1) Kiến thức :
- Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song .
- Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .
2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp song song .
- Áp dụng vào bài toán cụ thể .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mặt phẳng song song .
- Nắm tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Bài 4: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
§4: HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song .
- Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .
2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp song song .
- Áp dụng vào bài toán cụ thể .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mặt phẳng song song .
- Nắm tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trọng tâm tam giác là gì ? T/c ?
-Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng ?
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
Hoạt động 2 : Khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk
-HĐ1 sgk ?
-Xem sgk
-Suy nghĩ , trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
I. Định nghĩa : (sgk)
Hoạt động 3 : Tính chất
-Trình bày như sgk
-Định lí nói gì ? Vẽ hình ?
-Cách chứng minh phản chứng ?
-Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ?
-HĐ2/SGK ?
-VD1/ SGK ?
-Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ?
-Xem sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
II. Tính chất :
Định lí 1 : (sgk)
Ví dụ 1 :(sgk)
Bảng phụ
Hoạt động 4 : Định lí 2
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trình bày như sgk
-Định lý 2 ?
-Hệ quả 1 ? Hệ quả 2 ? Hệ quả 3 ?
-VD2/ SGK ?
-Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ?
-Xem sgk
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Định lí 2 : (sgk)
Hệ quả 1 : (sgk)
Hệ quả 2 : (sgk)
Hệ quả 3 : (sgk)
Ví dụ 2 :(sgk)
-Trình bày như sgk
-Định lý 3 ?
-Vẽ hình ? CM ?
-Hệ quả ?
-Vẽ hình ? CM ?
-Xem sgk
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Định lí 3 : (sgk)
Hệ quả : (sgk)
-HĐ3/SGK ?
-Định lí sgk lí
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
III. Định lí Ta-Lét :
Định lí 4 : (sgk)
Bảng phụ
Hoạt động 7 : Hình lăng trụ và hình hộp
-Trình bày như sgk
- Cho HS vẽ hình
-Xem sgk
IV. Hình lăng trụ và hình hộp :
Nhận xét : (sgk)
Hoạt động 8 : Hình chóp cụt
-Trình bày như sgk
- Cho HS vẽ hình
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
V. Hình chóp cụt :
Định nghĩa : (sgk)
Tính chất : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ?
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải
BT1->BT4/SGK/71
File đính kèm:
- Tiet 26.doc