Giáo án Lớp 12 môn Giải tích - Tiết 18: Bài tập ôn tập chương I

Học sinh nắm vững kiến thức về khảo sát hàm số, các vấn đề liên quan đến khảo sát, ứng dụng thành thạo các phương pháp giải toán vào việc giải quyết bài tập các vấn đề xung quanh, bài toán biện luận số nghiệm của phương trình, bài toán viết phương trình tiếp tuyến.

Rèn kĩ năng khảo sát hàm số, kĩ năng biện luận số nghiệm của phương trình, kĩ năng viếp phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 12 môn Giải tích - Tiết 18: Bài tập ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Equation Chapter 1 Section 1 Tiết 18 Ngày soạn: /09/2010 Ngày dạy: /09/2010 Ngày soạn: 05/12/2006 Ngày dạy:09/12/200 Bài tập ôn tập chương I A – Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: Học sinh nắm vững kiến thức về khảo sát hàm số, các vấn đề liên quan đến khảo sát, ứng dụng thành thạo các phương pháp giải toán vào việc giải quyết bài tập các vấn đề xung quanh, bài toán biện luận số nghiệm của phương trình, bài toán viết phương trình tiếp tuyến. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng khảo sát hàm số, kĩ năng biện luận số nghiệm của phương trình, kĩ năng viếp phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số. 3. Tư duy, thái độ Rốn luyện tư duy linh hoạt, tớnh chớnh xỏc, logic, thỏi độ nghiờm tỳc, cẩn thận. B – chuẩn bị 1. Thầy giáo: Giáo án, đồ dùng dạy học. 2. Học sinh: Các kiến thức về ứng dụng của đạo hàm. C – Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 12A5: 12B6: 2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong quá trình ôn tập) 3. Bài mới: Nội dung Thầy Trò Bài 1 Cho hsố y= a, Khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số trên . b, Dựa vào đồ thị biện luận theo m số nghiệm của phương trình (1) c, Viết phương trình tiếp tuyến biết tiếp tuyến đi qua điểm (0;-2) d, Viết phương trình tiếp tuyến biết tiếp tuyến song song với đường thẳng y=3x-1 GV: HDHS làm bài Yêu cầu học sinh thực hiện khảo sát. Biến đổi PT về dạng hàm số đã KS và một đường thẳng Dựa vào đồ thị biện luận theo m số nghiệm của phương trình Đồ thị: b, (1) Đối với từng TH hãy cho biết ứng với m cho biết số nghiệm của phương trình? Dựa và đồ thị ta có: +m > 4 hoặc m < 0 phương trình có một nghiệm. + m = 0 hoặc m = 4 PT có hai nghiệm. +0 <m <4 Phương trình có 3 nghiệm phân biệt. c, Viết phương trình tiếp tuyến biết tiếp tuyến đi qua điểm có toạ độ (0;-2) Bài toán trên thuộc loại bài toán nào ta đã học? GV: Yêu cầu học sinh viết phương trình tiếp tuyến trong từng TH.Lập hệ PT ,Giải hệ PT Tìm k suy ra PTTT HS: PT đt qua (0;-2) hsg k: (d): y = kx-2 (d) txúc với (C) hệ có nghiệm d, Viết phương trình tiếp tuyến biết tiếp tuyến song song với đường thẳng y=3x-1 GV: Hướng dẫn học sinh tìm toạ độ tiếp điểm trong bài toán? GV: Yêu cầu học sinh dựa vào từng TH hãy viết phương trình tiếp tuyến của bài toán. HD: Từ PT f’(x) = 3 ta có toạ độ tiếp điểm => Phương trình TT Tiếp tuyến song song với đường thẳng y=3x-1 vậy hệ số góc của tiếp tuyến là k=3 Giải PT: Bài 2: a. Khảo sát: y = x3 + 3x2 - 2 b.Dựa vào đồ thị, biện luận số nghiệm của PT: x3 + 3x2 + m = 0 HD: Khảo sát theo đúng các bước đã học. HD: Biện luận bằng đồ th̃. HS: x3 + 3x2 + m = 0 x3 + 3x2 – 2 = - m - 2 + Nếu PT có 1 nghiệm đơn + Nếu PT có 2 nghiệm + Nếu -4 < m < 0 PT có 3 nghiệm. 4. Củng cố: Nêu phương pháp viết phương trình tiếp tuyến khi biết điều kiện cho trước Nêu cách giải bài toán biện luận số cực trị của hàm số 5. HDVN: Làm tiếp các bài tập ôn chương I.

File đính kèm:

  • doctiet 18 - on tap chuong - in bo xung.doc