. Về kiến thức:
-Học sinh hiểu được như thế nào là giao của mặt cầu và đường thẳng,tiếp tuyến của mặt cầu.Công thức tính diện tích và thể tích của mặt cầu.
2. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng tìm giao của mặt cầu và đường thẳng và tính diện tích mặt cầu
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Mặt cầu, khối cầu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :24-12-2010 Tiết 21
Ngày giảng:12A............................
12C...........................
MẶT CẦU, KHỐI CẦU (T2)
I.MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
-Học sinh hiểu được như thế nào là giao của mặt cầu và đường thẳng,tiếp tuyến của mặt cầu.Công thức tính diện tích và thể tích của mặt cầu.
2. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng tìm giao của mặt cầu và đường thẳng và tính diện tích mặt cầu
3. Về tư duy và thái độ:
-Tư duy suy luận, logic
- Học sinh thấy hứng thú, tích cực tham gia học tập.
II.CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên:
Thiết kế bài dạy,bảng phụ
2.Học sinh:
-Đọc trước bài ,dụng cụ vẽ hình
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm
IV.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1. Ổn định lớp:Sĩ số 12A.45..Có mặt.................Vắng...................
Sĩ số 12C.44 .Có mặt.................Vắng...................
2. Kiểm tra bài cũ :
Nhắc lại định nghĩa mặt cầu, vị trí tương đối giữa mặt cầu và mặt phẳng
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Vị trí tương đối giữa mặt cầu và đường thẳng
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
*Cho S(O;R) và đt D
Gọi H là hình chiếu của O trên D và d = OH là khoảng cách từ O tới D . Hoàn toàn tương tự như trong trường hợp mặt cầu và mặt phẳng, cho biết vị trí tương đối giữa mặt cầu (S) và đt D ?
* Cho điểm A và mặt cầu S(O;R). Có bao nhiêu đt đi qua A và tiếp xúc với S
GV dẫn dắt đến dịnh lí
HS hiểu câu hỏi và trả lời
+ Trường hợp A nằm trong (S) :không có tiếp tuyến của (S) đi qua A
+ Trường hợp A nằm trong (S) :có vô số tiếp tuyến của (S) đi qua A, chúng nằm trên mặt phẳng tiếp xúc với (S) tại A.
+ Trường hợp A nằm ngoài (S) : có vô số tiếp tuyến của (S)
III. Vị trí tương đối giữu mặt cầu và đường thẳng
1. Vị trí tương đối : sgk
2. Định lí : sgk
Hoạt động 2 : Diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu :
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Giới thiệu công thức tính diện tích của mặt cầu , thể tích của khối cầu
IV. Diện tích mặt cầu và thể tích của khối cầu.
S = 4R2
V = 4R3/3
Hoạt động 3 : Củng cố thông qua ví dụ
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
GV hướng dẫn để học sinh phát hiện đường kính mặt cầu là AD
VD 1 : bài tập 1/45
GV hướng dẫn để học sinh phát hiện ra tâm của mặt cầu trong 2 câu a và b
A
B
C
D
B’
A’
C’
D’
VD2:Chohình lập phương ABCD.A’B’C’D’cạnh a
a. Tính diện tích mặt cầu ngoại tiếp hình lập phương
b. Tính diện tích mặt cầu tiếp xúc với tất cả các mặt của hình lập phương
Hướng dẫn :
SH là trục của DABC
M thuộc SH, ta có : MA = MB = MC. Khi đó gọi I là tâm mặt cầu ngoại tiếp S.ABC, I là giao điểm của SH và đường trung trực của đoạn SA trong mặt phẳng (SAH)
Tính R = SI
Xét DSMI đồng dạng DSHA
Có SI SM
= R = SI
SA SH
VD3:Tính thể tích khối cầu ngoại tiếp hình chop tam giấc đều có cạch đáy bằng a và chiều cao bằng h
4.Củng cố:
+ Ví dụ củng cố: Cho hình chóp tứ giác đều S.ABC. Tìm tâm và bán kính mặt cầu ngoại tiếp hình chóp.
5. Hướng dẫn bài tập về nhà:
+ Làm bài tập về nhà trong SGK.
+Chuẩn bị kiến thức ôn tập chương.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
.........................
.........................
.........................
File đính kèm:
- hinh 12.doc