Biết khái niệm và tính chất của hàm mũ và hàm lôgarit.
Biết công thức tính đạo hàm các hàm số mũ và lôgarit và hàm số hợp của chúng.
Biết dạng đồ thị của hàm mũ và hàm lôgarit.
Biết vận dụng tính chất các hàm mũ, hàm lôgarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ, hàm số lôgarit.
Biết vẽ đồ thị các hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit.
Tính được đạo hàm các hàm số mũ và lôgarit.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 12 môn Giải tích - Tiết 30 - Bài 4: Hàm số mũ. Hàm số lôgarit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Equation Chapter 1 Section 1 TiÕt 30
Ngµy so¹n: /10/2010
Ngµy d¹y: /10/2010
§4. hµm sè mò. hµm sè l«garit
A – môc ®Ých - yªu cÇu:
1. KiÕn thøc:
Biết khái niệm và tính chất của hàm mũ và hàm lôgarit.
Biết công thức tính đạo hàm các hàm số mũ và lôgarit và hàm số hợp của chúng.
Biết dạng đồ thị của hàm mũ và hàm lôgarit.
2. Kü n¨ng:
Biết vận dụng tính chất các hàm mũ, hàm lôgarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ, hàm số lôgarit.
Biết vẽ đồ thị các hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit.
Tính được đạo hàm các hàm số mũ và lôgarit.
3. T duy, th¸i ®é
Rèn luyện tính khoa học, nghiêm túc. Rèn luyện tính tư duy, sáng tạo.Vận dụng được các kiến thức đã học vào giải các bài toán.
B – chuÈn bÞ:
1. ThÇy gi¸o:
Giáo án, bảng phụ.
2. Häc sinh:
Häc vµ lµm bµi tËp vÒ nhµ.
C – TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1. Tæ chøc:
12A5: 12B6:
2. KiÓm tra bµi cò:
(KÕt hîp trong qu¸ tr×nh d¹y bµi míi)
3. Bµi míi:
Néi dung
ho¹t ®éng cña ThÇy
ho¹t ®éng cña trß
I - HÀM SỐ LÔGARIT
1, ĐN: (SGK - 74)
VD1: Các hàm số sau là hàm số lôgarit:
+ y =
+ y =
+ y =
VD2: Tìm tập xác định các hàm số
a) y =
b) y =
Với x = 1, x = ½ .Tính giá trị của . Cho học sinh nhận xét Với mỗi x>0 có duy nhất giá trị y =
Tính
Nhận xét
Nhận biết được y có nghĩa khi: a) x - 1 > 0
b) x2 - x > 0
2, §¹o hµm cña hµm sè l«garit
Định lý 3: (SGK - 74)
+ Đặc biệt
+ Chú ý:
+ Nêu định lý 3, và các công thức (sgk)
+ Nêu cách tính đạo hàm của hàm hợp của hàm lôgarit
+ Nêu ví dụ: Tính đạo hàm các hàm số:
a, y =
b, y = ln ()
Cho 2 HS lên bảng tính
GV nhận xét và chỉnh sửa
+ Ghi định lý và các công thức
HS trình bày đạo hàm hàm số trong ví dụ.
3. Kh¶o s¸t hµm sè l«garit:
+ Bảng khảo sát SGK T75, 76
+ Bảng tính chất hàm số lôgarit SGK T76
Cho HS lập bảng khảo sát như SGK T75
+ Lập bảng tóm tắt tính chất hàm số lôgarit
+ Trên cùng hệ trục tọa độ cho HS vẽ đồ thị các hàm số :
a, y = , y = 2x
b, y = y =
GV chỉnh sửa và vẽ thêm đường thẳng y = x
Và cho HS nhận xét
GV dùng bảng phụ hoặc bảng đạo hàm các hàm số lũy thừa, mũ, lôgarit trong SGK cho học sinh ghi vào vở.
Lập bảng
Lập bảng
HS1: lên bảng vẽ các đồ thị hàm số ở câu a
HS2: lên bảng vẽ các đồ thị hàm số ở câu b
Nhận xét
Lập bảng tóm tắt
B¶ng tãm t¾t c¸c tÝnh chÊt cña hµm sè
4. Cñng cè:
GV nhắc lại những kiến thức cơ bản của hàm số mũ và lôgarit
GV nhấn mạnh tính đồng biến nghịch biến của hàm số mũ và
lôgarit tùy thuộc vào cơ số.
Nhắc lại các công thức tính đạo hàm của hàm số lũy thừa, mũ, lôgarit
5. HDVN:
Làm các bài tập 1,2,3,4,5 trang 77,78 (SGK)
File đính kèm:
- tiet 30 - hso mu hso logarit.doc