1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
Hệ thống lại toàn bộ kiến thức về đường thẳng, đường tròn, elíp thông qua các dạng bài tập cụ thể.
Qua bài tập củng cố khắc sâu phần lý thuyết, rèn luyện kỹ năng giải toán dạng lập phương trình.
Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 23 : Ôn tập học kì I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/12
Ngày giảng:22/12/2006
Tiết 23 :ôn tập học kì i (tiếp).
A. Mục tiêu bài dạy:
1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
Hệ thống lại toàn bộ kiến thức về đường thẳng, đường tròn, elíp thông qua các dạng bài tập cụ thể.
Qua bài tập củng cố khắc sâu phần lý thuyết, rèn luyện kỹ năng giải toán dạng lập phương trình.
Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.
2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:
Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.
B. Chuẩn bị:
Thầy: giáo án, sgk, thước.
Trò: vở, nháp, sgk, chuẩn bị bài tập và ôn lại kiến thức của chương.
C. Thể hiện trên lớp:
I. Kiểm tra bài cũ (7')
CH:
Trong các phương trình sau phương trình nào là phương trình của đường tròn:
a. x2 + y2 -2x-6y+4=0
b. 2x2 + y 2 -2xy +9 = 0
c. x2 - y2 +2x +4y =0
d. x2 + y2 -6x -6y + 20 =0
Tìm tâm và bán kính của đường tròn đó.
ĐA:
phương trình đường tròn là: a. x2 + y2 -2x-6y+4=0
Û (x-1)2 + (y-3)2=6ị đường tròn có tâm là (I(1; 3) và R=
II. Bài giảng:
Phương pháp
tg
Nội dung
GV: Gọi học sinh đọc đề bài
? ĐK để đường cong (Cm) là đường tròn
? Giải bất phương trình
? Kết luận
? Hãy xác định tâm I của đường tròn? từ phương trình toạ độ tâm I hãy khử tham số m ị xác định quỹ tích của I
GV: Gọi học sinh đọc đề bài
? Để lập phương trình (E) ta cần xác định các yếu tố nào
? Từ giả thiết hãy xác định a, b của phương trình (E)
? Từ gt cho tiêu cự bằng 8 hãy xác định hệ thức giữa a, b
? M ẻ (E xác định hệ thức giữa a, b
? Hãy xác định a, b
? Xác định phương trình (E)
18'
18'
Bài 3:
a. Tìm các giá trị của m để đường cong (Cm): x2 +y2 - 2(m+1)x -2(m-4)y+13=0 là một đường tròn
b. Tìm tập hợp (T) tâm I của họ đường tròn đó.
Giải
a. Để (Cm) là đường tròn thì ta phải có:
(m+1)2+(m-4)2>0
Û 2m2-6m+4>=
Û m2 -3m +2 >0 Û
b. Khi đó tâm I có tọa độ là
vì ị khi đó
y=x-1-4 hay x - y - 5 = 0
Vậy tập (T) các tâm I củađường tròn (Cm) là đường thẳng x - y - 5 = 0 với x3
Bài 4: Lập phương trình chính tắc của (E) biết rằng
a. Tiêu cự bằng 6; trục lớn là
b. Tâm sai bằng và đi qua I
c. Tiêu cự bằng 8, đi qua M
Giải
a. Ta có 2c=6 ị c=3
2a=ị a= ị b2 = a2 -c2=10-9=1
Vậy phương trình của (E) là:
b. Ta có:
Vì I ẻ (E) nên ta có:
Thế (1) vào (2) ta có: a2 = 9 ị b2 5
Vậy phương trình của (E) là:
c. Ta có:
Thế (3) vào (4) ta có:
ị phương trình của (E) là:
:. Củng cố:(1)
*. Nắm vững các dạng bài tập và phương pháp giải các dạng bài tập đó.
III. Hướng dẫn học và làm bài tập ở nhà(1’):
-Hoàn chỉnh hệ thống bài tập, ôn lại lý thuyết đã học
- Chuẩn bị để tiết sau kiểm tra học kì I
File đính kèm:
- HH12_T23_ND.doc