3 . Về tư duy: Biết qui lạ về quen, tư duy các vấn đề của toán học một cách logic và hệ thống, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
4 . Về thái độ: Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình. Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Giải tích - Tiết 4: Điểm uốn, tiệm cận xiên của đồ thị hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tù chän n©ng cao
TiÕt 4 ®iÓm uèn, tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ hµm sè
Ngµy d¹y : 11/10/2008 (12A1)
I. môc tiªu
1 . Về kiến thức:Gióp h s n¾m v÷ng ® n vµ c¸ch t×m ®êng tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ h s .
2 . Về kĩ năng: Cã kü n¨ng thµnh th¹o trong viÖc t×m ®êng tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ h s.
3 . Về tư duy: Biết qui lạ về quen, tư duy các vấn đề của toán học một cách logic và hệ thống, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
4 . Về thái độ: Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình. Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội.
II . PHƯƠNG PHÁP,
1 . Phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề
2 . Công tác chuẩn bị:Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn,
Học sinh: Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập,
III . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
A, æn ®Þnh líp : 12A1:
B, KiÓm tra bµi cò
C, Néi dung bµi häc :
Néi dung bµi gi¶ng
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
TiÖm cËn xiªn:
§n : ®êng th¼ng d cãph¬ng tr×nh
y = ax+ b (a ¹ 0) lµ ®êng tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ hµm sè
y = f(x) nÕu :
VÝ dô: Chøng minh r»ng ®êng th¼ng
y = 3x - 2 lµ tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ hµm sè
.
* C¸ch t×m c¸c hÖ sè a vµ b cña ®êng tiÖm cËn xiªn:
VÝ dô: T×m tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ hµm sè
= -x + 1 + .
VD : T×m c¸c ®êng tiÖm cËn cña mçi ®å thÞ hµm sè sau:
1,
TX§ (-; -1] [ 1;+)
*
VËy tiÖm cËn xiªn y = 2x
*a=
VËy tiÖm cËn ngang y = 0
2,
Khi x + th× tiÖm cËn xiªn y = x - 2
Khi x - th× tiÖm cËn xiªn y = - x + 2
3,
TiÖm cËn ®øng x = 0 ( )
TiÖm cËn xiªn y = x Khi x +
HS suy nghÜ vµ gi¶i vÝ dô.
Gi¶i: Ta cã
Suy ra ®pcm.
Hµm sè nh thÕ nµo ®å thÞ cã tc xiªn?
C¸ch t×m tc xiªn
§S: ¸p dông c«ng thøc trªn ta ®îc tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ hµm sè ®· cho lµ:
y = -x +1.
Nx vÒ ph¬ng tr×nh tiÖm cËn => c¸ch t×m tc hµm sè ph©n thøc cã bËc ë tö cao h¬n bËc ë mÉu
Lu ý
Khi x + th× x =
Khi x - th× x = -
Khö d¹ng -
y = ax + b khi a=0 trë thµnh y = b lµ tc ®øng cña ®t hµm sè
Nh÷ng hµm sè d¹ng nµo cã tc xiªn? nh÷ng lu ý khi tiÖm cËn xiªn (tÝnh giíi h¹n,.)
Lu ý TX§
x - ?????????
D . Cñng cè : ® n vµ c¸ch t×m ®êng tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ h s .
E . Bµi vÒ nhµ : T×m c¸c ®êng tiÖm cËn cña mçi ®å thÞ hµm sè sau
File đính kèm:
- tiet 4 Tu chon 12A1.doc