Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 25: Hệ tọa độ trong không gian

1. Kiến thức: Hiểu được định nghĩa của hệ trục tọa độ Oxyz trong không gian. Xác định tọa độ của 1 điểm, của vectơ các phép trái của nó.Tích vô hướng của 2 vectơ, độ dài của vectơ, khoảng cách 2 điểm

2. Kỹ năng : Tìm được tọa độ của 1 vectơ, của điểm. Biết cách tính tích vô hướng của 2 vectơ, độ dài của véc tơ và khoảng cách giữa hai điểm. Viết được phương trình mặt cầu, tìm được tâm và bán kính khi viết phương mặt cầu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 25: Hệ tọa độ trong không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§1 HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN Tiết 24 Ngày soạn: I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được định nghĩa của hệ trục tọa độ Oxyz trong không gian. Xác định tọa độ của 1 điểm, của vectơ các phép trái của nó.Tích vô hướng của 2 vectơ, độ dài của vectơ, khoảng cách 2 điểm 2. Kỹ năng : Tìm được tọa độ của 1 vectơ, của điểm. Biết cách tính tích vô hướng của 2 vectơ, độ dài của véc tơ và khoảng cách giữa hai điểm. Viết được phương trình mặt cầu, tìm được tâm và bán kính khi viết phương mặt cầu. 3. Thái độ: Hs tích cực chủ động II. Chuẩn bị: 1. GV: Giáo án, SGK, STK 2. HS: Đồ dùng học tập . III. Phương pháp: Đàm thoại , nêu vấn đề , giải quyết vấn đề . IV. Tiến trình: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ : 3.Bài mới: HĐ của GV HĐ của HS Nội Dung - Cho học sinh nêu lại định nghĩa hệ trục tọa độ Oxy trong mặt phẳng. - Giáo viên vẽ hình và giới thiệu hệ trục trong không gian. - Cho học sinh phân biệt giữa hai hệ trục. - Giáo viên đưa ra khái niệm và tên gọi. - Học sinh trả lời. - Học sinh định nghĩa lại hệ trục tọa độ Oxyz I. Tọa độ của điểm và của vectơ 1.Hệ trục tọa độ: (SGK) K/hiệu: Oxyz O: gốc tọa độ Ox, Oy, Oz: trục hành, T.Tung, trục cao. (Oxy);(Oxz);(Oyz) các mặt phẳng tọa độ - Cho điểm M Từ trong Sgk, giáo viên có thể phân tích theo 3 vectơ được hay không ? Có bao nhiêu cách? Từ đó giáo viên dẫn tới đ/n tọa độ của 1 điểm Hướng dẫn tương tự đi đến đ/n tọa độ của 1 vectơ. Cho h/sinh nhận xét tọa độ của điểm M và * GV: cho h/s làm 2 ví dụ. + Ví dụ 1: ra ví dụ1 cho học sinh đứng tại chỗ trả lời. + Ví dụ 2 trong SGK và cho h/s làm việc theo nhóm. GV hướng dẫn học sinh vẽ hình và trả lời. Hs suy nghĩ và trả lời 2. Tọa độ của 1 điểm. z M y x Tọa độ của vectơ Lưu ý: Tọa độ của M chính là tọa độ Vdụ: Tìm tọa độ của 3 vectơ sau biết Ví dụ 2: (Sgk) - GV cho h/s nêu lại tọa độ của vectơ tổng, hiệu, tích của 1 số với 1 vectơ trong mp Oxy. - Từ đó Gv mở rộng thêm trong không gian và gợi ý h/s tự chứng minh. * Từ định lý đó trên, gv cần dắt hs đến các hệ quả: Gv ra v/dụ: + Gv kiểm tra bài làm Hs suy nghĩ và trả lời Cho hình bình hành ABCD với A (-1;0;2), B(3;4;0) D (5;2;6).Tìm tọa độ a. Tâm của hình bình hành b. vectơ có tọa độ c Tọa độ của điểm C d. Trọng tâm tam giác ABD 4. Củng cố : * Cần nắm tọa độ của điểm, vectơ và các tính chất của nó, biểu thức tọa độ 5. Hướng dẫn về nhà :Làm bài tập 1,2

File đính kèm:

  • docTiet 25 .doc