Giáo án lớp 12 môn Giải tích - Tuần 4 - Tiết 7: Bài tập bài 2-3

Kiến thức: Củng cố:

 Mô tả được các khái niệm điểm cực đại, điểm cực tiểu, điểm cực trị của hàm số.

 Mô tả được các điều kiện đủ để hàm số có điểm cực trị.

 Các khái niệm GTLN, GTNN của hàm số trên một tập hợp số.

 Các qui tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số.

 Kĩ năng:

 Sử dụng thành thạo các điều kiện đủ để tìm cực trị.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Giải tích - Tuần 4 - Tiết 7: Bài tập bài 2-3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Ngày soạn: Tiết: 7 Ngày dạy: Chương I: ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ BÀI TẬP Bài 2-3 I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Mô tả được các khái niệm điểm cực đại, điểm cực tiểu, điểm cực trị của hàm số. Mô tả được các điều kiện đủ để hàm số có điểm cực trị. Các khái niệm GTLN, GTNN của hàm số trên một tập hợp số. Các qui tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số. Kĩ năng: Sử dụng thành thạo các điều kiện đủ để tìm cực trị. Tìm được GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, một khoảng. Phân biệt việc tìm GTLN, GTNN với tìm cực trị của hàm số. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về cực trị và GTLN, GTNN của hàm số. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) H. Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 8' Hoạt động 1: Sử dụng qui tắc 1 để tìm cực trị của hàm số · Cho các nhóm thực hiện. H1. Nêu các bước tìm điểm cực trị của hàm số theo qui tắc 1? · Các nhóm thảo luận và trình bày. Đ1. a) CĐ: (–3; 71); CT: (2; –54) b) CT: (0; –3) 1. Tìm các điểm cực trị của hàm số: a) b) 10' Hoạt động 2: Sử dụng qui tắc 2 để tìm cực trị của hàm số · Cho các nhóm thực hiện. H1. Nêu các bước tìm điểm cực trị của hàm số theo qui tắc 2? · Các nhóm thảo luận và trình bày. Đ1. a) CĐ: (0; 1); CT: (±1; 0) b) CĐ: CT: 2. Tìm các điểm cực trị của hàm số: a) b) 10' Hoạt động 3: Luyện tập tìm GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một đoạn H1. Nêu các bước thực hiện ? Đ1. a) b) c) d) 1. Tính GTLN, GTNN của hàm số: a) trên các đoạn [–4; 4], [0; 5]. b) trên các đoạn [0; 3], [2; 5] c) trên các đoạn [2; 4], [–3; –2]. d) trên [–1; 1]. 8' Hoạt động 4: Luyện tập tìm GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một khoảng H1. Nêu các bước thực hiện ? Đ1. a) ; không có GTNN b) ; không có GTNN 2. Tìm GTLN, GTNN của các hàm số sau: a) b) 3' Hoạt động 5: Củng cố Nhấn mạnh: – Điều kiện cần, điều kiện đủ để hàm số có cực trị. - Các qui tắc tìm cực trị của hàm số. - Các qui tắc tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất của hàm số trên khoảng, đoạn. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Làm các bài tập còn lại trong SGK và bài tập thêm. Đọc trước bài "Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docgt12cb 07 r.doc