Mục tiêu :
Giúp hs nắm được khái niệm mặt tròn xoay
Phân biệt mặt nón , hình nón , khối nón
Tính Sxq của mặt nón và thể tích khối nón
II) Chuẩn bị :
SGK , giáo án , phương tiện dạy học
III) Phương pháp :
Gợi mở vấn đáp + hình ảnh trực quan có trong thực tế
IV) Nội dung :
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Khái niệm về mặt tròn xoay (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Phan Ngọc Hiển
Gv : Nguyễn Xuân Phượng
KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAY
I) Mục tiêu :
Giúp hs nắm được khái niệm mặt tròn xoay
Phân biệt mặt nón , hình nón , khối nón
Tính Sxq của mặt nón và thể tích khối nón
II) Chuẩn bị :
SGK , giáo án , phương tiện dạy học
III) Phương pháp :
Gợi mở vấn đáp + hình ảnh trực quan có trong thực tế
IV) Nội dung :
I. Sự tạo thành mặt tròn xoay
HĐ 1 : Tiếp cận khái niệm
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
Nội dung ghi bảng
Trình chiếu một số hình (SGK)
Hỏi : Các mặt tròn xoay được hình thành như thế nào?
Quan sát
Trả lời : Sự quay tròn quanh một trục
Các hình trên được gọi là mặt tròn xoay
HĐ 2 : Hình thành khái niệm
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
Nội dung ghi bảng
vẽ đường cong (C) và đt (D)
Hình 1
Hỏi : Quay (C) quanh (D)
Hỏi : Các yếu tố nào tạo nên hình 1
( gv bổ sung thêm mp nếu hs thiếu)
Trả lời : Được hình giống cái bình
Trả lời : đt (D) ; đường cong (C)
( có thể hs trả lời thiếu mp chứa 2 đường trên)
Mô tả , định nghĩa mặt tròn xoay (SGK)
HĐ 3 : Củng cố khái niệm
Nhắc lại lần nữa các chi tiết của định nghĩa
II. Mặt nón tròn xoay
HĐ 1 : Tiếp cận khái niệm
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
Nội dung ghi bảng
* Giới thiệu mặt nón
Hỏi : Làm thế nào để tạo mặt nón tròn xoay ?
* Yêu cầu hs dùng hình tam giác vuông quay xung quanh 1 cạnh ( cạnh dài ) của góc vuông
Trả lời : Trục ; đường sinh ; mp chứa
Hình thu được gọi là hình nón tròn xoay
HĐ 2 : Hình thành khái niệm
Hoạt động Thầy
Hoạt động trò
Nội dung ghi bảng
* Nhận xét hình tạo bởi IM khi quay một vòng
Khoảng cách từ tâm O đến đường tròn đáy
Độ dài OM
* Sử dụng cách tính diện tích xung quanh của hình chóp đều , giúp hs tính diện tích xung quanh của một hình nón ngoại tiếp chóp đều
* Tương tự cách tính diện tích xung quanh , gv yêu cầu học sinh xây dựng công thức tính thể tích hình nón
* Gọi hs vẽ hình và hướng dẫn giải
Đường tròn tâm I : mặt đáy hình nón
Đường cao hình nón
Độ dài đường sinh
Theo dõi và trả lời các công thức đã học
Sxq = p d = p r l
V = B h = p r2 h
Định nghĩa
Hình nón tròn xoay ; khối nón tròn xoay
Vẽ hình và ghi công thức
Ví dụ : ( SGK )
HĐ 3 : củng cố khái niệm
Nhắc lại cách xây dựng các công thức
V) Củng cố :
Gọi học sinh nhắc lại định nghĩa mặt tròn xoay
Phân biệt mặt , hình , khối
Các công thức tính
VI) Dặn dò :
Làm bài tập ; xem trước bài mặt trụ tròn xoay
Trường Phan Ngọc Hiển
Gv : Trần Thị Thu Tâm
MẶT TRỤ TRÒN XOAY
I) Mục tiêu :
Giúp học sinh nắm thêm một loại hình tròn xoay
Phân biệt được mặt trụ , hình trụ , khối trụ
Tính được Sxq của hình trụ và thể tích khối trụ
II) Chuẩn bị :
SGK , Giáo án , phương tiện dạy học
III) Phương pháp :
Vấn đáp kết hợp khám phá
IV) Nội dung :
Kiểm tra bài cũ : Để có một mặt tròn xoay, ta cần xác định các yếu tố nào ?
I. Định nghĩa :
HĐ 1 : Tiếp cận khái niệm
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
Nội dung ghi bảng
*Nhận xét vị trí của (l) và (D) trong mặt nón tròn xoay
* Khi (l) // (D) ?
(phiếu cho hai nhóm giải quyết 1 ý *)
(l) cắt (D) và góc tạo bởi 2 đường có số đo a với 0o < a < 90o
được hình giống ống cống ® mặt trụ
(đại diện nhóm lên trình bày)
HĐ 2 : Hình thành khái niệm
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
Nội dung ghi bảng
Yêu cầu hs tự định nghĩa và gọi tên các yếu tố ( có thể hs thiếu r)
Có (l) // (D) ; mp chứa 2 đường
r là bán kính đường tròn đáy
Định nghĩa , vẽ hình , gọi tên
HĐ 3 : Củng cố khái niệm
Chú ý : r là khoảng cách giữa 2 đường thẳng //
II. Hình trụ tròn xoay và khối trụ tròn xoay
HĐ 1 : Tiếp cận khái niệm
Hoạt động Thầy
Hoạt dộng Trò
Nội dung ghi bảng
Chiếu một số hình trụ
Hỏi : Khác mặt trụ ?
Xem hình và nhận xét
mặt đáy
HĐ 2 : Hình thành khái niệm
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
Nội dung ghi bảng
* Với cách tạo hình nón tròn xoay đã biết, ta sử dụng hình nào để có thể tạo hình trụ tròn xoay
* Gọi tên các yếu tố tạo bởi hcn ABCD
* Tương tự, định nghĩa khối trụ tròn xoay và gọi tên
( phiếu học tập 4 nhóm gq 3 ý trên )
Hình chữ nhật ABCD quay quanh một cạnh
AB : trục ; CD : đường sinh
AD và BC vạch ra 2 đ tròn đáy
Khoảng cách giữa hai mặt đáy là chiều cao của hình trụ
(đại diện nhóm lên trình bày )
Định nghĩa ; vẽ hình ; ghi nhận các yếu tố
HĐ 3 : Củng cố khái niệm
Chú ý các tính chất : Hai mặt đáy là các hình tròn bằng nhau ; nằm trong hai mp // ; bán kình r là độ dài một cạnh của hcn ( AD ) ; chiều cao là độ dài cạnh còn lại (AB)
III. Diện tích xung quanh của hình trụ và thể tích của khối trụ
HĐ 1 : Tiếp cận khái niệm
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
Nội dung ghi bảng
* nếu lấy lon sữa (không đáy) cắt theo 1 đường sinh và đập phẳng , ta được hình gì ?
* nhận xét về độ dài các cạnh của hcn đó
* Tương tự mặt nón, ta tìm công thức tính thể tích của khối trụ ® khối nào có thể nội tiếp ?
( phiếu cho hs đo cạnh , tìm công thức tính bằng chu vi đ tròn )
Trả lời : hình chữ nhật
Trả lời : l ; 2 p r
Lăng trụ đều
( đại diện nhóm lên trình bày )
HĐ 2 : Hình thành khái niệm
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
Nội dung ghi bảng
Công thức tính diện tích hcn ?
Công thức tính thể tích khối lăng trụ ?
Hướng dẫn hs vẽ hình và phân tích đề ® giải bài tập
Dài x Rộng ® l . 2 p r
V = B.h ® V = p.r2.l
Vẽ hình
Sxq = 2 p l r
V = B.h = p.r2.l
Ví dụ : ( SGK)
HĐ 3 : Củng cố khái niệm
Nhắc lại các công thức và cách xây dựng
V) Củng cố :
Nhắc lại các tính chất , các công thức tính
VI) Dặn dò :
Xem lại ví dụ mẫu , làm các bài tập , đọc trước bài mặt cầu
File đính kèm:
- giaoannop.doc