1. Kiến thức: Hiểu được định nghĩa của hệ trục tọa độ Oxyz trong không gian. Xác định tọa độ của 1 điểm, của vectơ các phép trái của nó.Tích vô hướng của 2 vectơ, độ dài của vectơ, khoảng cách 2 điểm
2. Kỹ năng : Tìm được tọa độ của 1 vectơ, của điểm. Biết cách tính tích vô hướng của 2 vectơ, độ dài của véc tơ và khoảng cách giữa hai điểm. Viết được phương trình mặt cầu, tìm được tâm và bán kính khi viết phương mặt cầu.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 25: Hệ tọa độ trong không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§1 HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Tiết 24
Ngày soạn:
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được định nghĩa của hệ trục tọa độ Oxyz trong không gian. Xác định tọa độ của 1 điểm, của vectơ các phép trái của nó.Tích vô hướng của 2 vectơ, độ dài của vectơ, khoảng cách 2 điểm
2. Kỹ năng : Tìm được tọa độ của 1 vectơ, của điểm. Biết cách tính tích vô hướng của 2 vectơ, độ dài của véc tơ và khoảng cách giữa hai điểm. Viết được phương trình mặt cầu, tìm được tâm và bán kính khi viết phương mặt cầu.
3. Thái độ: Hs tích cực chủ động
II. Chuẩn bị:
1. GV: Giáo án, SGK, STK
2. HS: Đồ dùng học tập .
III. Phương pháp: Đàm thoại , nêu vấn đề , giải quyết vấn đề .
IV. Tiến trình:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới:
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội Dung
- Cho học sinh nêu lại định nghĩa hệ trục tọa độ Oxy trong mặt phẳng.
- Giáo viên vẽ hình và giới thiệu hệ trục trong không gian.
- Cho học sinh phân biệt giữa hai hệ trục.
- Giáo viên đưa ra khái niệm và tên gọi.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh định nghĩa lại hệ trục tọa độ Oxyz
I. Tọa độ của điểm và của vectơ
1.Hệ trục tọa độ: (SGK)
K/hiệu: Oxyz
O: gốc tọa độ
Ox, Oy, Oz: trục hành, T.Tung, trục cao.
(Oxy);(Oxz);(Oyz) các mặt phẳng tọa độ
- Cho điểm M
Từ trong Sgk, giáo viên có thể phân tích theo 3 vectơ được hay không ? Có bao nhiêu cách?
Từ đó giáo viên dẫn tới đ/n tọa độ của 1 điểm
Hướng dẫn tương tự đi đến đ/n tọa độ của 1 vectơ.
Cho h/sinh nhận xét tọa độ của điểm M và
* GV: cho h/s làm 2 ví dụ.
+ Ví dụ 1: ra ví dụ1 cho học sinh đứng tại chỗ trả lời.
+ Ví dụ 2 trong SGK và cho h/s làm việc theo nhóm.
GV hướng dẫn học sinh vẽ hình và trả lời.
Hs suy nghĩ và trả lời
2. Tọa độ của 1 điểm.
z
M
y
x
Tọa độ của vectơ
Lưu ý: Tọa độ của M chính là tọa độ
Vdụ: Tìm tọa độ của 3 vectơ sau biết
Ví dụ 2: (Sgk)
- GV cho h/s nêu lại tọa độ của vectơ tổng, hiệu, tích của 1 số với 1 vectơ trong mp Oxy.
- Từ đó Gv mở rộng thêm trong không gian và gợi ý h/s tự chứng minh.
* Từ định lý đó trên, gv cần dắt hs đến các hệ quả:
Gv ra v/dụ:
+ Gv kiểm tra bài làm
Hs suy nghĩ và trả lời
Cho hình bình hành ABCD với A (-1;0;2), B(3;4;0) D (5;2;6).Tìm tọa độ
a. Tâm của hình bình hành
b. vectơ có tọa độ
c Tọa độ của điểm C
d. Trọng tâm tam giác ABD
4. Củng cố : * Cần nắm tọa độ của điểm, vectơ và các tính chất của nó, biểu thức tọa độ
5. Hướng dẫn về nhà :Làm bài tập 1,2
File đính kèm:
- Tiet 25 .doc