Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 14: Góc giữa hai đường thẳng (tiếp)

1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:

 Học sinh nắm vững được công thức tính khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng và biết vận dụng lý thuyết vào bài tập.

 Củng cố một số kiến thức cũ như: định nghĩa khoảng cách, vectơ cùng phương.

 Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 14: Góc giữa hai đường thẳng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/11 Ngày giảng: 04/11/2006 Tiết 14: Góc giữa hai đường thẳng,..... (tiếp). A. Mục tiêu bài dạy: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh nắm vững được công thức tính khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng và biết vận dụng lý thuyết vào bài tập. Củng cố một số kiến thức cũ như: định nghĩa khoảng cách, vectơ cùng phương. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. B. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk, thước và đọc trước bài. C. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (5) CH: Nêu công thức khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng? AD: Tính khoảng cách từ điểm A(3;2) tới đường thẳng D: 2x + y - 1 = 0 ĐA: Oxy, cho điểm M0(x0;y0) và đường thẳng D: Ax + By + C = 0 (A2 + B2 ≠ 0) AD: d(A;D) = II. Bài giảng: Phương pháp tg Nội dung GV trình bày. Thế nào là đường phân giác của một góc? Hãy nhận xét về khoảng cách từ một điểm bất kỳ ẻ đường phân giác tới hai cạnh của góc? Nêu cách tính khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng? AD? Khi cho hai đường thẳng cắt nhau, ta có mấy đường phân giác? Gv trình bày. Hs nhận dạng bài tập. Gọi học sinh lập phương trình đường phân giác? Trong hai đường phân giác này, hãy xác định đường phân giác của góc tù, góc nhọn? Hs nhận dạng và nêu cách giải bài tập? Hs áp dụng? 20 10 8 III. áp dụng: 1. Viết phương trình đường phân giác của các góc hợp bởi hai đường thẳng cắt nhau: Giải: Gsử: D1: A1x + B1y + C1 = 0 D2: A2x + B2y + C2 = 0 gọi M(x;y). Khi đó: M ẻ đường phân giác Û khoảng cách từ M đến D1 và D2 là bằng nhau. Û Vậy: ta có hai đường phân giác. * Chú ý: +, Nếu thì đường phân giác góc nhọn của D1 và D2 mang dấu + và đường phân giác của góc tù mang dấu - +, Nếu thì đường phân giác góc nhọn của D1 và D2 mang dấu - và đường phân giác của góc tù mang dấu + 2. Viết phương trình đường phân giác của góc tạo bởi hai đường thẳng: D1: y = 3x D2: 2x - y - 1 = 0 Giải: Gọi M(x;y) ẻ đường phân giác nên: Vậy: ta có hai đường phân giác. 3. Cho hai đường thẳng D: 5x + 3y - 3 = 0 D’: 5x + 3y + 7 = 0 Tìm quĩ tích các điểm cách đều D và D’? Giải: Gsử M(x;y) là điểm cách đều hai đường thẳng D và D’ thì: Vậy quĩ tích là đường thẳng: 5x + 3y + 2 = 0 Nắm vững dạng bài tập lập phương trình đường phân giác. III. Hướng dẫn học và làm bài tập ở nhà(2’): Xem lại các ví dụ. Chuẩn bị các bài tập tr20.

File đính kèm:

  • docHH12_T14.doc