1. Kiến thức:
- Khái niệm dấu của nhị thức bậc nhất, định lý về dấu của nhị thức bậc nhất
- Xét dấu của 1 tích, thương củ những nhị thức bậc nhất. .
- Cách biểu diễn giá trị tuyệt đối trong biểu thức có giá trị tuyệt đối của những nhị thức bậc nhất.
2. Kỹ năng:
- Thành thạo các bước xét dấu nhị thức bậc nhất.
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Bài 2: Dấu của nhị thức bậc nhất (tiết 35-36), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh viên: Phạm Ngọc Long
Lớp: K53 G
Chương IV. Bất đẳng thức bất phương trình
Bài 2. Dấu của nhị thức bậc nhất.
(Tiết 35-36)
Mục Tiêu.
Kiến thức:
Khái niệm dấu của nhị thức bậc nhất, định lý về dấu của nhị thức bậc nhất
Xét dấu của 1 tích, thương củ những nhị thức bậc nhất. .
Cách biểu diễn giá trị tuyệt đối trong biểu thức có giá trị tuyệt đối của những nhị thức bậc nhất.
Kỹ năng:
Thành thạo các bước xét dấu nhị thức bậc nhất.
Lập bảng xét dấu của nhị thức bậc nhất.
Giải bất phương trình dạng tích thươn, hoặc có chứa giá trị tuyệt đối của những nhị thức bậc nhất.
Tư duy:
Tư duy logic
Chứng minh định lý về dấu của nhị thức bậc nhất.
Thái độ:
Tính cẩn thận, chính xác, chăm chú nghe giảng xây dựng bài chủ động.
Chuẩn Bị
Thực chất học sinh đã biết cách giải bất phương trình bậc nhất.
Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b.
Tiến trình bài học và các hoạt động.
Các tình huống học tập.
Giải bất phương trình bậc nhất
xét dấu a.f(x) cới a là hệ số của x trong nhị thức bậc nhất f(x) minh hoạ bằng đồ thị.
Phát biểu định lý
Chứng minh định ý:
Rèn luyện kỹ nưng thông qua các bài tập chứa tham số:
xét dấu của tích. Giúp học sinh giải được bất phương trình gồm tích của nhiều nhị thức bậc nhất :
Tiến trình bài học:
Bài mới:
Học sinh
Giáo viên
Kiểm tra bài cũ:
Giải 1, 2:
Biểu diễn tập nghiệm n
Hoạt động 1:
xét dấu f(x)=2x-6
tìm nghiệm f(x)=0Ûx=3
biến đổi: 2.f(x)=2(2x-6)=22(x-3)
xét dấu:
2.f(x)>0Ûx>3
2.f(x)<0Ûx<3
Biểu diễn trên trục số
Kết luận:
Hoạt động 2:
Phát biểu định lý
Hoạt động 3:
Chứng minh định lý về dấu của nhị thức: f(x)=a.x+b
Tìm nghiệm: f(x)=0Ûx=-(b/a)
Phân tích
xét dấu a.f(x)
kết luận:
Hoạt động 4: rèn luyện kỹ năng
xét dấu f(x)=mx+1 (m≠0)
Giải các bất phương trình:
2x-6>0
-4x-2>0
củng cố bằng giải bpt: ax+b>0
Nêu vấn đề: một biểu thức bậc nhất cùng dấu với hệ số a khi nào?
Giúp học sinh nắm được các bước tìm nghiệm;
Biến đổi
xét dấu a.f(x)
Kết luận
Nhận xét
Minh hoạ bằng đồ thị
Giáo viên hướng dẫn
Tìm nghiệm: f(x)=0
Phân tích a.f(x) thành tích
Xoá dấu a.f(x)
Kết luận
Minh hoạ bằng đồ thị
Củng cố
Học sinh tổng kết cách lập phương trình đường tròn, cách xác định các yếu tố của đường tròn.
Lập phương trình đường tròn ngoại tiấp tam giác?
Bài tập về nhà 1b, 2b, 3
File đính kèm:
- Phuong trinh duong tron.doc