I. Mục tiêu:
1.Về kiến thức: Làm cho học sinh nắm được đn khối đa diện lồi,khối đa diện đều
2.Về kỉ năng: Nhận biết các loại khối đa diện
3. Về tư duy thái độ: Tư duy trực quan thông qua các vật thể có dạng các khối đa diện,thái độ học tập nghiêm túc.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: Giáo án ,hình vẽ các khối đa diện trên giấy rôki.
2.HS: Kiến thức về khối đa diện
III. Phương pháp: Trực quan, gợi mở,vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học:
1.Ổn định tổ chức
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Bài 2: Khối đa diện lồi và khối đa diện đều (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn :
Baøi 2:KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU (2 tieát)
Tieát :
Ngaøy soaïn:
Mục tiêu:
1.Về kiến thức: Làm cho học sinh nắm được đn khối đa diện lồi,khối đa diện đều
2.Về kỉ năng: Nhận biết các loại khối đa diện
3. Về tư duy thái độ: Tư duy trực quan thông qua các vật thể có dạng các khối đa diện,thái độ học tập nghiêm túc.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: Giáo án ,hình vẽ các khối đa diện trên giấy rôki.
2.HS: Kiến thức về khối đa diện
Phương pháp: Trực quan, gợi mở,vấn đáp.
Tiến trình bài học:
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ: 5 phút
•Nêu đn khối đa diện
•Cho học sinh xem 5 hình vẽ gồm 4 hình là khối đa diện(2 lồi và 2 không lồi), 1 hình không là khối đa diện.Với
câu hỏi: Các hình nào là khối đa diện?Vì sao không là khối đa diện?
3.Baøi hoïc:
Hoaït ñoäng 1:Tieáp caän khaùi nieäm khoái ña dieän loài
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
Noäi dung ghi baûng-trình chieáu
+Từ các hình vẽ của KTBC Gv cho học sinh phân biệt sự khác nhau giữa 4 khối đa diện nói trên từ đó nãy sinh đn(Gv vẽ minh hoạ các đoạn thẳng trên các hình và cho hs nhận xét)
+Thế nào là khối đa diện không lồi?
Xem hình vẽ , nhận xét,phát biểu đn
+HS phát biểu ý kiến về khối đa diện không lồi.
I.Khoái ña dieän loài
●Ñònh nghóa:( Sgk)
Hoaït ñoäng 2:Tieáp caän khaùi nieäm khoái ña dieän ñeàu
+Cho học sinh xem một số hình ảnh về khối đa diện đều.
+HD hs cũng cố định lý bằng cách gắn loại khối đa diện đều cho các hình trong hình 1.20
+Cũng cố kiến thức bằng cách
hướng dẫn học sinh ví dụ sau:
- Thöïc hieän ví duï ( Sgk)
HD cho học sinh bằng hình vẽ .
+ Cho học sinh hình dung được khối bát diện.
+HD cho học sinh cm tam giác IEF là tam giác đều cạnh a.
Hỏi: +Các mặt của tứ diện đều có tính chất gì?
+Đoạn thẳng EF có tính chất gì trong tam giác ABC.
Tương tự cho các tam giác còn lại.
Xem hình vẽ 1.19 sgk
+Hình dung được hình vẽ và trả lời các câu hỏi để chứng minh được tam giác IEF là tam giác đều
II.Đn khối đa diện đều: (SGK)
●Ñònh nghóa: ( Sgk)
●Ñònh lí: ( Sgk)
Ví duï:Chứng minh rằng trung điểm các cạnh của một tứ diện đều cạnh a là các đỉnh của một bát diện đều.”
V.Cũng cố và dặn dò: (2/)
+Phát biểu đn khối đa diện lồi, khối đa diện đều.
+Làm các bài tập trong SGK.
+Đọc trước bài khái niệm về thể tích của khối đa diện.
File đính kèm:
- Tiet 3.doc