Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 1 - Bài 1: Khái niệm về khối đa diện

Hiểu được thế nào là một khối đa diện và hình đa diện.

Hiểu được các phép dời hình trong không gian

Hiểu được hai đa diện bằng nhau bằng các phép biến hình trong không gian

Hiểu được rằng đối với các đa diện phức tạp ta có thể phân chia thành các đa diện đơn giản

Biết nhận dạng được một khối đa diện

Biết chứng minh hai khối đa diện bằng nhau nhờ phép dời hình

Biết phân chia và lắp ghép các khối đa diện trong không gian

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 1 - Bài 1: Khái niệm về khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1 Ngµy so¹n: /09/2010 Ngµy d¹y: /09/2010 ch­¬ng I. Khèi ®a diÖn §1. kh¸i niÖm vÒ khèi ®a diÖn A – môc ®Ých - yªu cÇu: 1. KiÕn thøc: Hiểu được thế nào là một khối đa diện và hình đa diện. Hiểu được các phép dời hình trong không gian Hiểu được hai đa diện bằng nhau bằng các phép biến hình trong không gian Hiểu được rằng đối với các đa diện phức tạp ta có thể phân chia thành các đa diện đơn giản 2. Kü n¨ng: Biết nhận dạng được một khối đa diện Biết chứng minh hai khối đa diện bằng nhau nhờ phép dời hình Biết phân chia và lắp ghép các khối đa diện trong không gian 3. T­ duy, th¸i ®é Biết quy lạ về quen. Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập B – chuÈn bÞ: 1. ThÇy gi¸o: Giáo án, đồ dùng dạy học Bảng phụ 2. Häc sinh: Sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi và đồ dùng học tập Kiến thức cũ về định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp; các phép biến hình, phép dời hình trong mặt phẳng ở lớp 11 C – TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: 1. Tæ chøc: 12A5: 12B6: 2. KiÓm tra bµi cò: CH : Hãy nêu định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp? 3. Bµi míi: HĐ1: (Treo bảng phụ 1) Trên bảng phụ này có vẽ hình chóp S.ABCDE và hình lăng trụ ABCDE.A'B'C'D'E' (như hình 1.4SGK) Để dẫn dắt đến khái niệm khối chóp và khối lăng trụ và các khái niệm liên quan Néi dung ghi b¶ng ho¹t ®éng cña thÇy ho¹t ®éng cña trß I, KHỐI LĂNG TRỤ VÀ KHỐI CHÓP Định nghĩa (SGK - 4) +Điểm trong, điểm ngoài của khối chóp, khối lăng trụ (SGK - 5) HĐTP1: Chỉ rõ hình chóp S.ABCD là hình giới hạn những mặt nào? +Hình chóp chia không gian làm 2 phần phần trong và phần ngoài dẫn dắt đến khái niệm khối chóp là là phần không gian giới hạn bởi hình chóp kể cả hình chóp đó (tương tự ta có khối lăng trụ) CH: Hãy phát biểu cho khối chóp cụt HĐTP2: Các khái niệm của hình chóp, lăng trụ vẫn đúng cho khối chóp và khối lăng trụ CH: Hãy trình bày +Tên của khối lăng trụ, khối chóp +Đỉnh, cạnh, mặt bên, mặt đáy, cạnh bên, cạnh đáy của khối chóp, khối lăng trụ. +Giáo viên gợi ý về điểm trong và điểm ngoài của khối chóp,khối chóp cụt HS: Đánh giá được các mặt giới hạn của hình chóp mà giáo viên đã nêu HS: Thảo luận và trả lời cho khối chóp cụt. +Học sinh thảo luận để hoàn thành các khái niệm mà giáo viên đã đặt ra. +H/s phát biểu thé nào là điểm trong và điểm ngoài của khối lăng trụ, khối chóp. HĐ2: (hình thành khái niệm về hình đa diện và khối đa diện) Dùng bảng phụ như trên và kết hợp sách giáo khoa Néi dung ghi b¶ng ho¹t ®éng cña thÇy ho¹t ®éng cña trß II,KHÁI NIỆM VỀ HÌNH ĐA DIỆN VÀ KHỐI ĐA DIỆN 1, Khái niệm về hình đa diện (SGK - 6) 2, Khái nệm về khối đa diện (SGK - 6) HĐTP1: Kể tên các mặt của hình chóp S.ABCDE và hình lăng trụ ABCDE.A'B'C'D'E' +Giáo viên nhận xét, đánh giá. CH: Hình chóp và hình lăng trụ trên có những nét chung nào? HĐTP2: Nhận xét gì về số giao điểm của các cặp đa giác sau: AEE’A’ và BCC’B’; ABB’A’ và BCC’B’; SAB và SCD ? HĐTP3: Mỗi cạnh của hình chóp hoặc của lăng trụ trên là cạnh chunh của mấy đa giác? +Từ những nhận xét trên Giáo viên tổng quát hoá cho hình đa diện +Tương tự khối chóp và khối lăng trụ. Hãy phát biểu khái niệm về khối đa diện +Cho học sinh nghiên cứu SGK để nắm được các khái niệm điểm trong, điểm ngoài, miền trong, miền ngoài của khối đa diện +Cách gọi đỉnh, cạnh, mặt, điểm trong, điểm ngoài của khối đa diện giống như cách gọi của khối lăng trụ và khối chóp. + Giới thiệu cách nhận dạng những khối nào đgl khối đa diện, những khối nào không phải là những khối đa diện (VD SGK - 7) +Thảo luận HĐ3 (SGK - 8) HS: Thảo luận và thực hiện hoạt động trên HS: Các hình trên đều có chung là những hình không gian được tạo bởi một số hửu hạn đa giác. HS: Nhận xét: không có điểm chung; có 1 cạnh chung; có 1 điểm chung HS: Kết luận: là cạnh chung của hai đa giác HS phát biểu lại khái niệm hình đa diện HS: Trả lời: khái niệm Khối đa diện H/s thảo luận vì sao các hình trong ví dụ là những khối đa diện +Thảo luận HĐ3 Có một cạnh là cạnh chung của bốn đa giác nên không thoả là hình tứ diên vậy không phải khối đa diện HĐ3: Tiếp cận phép dời hình trong không gian Néi dung ghi b¶ng ho¹t ®éng cña thÇy ho¹t ®éng cña trß III, HAI ĐA DIỆN BẰNG NHAU 1, Phép dời hình trong không gian (SGK - 8) Các phép dời hình trong không gian (SGK - 8) Nhận xét: a, Thực hiện liên tiếp các phép dời hình sẽ được một phép dời hình b, Phép dời hình biến đa diện H thành đa diện H’, biến đỉnh, cạnh, mặt của H thành đỉnh, cạnh, mặt tương ứng của H’ HĐTP1: 4 phiếu học tập +Tìm ảnh của đoạn thẳng AB qua các ; +Tìm ảnh của đoạn thẳng AB qua các Đo; +Tìm ảnh của đoạn thẳng AB qua các Đd +Tìm 2 điểm A'B' sao mặt phẳng (P) là mặt phẳng trng trực của đoạn AA'; BB' GV: Nhận xét kết quả của các nhóm +Giáo viên giới thiệu 3 phép;Đo; Đd trên là phép dời hình trong mặt phẳng từ đó hình thành khái niệm phép dời hình trong không gian. +Tương tự các phép dời hình trong mặt phẳng ta có hai nhận xét về phép dời hình trong không gian. +Các nhóm làm việc và đại diện của mỗi nhóm lên treo kết quả của nhóm mình lên bảng +H/s nhắc lại khái niệm phép dời hình trong mặt phẳng HS: Nêu các phép dời hình: - Tịnh tiến theo ; - Phép đối xứng qua mặt phẳng (P) - Phép đối xứng tâm O - Phép đối xứng qua mặt đường thẳng 4. Cñng cè: Các khái niệm về khối lăng trụ, khối chóp, hình đa diện và khối đa diện. Các phép dời hình trong không gian. 5. HDVN: Đọc tiếp bài mới.

File đính kèm:

  • doctiet 1 - hinh da dien va khoi da dien.doc