao?
HS: Hàm số Không có cực trị
* Giới hạn:
CH: Tính các giới hạn?
HS: Ta có:
* Tiệm cận:
+ Tiệmcận đứng x=1
+ Tiệm cận ngang: y=1
CH: Tìm tiệm cận của hàm số?
+ Tiệmcận đứng x=1
+ Tiệm cận ngang: y=1
* Bảng biến thiên:
Học sinh lập BBT
x
1
y’
- -
y
1
1
* Đồ thị:
CH: Xác định giao điểm với các trục?
HS: +Giao điểm với 0x: (-1;0)
+ Giao điểm với 0y: (0;-1)
+ Đồ thị nhận điểm I(1;1) làm tâm đối xứng.
Bài 6 (SGK - 44) Cho hàm số:
CH: Hàm số luôn đồng biến khi nào?
Tính y’?
a, HS: D=R\{m/2}
a, CMR: Hàm số luôn ĐB trên D
b, Tìm m để tiệm cận đứng qua
A()
c, KSHS với m vừa tìm được.
CH: Xác định tiệm cận đứng của đồ thị?
CH: Tiệm cận đứng qua A suy ra m=?
Hàm số luôn đồng biến trên D
b, Đồ thị có TCĐ: x=
vì A() nằm trên tiệm cận đứng
c. Khảo sát hàm số với m =2
Học sinh tự làm
4. Củng cố:
Cách khảo sát hàm số bậc nhất/bậc nhất.
5. HDVN:
Tổng hợp lthuyết và làm bài tập ôn chương I.
File đính kèm:
- Tiet 17 - bt ham pt.doc