- Mục đích: Đáng giá, phân loại việc học tập của học sinh ở 3 nội dung: Khái niệm về khối đa diện; Khối đa diện đều; Thể tích khối đa diện.
- Yêu cầu: Học sinh cần ôn tập tốt các kiến thức ở 3 nội dung trên và hòan thành bài kiểm tra viết tự luận trong vòng 45 phút.
- Mục tiêu: Qua bài kiểm tra thể hiện thái dộ nghiêm túc của học sinh trong học tập; giúp học sinh xác định rõ kiến thức cần đạt được và rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong việc giải toán Khối đa diện.
6 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Bài kiểm tra chương I hình học ban cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên:Phạm Mĩ Hạnh
Trường THPT BC Phan Ngọc Hiển
BÀI KIỂM TRA CHƯƠNG I HÌNH HỌC BAN CƠ BẢN
I.Mục đích, yêu cầu:
- Mục đích: Đáng giá, phân loại việc học tập của học sinh ở 3 nội dung: Khái niệm về khối đa diện; Khối đa diện đều; Thể tích khối đa diện.
- Yêu cầu: Học sinh cần ôn tập tốt các kiến thức ở 3 nội dung trên và hòan thành bài kiểm tra viết tự luận trong vòng 45 phút.
- Mục tiêu: Qua bài kiểm tra thể hiện thái dộ nghiêm túc của học sinh trong học tập; giúp học sinh xác định rõ kiến thức cần đạt được và rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong việc giải toán Khối đa diện.
II. Ma trận đề:
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Khái niệm về khối đa diện
1a
2
2
Khối đa diện đều
1b
2
2
Thể tích khối đa diện.
2a
2
1c
2
2b
2
6
Tổng
4
4
2
10
III.Thiết kế đề theo ma trận:
Câu 1 (6 điểm):
Cho hình bát diện đều ABCDEF (như hình vẽ),
gọi O là giao điểm của AF và BD.
a)Chứng minh rằng hai tứ diện D.AEO và B.FCO bằng nhau.
b)Chứng minh rằng tứ giác BCDE là hình vuông.
c)Biết AB = a, tính thể tích của khối chóp A.BCDE rồi suy ra
thể tích của khối bát diện ABCDEF.
Câu 2 (4 điểm):
Cho hình chóp S.ABC có đáy là tam giác vuông cân tại B, SA(ABC).
a)Biết AB = a, SB = , tính thể tích khối chóp S.ABC.
b)Gọi M là một điểm thuộc miền trong của tam giác ABC, đường thẳng qua M và song song với SA cắt mp (SBC) tại Q. Chứng minh
IV. Đáp án và biểu điểm:
Câu 1
a) 2 điểm
Do ABCDEF là bát diện đều nên
OA=OB=OC=OD=OE=OF (1đ)
Phép đối xứng tâm O biến các điểm
D,A,E,O lần lượt thành các điểm B,F,C,O.
Do đó hai tứ diện D.AEO và B.FCO bằng nhau.(1đ)
b) 2 điểm
Trong mp (BCDE) xét tứ giác BCDE
Ta có BE=ED=DC=CB BCDE là hình thoi (1đ)
CDBC
BCDE là hình vuông (1đ)
c) 2 điểm
VA.BCDE = (1đ)
VABCDEF = 2VA.BCDE = (1đ)
Câu 2
a) 2điểm
VS.ABC = (0,5đ)
ΔSAB vuông nên SA = (0,5đ)
dtABC = (0,5đ)
VS.ABC = (0,5đ)
b) 2 điểm
Gọi N = AMBC, ta có S, Q, N thẳng hàng (0,5đ)
Gọi MK và AH là các đường vuông góc hạ từ M và A xuống mp (SBC) (0,5đ)
Ta có (0,5đ)
(0,5đ)
MẶT CẦU
Số tiết: 01
Người soạn: Phạm Mĩ Hạnh
Trường THPT BC Phan Ngọc Hiển
I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm mặt cầu, khái niệm khối cầu, các khái niệm liên quan.
2.Về kỹ năng: Biết tìm tâm và bán kính của một mặt cầu, biết biểu diễn mặt cầu.
3.Về tư duy, thái độ:
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.Giáo viên: Ngoài giáo án, SGK, phấn, bảng, còn có compa, thước, mô hình quả địa cầu.
2.Học sinh: Ngoài đồ dùng học tập cần ôn lại kiến thức về đường tròn trong hình học phẳng.
III.Phương pháp:
Vận dụng các phương pháp dạy học như đàm thoại gợi mở, thuyết trình
IV. Tiến trình dạy học:
1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Nêu khái niệm mặt tròn xoay?
Câu hỏi 2: Mô hình quả địa cầu có phải là một mặt tròn xoay hay không? nếu là mặt tròn xoay thì cho biết đường sinh và trục của nó?
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1
Mặt cầu.Biểu diễn mặt cầu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Yêu cẩu HS nhớ lại khái niệm đường tròn và các khái niệm liên quan đến đường tròn (trong hình học phẳng)
Dẫn dắt HS nhớ lại chính xác các khái niệm
Yêu cầu HS tương tự phát biểu khái niệm mặt cầu (trong không gian)
Dẫn dắt HS nêu được khái niệm mặt cầu (như trong SGK)
Yêu cầu HS thảo luận theo tổ (5 phút) xoay quanh các nội dung: Ký hiệu mặt cầu, dây cung, đường kính, một mặt cầu được xác định khi nào?
Dẫn dắt HS phát biểu đúng từng nội dung
Yêu cầu HS đọc SGK nội dung biểu diễn mặt cầu
GV hướng dẫn cách biểu diễn mặt cầu
Nhớ lại các khái niệm
Nhắc lại các khái niệm
Phát biểu khái niệm mặt cầu
Thảo luận nhóm trong 5 phút các nội dung GV yêu cầu
Đại diện các nhóm phát biểu ý kiến
Các nhóm khác bổ sung, góp ý, hoàn chỉnh.
Tự đọc SGK
Tập hợp những điểm M trong không gian cách điểm O cố định một khoảng không đổi bằng r
(r > 0) được gọi là mặt cầu tâm O bán kính r.
Mặt cầu tâm O bán kính r thường được ký hiệu S(O;r) hay (S)
HOẠT ĐỘNG 2
Điểm nằm trong và nằm ngoài mặt cầu.Khối cầu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Yêu cầu HS xét vị trí tương đối của mặt cầu (S) và một điểm A bất kỳ trong không gian
Dẫn dắt HS nêu nhận xét về vị trí tương đối của (S) và A
Dẫn dắt HS nêu khái niệm khối cầu (như SGK)
Nhấn mạnh: mặt cầu được xem như phần “vỏ” còn khối cầu bao gồm cả “vỏ” và “ruột”
Suy nghĩ và nêu nhận xét
Phát biểu khái niệm khối cầu
Tập hợp các điểm thuộc mặt cầu S(O;r) cùng với các điểm nằm trong mặt cầu đó được gọi là khối cầu (hoặc hình cầu) tâm O bán kính r.
HOẠT ĐỘNG 3
Đường kinh tuyến và vĩ tuyến của mặt cầu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Đưa ra mô hình quả địa cầu để HS quan sát và xác định kinh tuyến, vĩ tuyến, cực trên mô hình
Yêu cầu HS nhận xét
Hướng dẫn HS đọc SGK và hiểu cách xác định đường kinh tuyến, vĩ tuyến, cực của mặt cầu
Quan sát mô hình, xác định kinh tuyến, vĩ tuyến, 2 cực trên mô hình
Nhận xét về kinh tuyến, vĩ tuyến, cực.
Đọc SGK, phát biểu và nghe GV giảng giải
CỦNG CỐ TOÀN BÀI
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Câu hỏi: Nhắc lại khái niệm mặt cầu, khối cầu và các khái niệm liên quan
Bài tập: Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ có AA’ = a, AB = b, AD = c. Xác định tâm và bán kính của mặt cầu đi qua 8 đỉnh của hình hộp chữ nhật.
Nhắc lại các khái niệm
Làm bài tập
(Phần trình bày bài tập củng cố của HS)
4. Dặn dò: Học bài và làm bài tập SGK
File đính kèm:
- THAY SACH TOAN 12---222.doc