Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 35 : Hệ toạ độ đề các vuông góc trong không gian, toạ độ của véc tơ và của điểm

Yêu cầu bài:

1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:

 Nhằm giúp học sinh nắm được thế nào là hệ trục toạ độ Đề các vuông góc trong không gian, toạ độ véc tơ, của điểm, các phép toán về các biểu thức toạ độ

 Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ nă ng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về hệ toạ độ trong không gian.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 35 : Hệ toạ độ đề các vuông góc trong không gian, toạ độ của véc tơ và của điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: 12C 12H Tiết 35 : Hệ toạ độ đề các vuông góc trong không gian, Toạ độ của véc tơ và của điểm. A. Chuẩn bị: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm giúp học sinh nắm được thế nào là hệ trục toạ độ Đề các vuông góc trong không gian, toạ độ véc tơ, của điểm, các phép toán về các biểu thức toạ độ Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ nă ng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về hệ toạ độ trong không gian. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: Kiểm tra bài cũ: ( Kết hợp trong bài giảng) Dạy bài mới Các em đã nắm được các kiến thức cơ bản về hệ trục toạ độ Đề các trong mặt phẳng ở Lớp 10. Vậy hệ toạ độ đề các vuông góc trong không gian, Toạ độ của véc tơ và của điểm như thế nào?. Phương pháp tg Nội dung ? Em hãy nêu ĐN hệ toạ độ vuông góc trong không gian, so sánh với hệ toạ độ trong mặt phẳng ? Toạ độ véc tơ trong không gian ? Hai véc tơ bằng nhau khi nào GV: Gọi học sinh đọc định lý ? Cho hai véc tơ: hãy xác định toạ độ KQ: ? Cho cho ta biết điều gì GV: Gọi học sinh đọc bài toán ? Để xác định toạ độ của M ta làm như thế nào ? Nếu M là trung điểm của AB thì có toạ độ như thế nào ? Khi em có nhận xét gì về các điểm M, A, B ? Nhẫn xét gì về GV: Đưa ra đề bài ? Nêu phương pháp chứng minh 3 điểm thẳng hàng ? Dựa vào toạ độ các véc tơ trên em có nhận xét gì ? Kết luận :. Củng cố: Nắm vững các kiến thức về toạ độ véc tơ, toạ độ điểm trong không gian. 5’ 8’ 5’ 4’ 4’ 10’ 8’ 1. Hệ toạ độ vuông góc trong không gian Ox ^ Oy ^ Oz; Oxyz Ox: là trục hoành Oy: Trục tung Oz: Trục cao là gốc toạ độ 2. Toạ độ của véc tơ đối với hệ toạ độ Chú ý: Cho ị tồn tại điểm A: 3. Định lý Cho ta có: 4. Toạ độ của một điểm đối với hệ toạ độ 5. Định lý: Cho A(x;y;z), B(x';y';z') ta có: 6. Chia đoạn thẳng theo tỉ số cho trước Điểm M chia AB theo tỉ số k cho trước khi và chỉ khi: Giả sử M(xM;yM;zM) ta có: Nếu M là trung điểm của AB ta có: Chú ý: + khi và chỉ khi : M,A,B thẳng hàng M chia AB theo tỉ số k cùng phương + cùng phương khi và chỉ khi 7. áp dụng Cho A(1;1;1;), B(-4;3;1), C(-9;5;1) Chứng minh rằng A,B,C thẳng hàng Giải Ta có: ị Hai véc tơ cùng phương ị Ba điểm A, B, C thẳng hàng III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững hệ thống kiến thức đã học trong bài - áp dụng giải các bài tập 1 à12

File đính kèm:

  • docHH12_T35.doc