Giáo án Lớp 12 môn Giải tích - Tiết 86 - Thực hành giải toán bằng máy tính bỏ túi

Học sinh biết sử dụng máy tính vào các phếp toán: Tính giá trị biểu thức, luỹ thừa, logarit, các bài toán về véc tơ và tọa độ.

Biết sử dụng các chức năng của máy tính trong giải toán.

Soạn bài – Máy tính.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 12 môn Giải tích - Tiết 86 - Thực hành giải toán bằng máy tính bỏ túi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Equation Chapter 1 Section 1Tiết 86 Ngày soạn: / /2008 Ngày dạy: / /2008 Ngày soạn: 02/11/2006 Ngày dạy: /11/2006 Thực hành giải toán bằng máy tính bỏ túi A – Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: Học sinh biết sử dụng máy tính vào các phếp toán: Tính giá trị biểu thức, luỹ thừa, logarit, các bài toán về véc tơ và tọa độ. 2. Kỹ năng: Biết sử dụng các chức năng của máy tính trong giải toán. B – chuẩn bị 1. Thầy giáo: Soạn bài – Máy tính. 2. Học sinh: Chuẩn bị máy tính bỏ túi. C – Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 12A1: 2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong quá trình thực hành) 3. Bài mới: Nội dung Thầy Trò 2. Giải tích tổ hợp: Ví dụ 1. + GV giới thiệu cách sử dụng công thức C Một nhóm có 4 học sinh nam, 3 học sinh nữ. Chọn ra 3 học sinh trong đó có ít nhất 1 nam, 1 nữ. Hỏi có bao nhiêu cách chọn. nCr ấn * Phép chọn được thực hiện theo mấy phương án? Tìm kết quả bài toán? + Chọn 2 nam và 1 nữ: + Chọn 1 nam và 2 nữ: Số cách chọn thoả mãn đề bài: + = 30 Ví dụ 2. Có bao nhiêu số gồm 4 chữ số đôi một khác nhau từ 1 đến 7 + GV giới thiệu học sinh cách sử dụng công thức nPr ấn Có = 840 Ví dụ 3. Tìm n để: n! 5,5 x 1028 + GV hướng dẫn học sinh giải. - Tính thử 28!? 28! = 3,04 x 1029 - So sánh với 5,5 x 1028 28! = 3,04 x 1029 > 5,5 x 1028 - ấn tiếp chia 28? 1,08 x 1028 < 5,5 x 1028 - Nhận xét về n? n = 27 4. Sử dụng phép lặp tìm nghiệm gần đúng của PT. Ví dụ 1. Tìm 1 nghiệm của x2 – 8x + 7 = 0 + GV hướng dẫn học sinh cách sử dụng công thức Niutơn: g(x) = x - và dùng lặp. Biết cách sử dụng công thức và cách gán. + GV yêu cầu học sinh thực hành giải. g(x) = x - Khai báo x0 = 3. Ghi vào màn hình: Ans – (Ans2 – 8Ans + 7) (2Ans – 8) = = .. = Đáp số x = 1 Ví dụ 2. Tìm 1 nghiệm gần đúng của phương trình: x7 - 19x2 – 52 = 0 + GV ra bài tương tự yêu cầu học sinh giải. g(x) = x - Chọn x0 = 5 và thực hiện lặp có x = 2 4. Củng cố: Cách tính giai thừa, chỉnh hợp, tổ hợp. Sử dụng phép lặp tìm nghiệm gần đúng của phương trình + GV hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính MS 570 tính tích phân: Ví dụ: Tính (0,0478) 5. HDVN: Ôn kiến thức về véc tơ và tọa độ trong mặt phẳng và trong không gian.

File đính kèm:

  • doctiet 71 - thuc hanh mtbt.doc