I. Mục tiêu:
+ Về kiến thức:
- Củng cố khái niệm mặt tròn xoay, mặt nón tròn xoay, mặt trụ tròn xoay
- Củng cố các công thức tính diện tích và thể tích.
+ Về kỹ năng:
- Kỹ năng vẽ hình ,diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần,thể tích .
- Dựng thiết diện qua đỉnh hình nón, thiết diện song song với đường sinh của hình trụ.
+ Về tư duy và thái độ:
- Nghiêm túc tích cực ,tư duy trực quan
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 14, 1: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:..
TIẾT 14,15 . LUYỆN TẬP.
Mục tiêu:
+ Về kiến thức:
- Củng cố khái niệm mặt tròn xoay, mặt nón tròn xoay, mặt trụ tròn xoay
- Củng cố các công thức tính diện tích và thể tích.
+ Về kỹ năng:
- Kỹ năng vẽ hình ,diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần,thể tích .
- Dựng thiết diện qua đỉnh hình nón, thiết diện song song với đường sinh của hình trụ.
+ Về tư duy và thái độ:
- Nghiêm túc tích cực ,tư duy trực quan
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
+ Giáo viên: Chuẩn bị thước kẻ, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập
+ Học sinh: SGK ,thước, compa
Phương pháp:
- Phối hợp nhiều phương pháp, trực quan, gợi mở, vấn đáp, thuyết giảng
Tiến trình bài học:
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
CH: Nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh của hình nón, hình trụ, công thức tính thể tích của khối nón, khối trụ?
Bài mới:
Hoạt động học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Học sinh nhắc lại nhắc lại sự hình thành của mặt trụ.
- Trả lời câu hỏi.
- HS trình bày lời giải:
- Học sinh làm theo nhóm.
- Học sinh đại diện nhóm trình bày.
a) HS trình bày
b) Học sinh tra lời các câu hỏi.
Ta có JM = 3 => MB = 4 => BC = 8
Vậy diện tích thiết diện là SABCD = AB.BC = 7.8 = 56 (cm2).
- HS giải bài tập theo hướng dẫn của giáo viên:
a) Gọi B là diện tích của hình tròn tâm O, ta có
b) Gọi V1 là thể tích của khối nón và V2 là thể tích của phần còn lại. Ta có
- HS giải:
Ta có: CB’2 = 4r2 – AB2 và CB’2 = AB2 – r2
Từ đó
Vậy
Và BC’ =
Gọi α là góc cần tính, ta có
HĐ1. Giải bài tập 1.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại sự hình thành của mặt trụ.
GV: Để chứng minh một đường thẳng nằm trên một mặt trụ ta cần chứng minh điều gỉ?
- Cho HS lên bảng trình bày lời giải.
HĐ2. Giải bài tập 2.
- Giáo viên cho học sinh làm theo nhóm.
- Yêu cầu học sinh đại diện nhóm trình bày.
- Giáo viên nhận xét và chính xác hoá.
Đáp số:
a) Hình trụ b) Hình nón
c) Khối nón d) Khối trụ
HĐ3. Giải bài tập 5.
a) Yêu cầu HS lên bảng trình bày lời giải
b) Khi cắt khối trụ bới mp(P) song song với trục thì thu được thiết diện là hình gì?
- Hãy dựng đường vuông góc hạ từ trục đến (P)
HĐ4. Giải bài tập 8.
- GV vẽ hình và hướng dẫn học sinh làm
- Gọi học sinh lên bảng trình bày lời giải.
HĐ5. Giải bài tập 10.
- Gv vẽ hình và hướng dẫn HS
- Yêu cầu HS biểu diễn CB’ qua AB và r
- Gọi HS lên bảng trình bày lời giải
- GV chính xác hoá.
Củng cố:
Lồng trong bài
Dặn dò:
Xem lại các bài tập
Làm các bài tập còn lại.
File đính kèm:
- T14,15 LUYỆN TẬP.doc