Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 08: Bài tập (tiếp)

Học sinh nắm vững dạng bài tập và phương pháp giải các dạng bài tập đó; thành thạo trong việc lập PTTQ, PTTS của đường thẳng. Qua bài tập củng cố, khắc sâu phần lý thuyết. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.

2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:

Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 08: Bài tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 08: bài tập (tiếp). A. Chuẩn bị: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh nắm vững dạng bài tập và phương pháp giải các dạng bài tập đó; thành thạo trong việc lập PTTQ, PTTS của đường thẳng. Qua bài tập củng cố, khắc sâu phần lý thuyết. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk. Trò: vở, nháp, sgk và chuẩn bị bài tập . B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ (5’): CH: Nêu PTTS của đường thẳng? Muốn lập được pt tham số, phải xác định được ytố nào? Khi biết PTTS của đường thẳng là ta biết được các ytố nào của đường thẳng? AD: Viết phương trình đường thẳng qua A(-2;1) và // với đường thẳng: ĐA: PTTS: 2đ Muốn lập được PTTS của đường thẳng, phải xác định được toạ độ của một điểm và toạ độ của một VTCP. 2đ Từ PTTS cho ta biết được một điểm ẻ đt và VTCP của nó. 2đ AD: gt ị D có VTCP (2;-1) Mà đt đi qua A(-2;1) và // D nên nhận (2;-1) làm VTCP. 2đ Vậy PTTS của đường thẳng cần tìm là: 2đ II. Bài giảng: Phương pháp tg Nội dung M ẻ D ị toạ độ của M? Nêu công thức tính khoảng cách AM? Hs kết luận. GV hướng dẫn. D d Goi học sinh xác định các ytố phải tìm? Có bao nhiêu điểm M thoả mãn ycầu bài? Gv hướng dẫn vẽ hình, hướn dẫn học sinh giải. Với t = -, coi như BTVN. 19 9 11 Bài tập 3: Cho D a, Tìm M ẻ D và cách điểm A(0;1) một khoảng bằng 5. Giải: Ta thấy M ẻ D nên M(2 + 2t; 3 + t) Mà MA = 5, nên: Với t = 1 ị M(4;4) Với t = -17/5 ị M() Vậy: ... b, Tìm toạ độ giao điểm của D với đường thẳng d: x + y + 1 = 0 Giải: Giao điểm của D và d là nghiệm của hệ Thay (1) vào (2): t = -2 Thay -2 vào (1): Vậy toạ độ của giao điểm là N(-2;1). BTLT1: Gọi M(x;y), ta có: MA2 = (x + 1)2 + (y - 3)2 = x2 + 2x + y2 -6y + 10 MB2 = (x - 4)2 + (y + 2)2 = x2 -8x +y2 +4y + 20 Mà MA2 - MB2 = 3 Û 10x - 10y -13 = 0. BTLT3: Gọi đường thẳng cần tìm là D thì (D;) = Gọi hệ số góc của D là k thì k = tg(D;) = * Với k = thì D có PT hệ số góc là y -1 = (x - 2) Û y = x - 2 + 1 PTTQ: x - y -2 + 1 PT đoạn chắn: PTTS: * Với t = -, học sinh làm tương tự. III. Hướng dẫn học và làm bài tập ở nhà(1’): Nắm vững cách lập phương trình đường thẳng ở các dạng. Đọc trước bài: vị trí tương đối của hai đường thẳng. chùm đường thẳng.

File đính kèm:

  • docHH08tiep.doc